
Triển lãm ô tô Thượng Hải sẽ diễn ra từ ngày 23-4 đến 2-5 tại TP Thượng Hải, Trung Quốc – Ảnh: Nam Phương
Theo báo The Paper, từ ngày 23-4 đến 2-5, Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải lần thứ 21 hứa hẹn tiếp tục khẳng định vị thế “triển lãm ô tô lớn nhất thế giới” với hơn 150 cuộc họp báo và hàng trăm mẫu xe ra mắt.
Giới truyền thông quốc tế đánh giá: “Hiểu được Triển lãm ô tô Thượng Hải, có thể dự đoán được xu hướng của ngành công nghiệp ô tô trong năm năm tới”.
Tâm điểm công nghệ trí tuệ hóa
“Trí tuệ hóa” trở thành từ khóa cốt lõi của kỳ triển lãm năm nay. Từ xe xăng đến xe điện và xe concept (mẫu xe chủ yếu dùng để trưng bày với nhiều công nghệ đột phá hướng đến tương lai), hầu hết các mẫu xe đều trang bị hệ thống lái thông minh và khoang lái thông minh tiên tiến.
Ban tổ chức cho biết, triển lãm sẽ trưng bày các thành tựu công nghệ trong sự kết hợp giữa giảm phát thải carbon và trí tuệ hóa.
Các tập đoàn ô tô hàng đầu như SAIC, Great Wall Motors, GAC và nhiều doanh nghiệp lớn khác đều góp mặt với những công nghệ đột phá.
Tập đoàn SAIC trưng bày tại gian số 3 sáu doanh nghiệp sản xuất xe hoàn chỉnh, mười thương hiệu và một trăm mẫu xe; đồng thời ra mắt thương hiệu mới “尚界” (Giới thượng lưu) hợp tác cùng Huawei và công bố chiến lược toàn cầu mới nhất.
Ba công ty đại diện cho lực lượng mới NIO, XPeng và Li Auto cũng ra mắt các mẫu SUV thuần điện mới. Về phía thương hiệu nước ngoài, Audi giới thiệu mẫu xe thể thao chạy điện đầu tiên E5 Sportback, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào mùa hè năm 2025.
Thúc đẩy tiêu dùng ô tô
“Hiệu ứng ra mắt đầu tiên” của triển lãm đã lan tỏa mạnh mẽ đến thị trường tiêu dùng. Thương hiệu cao cấp Yangwang (Ngưỡng vọng) thuộc Tập đoàn BYD đã khai trương cửa hàng trực tiếp lớn nhất cả nước tại Hồng Kiều với diện tích xây dựng hơn 10.000m², thể hiện sự coi trọng đối với sức tiêu dùng của Thượng Hải.
Đường Ngô Trung, khu vực tập trung các thương hiệu ô tô cao cấp tại Thượng Hải, đã thu hút nhiều thương hiệu mới như Harmony Smart Driving, XPeng và các hãng khác đặt cơ sở, tạo thành hiệu ứng tập trung đáng kể.
Theo “Báo cáo phân tích phát triển giao thông tổng hợp Thượng Hải năm 2024”, năm ngoái toàn thành phố đã phổ biến 278.300 xe năng lượng mới, lũy kế đạt 1.645.000 xe, đứng đầu các thành phố toàn cầu.
Việc NIO giao chiếc xe thứ 100.000 tại Thượng Hải cũng khẳng định vị thế của thành phố như một trung tâm tiêu dùng xe điện cao cấp quan trọng.
Chính sách hỗ trợ toàn diện
Để phục vụ “nền kinh tế ra mắt lần đầu”, Thượng Hải đã triển khai chính sách “Ra mắt Thượng Hải 3.0” với sự nâng cấp đồng bộ trong các phương diện thể chế, nguồn vốn và bảo đảm hỗ trợ.
Hải quan tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm cũng đã thiết kế riêng gói dịch vụ “mỗi triển lãm một phương án” cho các sản phẩm trưng bày có giá trị cao và tiến độ bố trí gấp rút, nhằm bảo đảm thông quan suôn sẻ.
Trước thềm triển lãm, Thượng Hải đã công bố chính sách đổi xe cũ lấy xe mới, mở rộng phạm vi trợ giá đến cả các xe biển số ngoài địa phương, và lần đầu tiên kéo dài thời gian hỗ trợ đến kỳ nghỉ lễ Quốc tế lao động 1-5.
Với những yếu tố thuận lợi này, Triển lãm ô tô Thượng Hải được kỳ vọng sẽ giải phóng tiềm năng tiêu dùng lớn hơn và dẫn dắt xu hướng mới của thị trường ô tô toàn cầu.