Vụ nợ 8.800 đồng phí tin nhắn bị tính lãi, phạt gần 1,1 triệu đồng: Ngân hàng nói gì?

Vụ nợ 8.800 đồng phí tin nhắn bị tính lãi, phạt gần 1,1 triệu đồng: Ngân hàng nói gì? – rss

Vụ nợ 8.800 đồng phí tin nhắn bị tính lãi, phạt gần 1,1 triệu đồng: Ngân hàng nói gì?- Ảnh 1.

Thông báo ban đầu của VIB về khoản nợ của ông N., chỉ mấy ngày sau, số tiền này đã lên đến gần 1,1 triệu đồng. Hiện số tiền này đã được trả lại cho ông N. – Ảnh: TRUNG TÂN

Ngày 13-10, Ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam (VIB) đã có phản hồi chính thức về trường hợp ông M.T.N. (trú tại thôn 1, xã Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) bị tính gần 1,1 triệu đồng tiền lãi và phí phạt do chậm thanh toán 8.800 đồng phí tin nhắn như ông đã phản ánh đến Tuổi Trẻ Online trước đó.

Mất đặc quyền miễn lãi vì chậm trả phí dịch vụ tin nhắn SMS

Trong văn bản cung cấp thông tin, VIB cho biết khoản 8.800 đồng là phí dịch vụ SMS của thẻ tín dụng, phát sinh định kỳ hằng tháng.

Đây là loại phí khách hàng đã đăng ký khi mở thẻ và được ngân hàng thông báo, niêm yết công khai trong biểu phí. Tuy nhiên ở kỳ sao kê gần nhất, ông N. đã thanh toán thiếu khoản này và chậm 7 ngày so với thời hạn.

Ngân hàng viện dẫn thông lệ và quy định chung của hệ thống tài chính – ngân hàng để giải thích rằng thẻ tín dụng hoạt động theo nguyên tắc “tiêu trước, trả sau”. Khách hàng sẽ được hưởng đặc quyền miễn lãi tối đa 45 – 55 ngày nếu thanh toán toàn bộ dư nợ đúng hạn theo sao kê hằng tháng.

Nếu khách hàng không thanh toán đủ dư nợ cuối kỳ, dù chỉ thiếu vài nghìn đồng hoặc trả chậm dù chỉ một ngày, đặc quyền miễn lãi sẽ không còn hiệu lực. Khi đó, toàn bộ các giao dịch mới sẽ bị tính lãi từ ngày phát sinh cho đến khi được thanh toán đầy đủ.

Ngân hàng khẳng định nguyên tắc này đã được quy định rõ trong điều khoản và điều kiện phát hành thẻ tín dụng VIB.

Trong trường hợp của ông N., do thanh toán thiếu 8.810 đồng phí SMS và chậm 7 ngày, ông không còn được hưởng miễn lãi, dẫn đến toàn bộ khoản chi tiêu hơn 100 triệu đồng trong kỳ bị tính lãi.

Đồng thời hệ thống tự động áp dụng phí chậm thanh toán ở mức 4% số tiền chậm trả, tối thiểu 200.000 đồng và tối đa 2 triệu đồng.

Đại diện ngân hàng cho biết khoản 1,1 triệu đồng mà ông N. phản ánh không phải chỉ là phí phạt cho 8.800 đồng phí tin nhắn, mà là tổng lãi và phí phát sinh sau khi ông bị mất đặc quyền miễn lãi toàn bộ dư nợ do thanh toán thiếu và trễ hạn.

Đã trả gần 1,1 triệu đồng cho khách hàng

Cũng theo văn bản cung cấp thông tin trên, phía ngân hàng cho hay sau khi tiếp nhận phản ánh của báo Tuổi Trẻ Online đã tiến hành rà soát lịch sử giao dịch, xác minh thông tin và chủ động liên hệ với ông N. để giải thích cụ thể.

Vụ nợ 8.800 đồng phí tin nhắn bị tính lãi, phạt gần 1,1 triệu đồng: Ngân hàng nói gì?- Ảnh 2.

Ông N. cho biết hiện VIB đã hủy các khoản nợ, phạt và đã chuyển lại tiền cho ông – Ảnh: TRUNG TÂN

Theo VIB, để bảo vệ quyền lợi khách hàng, ngân hàng đã hủy toàn bộ khoản lãi và phí phát sinh trong kỳ sao kê, hoàn trả gần 1,1 triệu đồng cho ông N..

Đồng thời VIB hướng dẫn ông cách theo dõi sao kê và thanh toán đầy đủ, đúng hạn ở các kỳ tiếp theo để tránh phát sinh lãi không mong muốn.

Ngân hàng cho biết dịch vụ tin nhắn SMS là dịch vụ thu phí theo biểu phí công khai, khác với dịch vụ thông báo biến động số dư miễn phí qua ứng dụng MyVIB. Khi đăng ký sử dụng, phí SMS sẽ tự động cộng vào dư nợ và trừ vào hạn mức thẻ trong chu kỳ thu phí hằng tháng.

Chiều 13-10, ông N. cho biết đã được VIB liên hệ trực tiếp để giải thích về khoản lãi, phí gần 1,1 triệu đồng.

Đại diện ngân hàng cho hay việc phát sinh khoản này là do ông thanh toán thiếu và trễ hạn 8.879 đồng phí SMS thẻ tín dụng. Tuy nhiên vì đây là lần đầu ông gặp trải nghiệm chưa tốt với sản phẩm, nên ngân hàng quyết định xóa toàn bộ lãi và phí.

Số tiền ông N. đã nộp ngày 23-9 được hoàn trả, đồng thời ngân hàng xóa toàn bộ thông tin dư nợ trong kỳ sao kê đó. Ông N. cho biết phía VIB cũng đã nhắc nhở để ông lưu ý hơn, tránh phát sinh phí SMS trong các kỳ sau.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 3

No votes so far! Be the first to rate this post.