Vụ Phúc Sơn, Viện kiểm sát nói cựu cán bộ địa phương suy thoái, vụ lợi và bị thao túng

Vụ Phúc Sơn, Viện kiểm sát nói cựu cán bộ địa phương suy thoái, vụ lợi và bị thao túng – rss

Vụ Phúc Sơn, Viện kiểm sát nói cựu cán bộ địa phương suy thoái, vụ lợi và bị thao túng - Ảnh 1.

Đại diện Viện kiểm sát luận tội các bị cáo – Ảnh: GIANG LONG

Trong phần luận tội, đại diện cơ quan công tố nhận đinh từ bị cáo Hậu trong quá trình thực hiện 14 dự án, gói thầu tại Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Phú Thọ, đã trực tiếp thực hiện, chỉ đạo nhân viên cấp dưới hoặc cấu kết với các đơn vị khác thực hiện các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu, kế toán.

“Hành vi sai phạm của Hậu và các đồng phạm gây hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước, với tổng số tiền hơn 1.160 tỉ đồng”, bản luận tội nêu.

Trong đó, viện kiểm sát cáo buộc hành vi vi phạm quy định về kế toán của bị cáo gây hậu quả thiệt hại từ hành vi là 504,5 tỉ đồng và từ vi phạm quy định về đấu thầu là 459 tỉ đồng.

Sai phạm của Hậu còn dẫn đến hàng loạt cán bộ địa phương bị xử lý hình sự, kỷ luật, làm giảm niềm tin của nhân dân, gây bức xúc dư luận, bản luận tội nêu.

Viện kiểm sát nhận định Hậu còn lợi dụng mối quan hệ, dùng tiền, lợi ích vật chất để móc nối, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan quản lý Nhà nước tại các địa phương, hoặc thuộc các đơn vị tư vấn, để những cá nhân này thực hiện hành vi trái pháp luật tạo điều kiện cho các Công ty thuộc hệ sinh thái Phúc Sơn trúng thầu, hưởng lợi trái pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Cơ quan công tố cáo buộc Hậu đã đưa tiền cho các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, các Sở ngành tỉnh Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi với tổng số tiền là 132 tỉ đồng. Mục đích của việc đưa tiền để những người này lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thực hiện công việc theo đề nghị của Hậu, giúp Hậu cùng Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.

phúc sơn - Ảnh 3.

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Lan tại phiên tòa – Ảnh: GIANG LONG

Đánh giá nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo, viện kiểm sát nêu còn có sơ hở, thiếu sót trong một số văn bản quy định pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, đấu thầu, thuế, định giá tài sản. 

Các bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ địa phương “suy thoái về phẩm chất, vì động cơ vụ lợi đã câu kết doanh nghiệp, tạo nên nhóm lợi ích và lợi ích nhóm, bị doanh nghiệp thao túng”.

Nêu quan điểm, đại diện viện kiểm sát nhấn mạnh “hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, cần xét xử nghiêm mới có tính răn đe, phòng ngừa chung”.

Từ đó, viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử nghiêm trị các bị cáo có vai trò chủ mưu, thao túng, các bị cáo có chức vụ, quyền hạn, nhận hối lộ để chỉ đạo cấp dưới thực hành hành vi trái pháp luật, hướng lợi ích cho Hậu, bởi những chỉ đạo của cán bộ này có tính chất quyết định, là nguyên nhân quan trọng gây ra hậu quả thiệt hại của vụ án.

Viện kiểm sát đề nghị đối với các bị cáo có chức vụ cao, tùy tính chất công việc cao hơn thì phải chịu mức án cao hơn.

Đồng thời viện kiểm sát cũng đề nghị hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo, khoan hồng những người có vai trò không đáng kể, thực hiện hành vi theo chỉ đạo cấp trên.

Viện kiểm sát ghi nhận quá trình điều tra và xét xử các bị cáo đều thành khẩn, hợp tách tích cực, ăn năn hối cải thừa nhận hành vi.

Viện kiểm sát ghi nhận chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn đã nộp tiền mặt 84 tỉ đồng khắc phục hậu quả, bị thu giữ 28 tỉ đồng, 285 tỉ đồng trong tài khoản ngân hàng bị phong tỏa, hơn 300.000 USD tiền mặt 501 cây vàng, hơn 1.400 thửa đất bị kê biên và 884 thửa bị ngăn chặn giao dịch… Bị cáo có nguyện vọng dùng khắc phục hậu quả.

Nhóm bị cáo nhận hối lộ được ghi nhận đã nộp đủ và thừa tiền hưởng lợi. Trong đó cựu bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan nhận 49,7 tỉ đồng đã nộp đủ; cựu chủ tịch Lê Duy Thành nhận 20 tỉ đồng và 1,3 triệu USD, đã nộp 31 tỉ đồng và 830.000 USD; cựu phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh nhận hối lộ hơn 800 triệu đồng nhưng khắc phục 18 tỉ đồng…

Sau khi Viện kiểm sát công bố bản luận tội, đề nghị mức án, chủ tọa hỏi các bị cáo ai có ý kiến tự tranh luận và tự bào chữa nhưng không bị cáo nào xin tự bào chữa. 

Hội đồng xét xử dành thời gian cho các luật sư nêu quan điểm bào chữa, tranh luận.

Tag: phapluat-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 6

No votes so far! Be the first to rate this post.