TP.HCM và doanh nghiệp cùng đồng hành phát triển

TP.HCM và doanh nghiệp cùng đồng hành phát triển – rss

doanh nghiệp - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được (bìa trái) trao biểu trưng cho bà Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên tại buổi lễ – Ảnh: QUANG ĐỊNH

* Bà MAI KIỀU LIÊN (tổng giám đốc Vinamilk):

Đóng góp lớn cho ngân sách và phát triển xanh

doanh nghiệp - Ảnh 2.

Có bề dày lịch sử đi cùng sự phát triển của TP.HCM từ sau ngày thống nhất khi thành lập vào năm 1976 và là “thương hiệu vàng” của TP.HCM nhiều năm liền, Vinamilk đã có nhiều đóng góp chung cho kinh tế, xã hội của TP. 

Thành công của một DN không chỉ nằm ở các con số kinh doanh, mà còn ở các giá trị mang đến cho cộng đồng, đất nước.

Và Vinamilk có đóng góp tích cực vào diện mạo chung của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của TP.HCM.

Các đơn vị thành viên tập đoàn đã tạo công ăn việc làm cho hơn 2.200 lao động trên địa bàn. Từ năm 2004 đến quý 1-2025, tổng đóng góp của Vinamilk cho ngân sách là 63.712 tỉ đồng và riêng ngân sách TP.HCM là 19.750 tỉ đồng. 

Trong đó, 2 năm gần nhất, 2023 và 2024, chúng tôi nộp ngân sách TP.HCM đạt trên 1.000 tỉ đồng/năm. Chúng tôi cũng tiên phong xây dựng các mô hình nhà máy và trang trại hiện đại, xanh, đạt trung hòa carbon, đặt ra các cam kết về phát triển bền vững mạnh mẽ.

* Bà VƯU LỆ QUYÊN (tổng giám đốc Biti’s):

Mang lại giá trị cho người tiêu dùng Việt

doanh nghiệp - Ảnh 3.

Chúng tôi không ngừng nỗ lực làm mới mình thông qua các dòng sản phẩm sáng tạo, nhằm phục vụ tốt hơn cho các thị trường ngách và những thị trường tiềm năng mới. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng tập trung tạo ra những bộ sưu tập chất lượng, mang lại giá trị thực cho người tiêu dùng Việt. 

Cách tiếp cận và chiến lược marketing khác biệt cũng sẽ giúp DN khẳng định được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Việt và quốc tế.

Trong việc mở rộng thị trường quốc tế, chúng tôi sẽ tập trung vào thị trường châu Á khi dự báo dân số sẽ đạt khoảng 5 tỉ người vào năm 2035 và đang xây dựng những bước đi vững chắc để mở rộng ra thị trường này. 

Chúng tôi tự hào khi suốt 43 năm qua đã được đồng hành, chăm sóc bàn chân của bao thế hệ người Việt, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động, góp phần vào sự phát triển phồn vinh và thịnh vượng của đất nước.

* PGS.TS BÙI QUANG HÙNG (phó giám đốc ĐH Kinh tế TP.HCM – UEH):

Cung cấp nhân lực trình độ cao cho TP.HCM

doanh nghiệp - Ảnh 4.

Trong giai đoạn 2025 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, UEH xác định mục tiêu phát triển trở thành một ĐH đa ngành và bền vững, có uy tín học thuật trong khu vực, hướng tới nhóm top 250 ĐH châu Á vào năm 2030. UEH cũng khẳng định vai trò nòng cốt trong đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao tri thức phục vụ phát triển bền vững của TP.HCM và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và miền Trung.

Chúng tôi tin rằng UEH sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những ĐH hàng đầu tại Việt Nam, từng bước vươn tầm khu vực và quốc tế, khẳng định vai trò là trung tâm đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo gắn với phát triển của TP.HCM và cả nước. 

Đặc biệt, trong chiến lược phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính, thương mại và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực, UEH sẽ đóng vai trò nòng cốt trong việc đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển giao tri thức phục vụ phát triển bền vững.

* Bà CAO THỊ NGỌC DUNG (chủ tịch HĐQT PNJ):

Luôn mang trong mình khát vọng lớn

doanh nghiệp - Ảnh 5.

Từ một cửa hàng nhỏ nhưng từ khi ra đời, PNJ đã có khát vọng lớn. Ngày nhận nhiệm vụ, tôi đề xuất vận hành theo hướng kinh doanh của tư nhân theo cơ chế nhà nước. 

Nhìn thấy đội ngũ nghệ nhân không có việc làm, chúng tôi quyết định mời các nghệ nhân ngồi lại và xây dựng lại ngành nghệ nhân kim hoàn, quyết định đi bằng con đường sản xuất để xây dựng tổ chức của mình.

Năm 1992, PNJ được TP.HCM chọn để liên doanh với nước ngoài. Nhưng khi đi sang các nước xem các mô hình, tôi nhận thấy liên doanh không cần thiết. Sau khi về Việt Nam, tôi hứa với lãnh đạo TP rằng chúng tôi sẽ làm được, không cần liên doanh. 

Tôi tin vào đội ngũ nghệ nhân, đội ngũ kỹ sư Việt Nam. Đó là dấu ấn quan trọng trên hành trình phát triển của PNJ, thể hiện tinh thần tự chủ, đứng trên năng lực của mình. PNJ dần phát triển và đã mở rộng liên kết, dẫn dắt ngành công nghiệp kim hoàn dần phát triển ở TP.

* Ông ĐẶNG VŨ THÀNH (tổng giám đốc Công ty CP Kho vận miền Nam – Sotrans):

Góp phần định hình hệ thống logistics quốc gia

doanh nghiệp - Ảnh 6.

Khi nói đến dòng chảy kinh tế, chúng ta đang nhắc đến khả năng hàng hóa, nguyên vật liệu… được di chuyển kịp thời, đúng nơi, đúng lúc từ vùng sản xuất đến thị trường tiêu thụ, từ cảng biển đến nhà máy, từ Việt Nam ra thế giới và ngược lại. 

Điểm đặc biệt của Sotrans là khả năng kết nối đa phương thức từ đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển đến đường hàng không nhờ hệ sinh thái logistics được đầu tư đồng bộ.

Vì vậy, chúng tôi có thể đảm nhận các dòng chảy kinh tế phức tạp từ container thương mại, hàng công nghiệp nặng, thiết bị năng lượng đến logistics phục vụ các dự án trọng điểm nhà nước. 

Điều chúng tôi theo đuổi không chỉ là hiệu quả kinh tế đơn thuần, mà là phần nào đóng góp vào việc định hình một hệ thống logistics mang tầm quốc gia, nơi dòng chảy hàng hóa cũng là dòng chảy của tiềm lực sản xuất, nội lực thị trường và xa hơn là biểu hiện sinh động của sự thịnh vượng và chủ quyền đất nước.

* Ông VŨ ANH KHOA (chủ tịch HĐQT Saigon Co.op):

Bán lẻ tương lai bắt đầu từ nền tảng số

doanh nghiệp - Ảnh 7.

Mục tiêu đạt doanh thu 3.500 tỉ đồng từ thương mại điện tử năm 2025 của chúng tôi hoàn toàn khả thi với điểm tựa là sự hiểu biết khách hàng, khả năng tận dụng lợi thế cạnh tranh sẵn có như mạng lưới phân phối rộng khắp, thương hiệu uy tín… 

Hệ thống cửa hàng không chỉ là điểm phân phối hàng hóa, mà còn là trung tâm logistics cục bộ, hỗ trợ giao hàng nhanh và tăng cường trải nghiệm khách hàng.

Với nền tảng thương mại điện tử mới dự kiến ra mắt trong năm 2025, tích hợp các dịch vụ tiên tiến, chúng tôi kỳ vọng sẽ giúp Saigon Co.op nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ, tiếp cận hiệu quả khách hàng trẻ tiềm năng. 

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và cải thiện trải nghiệm khách hàng, chúng tôi đang đầu tư mạnh vào công nghệ, từ hệ thống quản lý kho thông minh, phân tích dữ liệu khách hàng, đến việc cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Tất cả đều nhằm tạo ra một hệ sinh thái số hóa toàn diện, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại.

* Ông NGUYỄN ĐÌNH TÙNG (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Vina T&T Group):

Xây dựng thương hiệu cho trái cây Việt

doanh nghiệp - Ảnh 8.

Những năm gần đây, vị thế của trái cây Việt Nam trên thị trường quốc tế đã được cải thiện. Ngày càng nhiều sản phẩm trái cây Việt Nam xuất hiện trên kệ siêu thị và cửa hàng tại những thị trường khắt khe như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… 

Sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là các công cụ truy xuất nguồn gốc, đã đóng vai trò quan trọng trong việc minh bạch hóa chuỗi cung ứng và tăng cường niềm tin từ người tiêu dùng toàn cầu.

Trong năm 2025, nếu kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt ít nhất 8 tỉ USD như mục tiêu, chúng ta có thể vươn lên nhóm dẫn đầu thế giới. Tuy nhiên, để tiến xa hơn, ngành nông sản vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết, đặc biệt là vấn đề cấp vốn cho các mắt xích trong chuỗi cung ứng. 

Khi tài sản trên đất nông nghiệp được công nhận, cả nông dân lẫn DN như chúng tôi sẽ có thêm nguồn lực để đầu tư mạnh mẽ vào quá trình phát triển dài hạn.

TP.HCM tôn vinh 50 DN, đơn vị tiêu biểu

Tối 15-4, TP.HCM đã tổ chức lễ tôn vinh 50 DN, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP. Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Được, chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết 50 đơn vị, DN tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của TP trong 50 năm qua.

Các đơn vị được tôn vinh có doanh thu đạt hơn 461.000 tỉ đồng, đóng góp cho ngân sách TP.HCM hơn 10.500 tỉ đồng và đặc biệt là luôn đồng hành, đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội của TP.

Theo ông Được, ngày càng nhiều DN TP vươn tầm và tham gia vào các dự án trọng điểm, các DN vừa và nhỏ nỗ lực vươn lên trở thành DN lớn và các DN lớn phát triển lớn hơn, có quy mô, sức cạnh tranh cao và bước đầu dẫn dắt được một số ngành, lĩnh vực trọng điểm và vươn ra tầm quốc tế.

“Về phía lãnh đạo TP, tôi xin cam kết sẽ thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là lấy kinh tế tư nhân làm động lực quan trọng nhất thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xem nhân dân và DN là trung tâm, là chủ thể phải phục vụ, DN là nguồn lực là động lực cho sự phát triển. Chính quyền là bà đỡ thực sự, hỗ trợ, giúp đỡ, dẫn dắt, tạo sân chơi bình đẳng”, ông Được khẳng định.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 2

No votes so far! Be the first to rate this post.