TP HCM ứng phó khẩn cấp sự cố tràn dầu ở Cần Giờ

TP HCM ứng phó khẩn cấp sự cố tràn dầu ở Cần Giờ – rss

Sau vụ tai nạn hai tàu chở hàng trên sông Lòng Tàu, vết dầu lan ra 36 khu vực dọc các tuyến sông ở Cần Giờ, thành phố phải triển khai biện pháp ứng phó khẩn cấp.

Báo cáo cập nhật đến ngày 5/5 về công tác xử lý vết dầu loang sau vụ tai nạn, UBND huyện Cần Giờ cho biết địa phương đã lập Sở Chỉ huy tiền phương ứng phó sự cố khẩn cấp. Huyện đồng thời cũng khuyến cáo người dân, nhất là các hộ nuôi thủy hải sản trên địa bàn triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn nguồn nước trong thời gian chờ xử lý.

Hiện vết dầu được ghi nhận đã loang rộng ra nhiều khu vực trên các tuyến sông ở Cần Giờ, xâm nhập vào một số bè nuôi thuỷ sản của các hộ dân với thống kê thiệt hại gần 3,4 tấn. Các đơn vị sau khi kiểm tra cũng có gần 31 ha rừng ở khu vực bị dầu bám vào đất, cây…





Các lực lượng xử lý sự cố tràn dầu ở Cần Giờ. Ảnh: Hạ Giang

Các lực lượng xử lý sự cố tràn dầu ở Cần Giờ. Ảnh: Hạ Giang

Huyện Cần Giờ đã đưa ra phương án xử lý sự cố để thành phố xem xét, trong đó nhiều bên sẽ cùng tham gia với việc phân chia vai trò và trách nhiệm cụ thể. Dự kiến, lực lượng của thành phố sẽ có 150 người, thuộc nhiều đơn vị như Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng, Công an thành phố, Cảng vụ hàng hải, Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam…

Về phía địa phương, huyện Cần Giờ sẽ huy động khoảng 121 người thuộc các đơn vị như: uỷ ban, ban chỉ huy, Ban quản lý rừng phòng hộ… Đồng thời, cả thành phố và huyện dự kiến huy động gần 50 phương tiện tham gia ứng cứu như tàu, cano, sà lan…

Để phục vụ công tác xử lý sự cố, UBND huyện Cần Giờ đề xuất thành phố tạm ứng ngân sách cho các hoạt động liên quan, bao gồm huy động lực lượng, phương tiện, đảm bảo hậu cần cho đến khi giải quyết xong. Toàn bộ kinh phí xử lý, khắc phục môi trường và bồi thường thiệt hại sau đó sẽ do các chủ tàu liên quan vụ tai nạn chi trả và hoàn lại ngân sách.





Hai tàu dính vào nhau sau vụ va chạm. Ảnh: Hạ Giang

Hai tàu dính vào nhau sau vụ va chạm. Ảnh: Hạ Giang

Trước đó, khuya 25/4, tàu chở container quốc tịch Panama va chạm với tàu chở hàng của Hong Kong trên sông Lòng Tàu, đoạn qua xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ. Hai tàu dính chặt nhau, trong đó một chiếc biến dạng phần mũi, phương tiện còn lại bị chìm phần lái sau va chạm. Hàng hóa trên tàu hư hỏng, dầu tràn ra sông.

Theo Cảng vụ Hàng hải TP HCM, tính đến ngày 3/5 các lực lượng đã hút hơn 1.025 m3 dầu từ tàu của Hong Kong; hơn 2,5 tấn vật tư, rác nhiễm dầu khu vực xung quanh hiện trường. Đến nay nhiều đơn vị vẫn túc trực ứng phó sự cố.

Sông Lòng Tàu là một nhánh của sông Đồng Nai, đi qua huyện Cần Giờ rồi đổ vào vịnh Gành Rái. Đây là tuyến giao thông thủy quan trọng ở Đông Nam Bộ, nơi các tàu lớn từ Biển Đông vào cập Cảng Sài Gòn và khu vực xung quanh. Năm 2023, trên đoạn sông này cũng xảy ra vụ va chạm giữa hai tàu chở hàng khi ra vào cảng nhưng không gây tràn dầu.

Giang Anh

Tag: thoisu-vnexpress

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 6

No votes so far! Be the first to rate this post.