‘Tranh thêu tơ sen bán 2 triệu lãi lắm rồi, chúng tôi động viên sao không nghĩ bán giá 20 triệu?’

‘Tranh thêu tơ sen bán 2 triệu lãi lắm rồi, chúng tôi động viên sao không nghĩ bán giá 20 triệu?’ – rss

'Tranh thêu tơ sen bán 2 triệu lãi lắm rồi, chúng tôi động viên sao không nghĩ bán giá 20 triệu?' - Ảnh 1.

Họp giới thiệu thông tin về hội chợ OCOP – Ảnh: N.KH.

Thông tin được đưa ra tại buổi họp về hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu – Vietnam VIETNAM OCOPEX 2025 – hoạt động trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 23-7. 

Kết nối bán hàng tại chỗ và xuất khẩu 

Theo ông Bùi Quang Hưng – phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025, diễn ra từ ngày 1 đến 3-8 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long với quy mô 300 gian hàng của 200 đơn vị, trưng bày hàng ngàn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành. 

Cùng với hình thức tổ chức trực tiếp, các doanh nghiệp tham gia hội chợ cũng sẽ được kết nối bằng các hình thức trực tuyến nhằm tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm, giao thương và xuất khẩu.  

Hội chợ cũng tận dụng các kênh xúc tiến thương mại, kết nối thông tin tới các Thương vụ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là thị trường Trung Quốc để kết nối với các khách hàng có nhu cầu.  

Tại hội chợ, các đoàn khách du lịch quốc tế đến Hà Nội cũng sẽ được trải nghiệm và tham quan gian hàng, nhằm giúp các du khách hiểu biết thêm sản phẩm OCOP của Việt Nam, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng sản phẩm của Việt Nam và xuất khẩu tại chỗ.

Ngoài ra, các chuỗi phân phối của nước ngoài ở Việt Nam cũng được kết nối với các gian hàng hội chợ để làm việc, giao dịch. Các chương trình livestream bán hàng, hoạt động diễn đàn, hội thảo cũng được tổ chức nhằm cung cấp thông tin cho khách hàng và tăng tính kết nối. 

Thổi hồn vào sản phẩm OCOP để tăng giá trị

Ông Phương Đình Anh – phó chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) – cho hay đến nay cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP của 9.195 chủ thể OCOP. Trong số này chỉ có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tuy nhiên đa phần chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất. Vì vậy hướng phát triển của OCOP là vừa xuất khẩu ra nước ngoài, vừa xuất khẩu tại chỗ thông qua kích thích du lịch, tiêu dùng. 

Do đó ông Anh cho rằng việc bán sản phẩm OCOP không chỉ là bán sản phẩm vật chất thuần túy, mà là bán câu chuyện, gắn với giá trị văn hóa, lịch sử đặc trưng của mỗi làng xã, vùng miền và sản phẩm. Vì vậy cùng với nâng cao chất lượng, các chính sách sẽ tập trung nâng cao mẫu mã, thiết kế, bao bì… để nâng giá trị. 

“Ví dụ bức tranh thêu bằng sợi tơ sen, nếu chỉ là sản phẩm thêu bình thường, người nghệ nhân làm 2 ngày xong bức tranh, được bán với giá 2 triệu, người thợ chia sẻ là “lãi lắm rồi”. 

Thế nhưng chúng tôi động viên tại sao bác không nghĩ rằng bức tranh này có thể bán với giá 20 triệu khi thổi hồn câu chuyện từ hái sen, xe tơ, thêu tay. Mỗi bức tranh là sản phẩm handmade và ‘độc nhất vô nhị’, gắn thêm khung đẹp sẽ tăng thêm giá trị cho sản phẩm” – ông Đình Anh chia sẻ. 

Theo đó, các cơ quan chức năng sẽ tập trung hỗ trợ các chủ thể OCOP trong việc lên ý tưởng, viết câu chuyện sản phẩm, kết hợp ứng dụng chuyển đổi số để xây dựng câu chuyện, phát triển nội dung và tạo sự thu hút cho khách hàng. 

Các cơ quan trung tâm xúc tiến thương mại của các bộ ngành cũng kết hợp với các nền tảng số để triển khai nhiều chương trình đào tạo, tập huấn, cầm tay chỉ việc trong quảng bá sản phẩm OCOP. 

Các chương trình trong hội chợ như: Tọa đàm: “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”; Diễn đàn: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu và cơ hội cho OCOP xuất khẩu; Lễ khai mạc Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 – VIETNAM OCOPEX 2025 – Tinh hoa truyền thống Việt vươn ra thế giới.

Chương trình Live daily bán hàng trên nền tảng số; Chương trình Megalivestream “Top nông sản – nông sản về phố”; Phiên kết nối giao thương B2B và tham quan gian hàng: Doanh nghiệp Việt gặp gỡ nhà nhập khẩu quốc tế; “OCOP Cooking Show”: Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 6

No votes so far! Be the first to rate this post.