
Trong 10 tuần qua, Trung Quốc ngừng nhập khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) của Mỹ, cho thấy cuộc chiến thương mại đã lan sang lĩnh vực năng lượng.
Thông tin trên vừa được Financial Times cho biết ngày 18/4. Không có thêm chuyến hàng nào chở khí LNG từ Mỹ sang Trung Quốc sau chuyến tàu chở 69.000 tấn mặt hàng này từ Corpus Christi, Texas cập cảng Phúc Kiến hôm 6/2.
Một tàu chở LNG thứ hai đã bị chuyển hướng sang Bangladesh bởi không kịp đến cảng Trung Quốc trước khi nước này áp thuế 15% với khí tự nhiên hoá lỏng nhập khẩu của Mỹ có hiệu lực hôm 10/2. Mức thuế này tiếp tục được tăng lên 49%, khiến khí LNG của Mỹ không còn tính cạnh tranh trong tương lai gần đối với các đơn vị nhập khẩu tại Trung Quốc.
Trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ đầu tiên của ông Donald Trump, Trung Quốc từng đóng băng nhập khẩu khí LNG từ nền kinh tế lớn nhất thế giới hơn một năm. Tuy nhiên, theo Financial Times, tác động từ tình trạng căng thẳng thương mại giữa hai nước hiện tại có thể để lại hậu quả nặng nề hơn khi nó thúc đẩy mối quan hệ năng lượng của Nga và Trung Quốc. Đồng thời, việc này cũng làm dấy lên những nghi ngờ về kế hoạch mở rộng loạt cơ sở xuất khẩu LNG trị giá hàng nghìn tỷ USD đang được triển khai tại Mỹ và Mexico.
Anne-Sophie Corbeau, chuyên gia tại Trung tâm chính sách Năng lượng toàn cầu tại Đại học Columbia cho rằng sẽ có những hệ quả lâu dài. “Tôi nghĩ các nhà nhập khẩu LNG Trung Quốc sẽ không ký thêm bất kỳ hợp đồng mới nào với Mỹ”, bà nói.
Kể từ khi căng thẳng Nga – Ukraine bùng nổ, Trung Quốc đã nhập LNG với tỷ trọng tương đối thấp từ Mỹ do các bên mua ở Trung Quốc có xu hướng bán lại khí này sang châu Âu để thu lời. Năm ngoái, chỉ 6% lượng khí LNG nhập khẩu vào Trung Quốc đến từ Mỹ, thấp hơn 5% so với mức đỉnh được thiết lập năm 2021.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Trung Quốc bao gồm PetroChina và Sinopec đã ký 13 hợp đồng dài hạn mua LNG của Mỹ, thậm chí một số hợp đồng kéo dài đến năm 2049, theo dữ liệu của Kpler. Các hợp đồng dài như trên là điều kiện thiết yếu để khởi động các dự án LNG quy mô lớn tại Mỹ. Dù vậy, bà Corbeau thông tin rằng các đơn vị phát triển đã cố gắng đàm phán lại điều khoản để tính thêm các phí tăng thêm do lạm phát và chính sách thuế quan của Mỹ gây ra.
Gillian Boccara – nhà phân tích tại Kpler – cho rằng không có lý do gì để quan hệ thương mại Mỹ – Trung Quốc được nối lại trong ngắn hạn. Theo Boccara, Trung Quốc có thể chịu đựng được việc mất nguồn cung khí LNG từ Mỹ trong thời gian khá dài.
Đầu tuần này, Đại sự Trung Quốc tại Nga cũng cho biết nước này có thể tăng nhập khẩu LNG từ Nga để thay thế. Nga hiện cũng là nhà cung cấp mặt hàng khí LNG lớn thứ 3 cho Trung Quốc chỉ sau Australia và Qatar.
Theo chuyên gia Richard Bronze tại công ty tư vấn năng lượng Energy Aspects, với việc thuế quan tăng đến mức tương đương một lệnh cấm vận, thế giới sẽ chứng kiến sự tái cấu trúc trong dòng chảy thương mại. Đơn vị này dự đoán nhu cầu khí đốt châu Á giảm 5-10 triệu tấn, việc này cũng có thể khiến giá mặt hàng này tại châu Âu giảm nhẹ.
Anh Tú (theo FT)