
Khu vực trưng bày hàng tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” tại một siêu thị ở TP.HCM – Ảnh: N.TRÍ
Sở Công Thương TP.HCM vừa có buổi làm việc với hệ thống phân phối tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” – tên gọi tắt của chương trình “Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP” – để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc sau hơn 1 năm triển khai.
Số lượng tham gia tăng nhưng còn vướng mắc
Ông Nguyễn Minh Hùng – phó trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương TP.HCM) – cho biết sau hơn một năm triển khai, chương trình đã nhận được sự tham gia của 11 hệ thống phân phối lớn trên địa bàn TP.HCM.
Tính đến nay, có sáu hệ thống phân phối đã vận động các nhà cung cấp tham gia tích cực, gồm: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, Central Retail… Các hệ thống phân phối khác vẫn đang tiếp tục triển khai.
Tổng cộng đến nay có 169 nhà cung cấp đã kết nối vào hệ thống quản lý “Tích xanh trách nhiệm” với 385 sản phẩm đủ điều kiện được công nhận. Trong đó, Saigon Co.op có nhiều nhất với 306 sản phẩm, Bách Hóa Xanh có 78 sản phẩm.
Dù số lượng doanh nghiệp tham gia tăng, theo ông Hùng, so với tổng số lượng nhà cung cấp đang bán hàng vào siêu thị, con số này còn khá khiêm tốn. Bên cạnh đó, vẫn còn những vướng mắc nhất định đến từ nhà cung cấp, siêu thị..
Cụ thể, có các vấn đề liên quan đến kỹ thuật như có trường hợp nhà cung cấp đã được siêu thị A phê duyệt “Tick xanh trách nhiệm” nhưng siêu thị B chưa duyệt. Một số hệ thống bán lẻ chưa xác định rõ bộ phận nào sẽ phê duyệt sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”, hay nhà cung cấp đặt vấn đề họ được lợi ích nào khi tham gia.
Nói rõ hơn, đại diện GS25 cho biết hệ thống quản lý “Tick xanh trách nhiệm” có những hạng mục đặc thù nên chưa hoàn toàn đồng bộ với hệ thống quản lý nội bộ của GS25, làm gia tăng chi phí vận hành.
Ngoài ra, đơn vị quản lý phần mềm thu phí 100.000 đồng/mã sản phẩm/năm khi tham gia chương trình cũng khiến một số nhà cung cấp lăn tăn. Việc truy xuất, hoặc quy lỗi trong quá trình thực hiện để áp dụng chế tài lên nhà cung cấp cũng cần được xem lại, cần thông tin, phổ biến rõ hơn để nhà cung cấp tự tin tham gia.
Vì vậy, nhiều đơn vị mong muốn Sở Công Thương xem xét, tìm kiếm các giải pháp kiểm soát để đạt được mục tiêu chung.
Sẽ có thêm cơ chế để thúc đẩy, quảng bá
Theo lãnh đạo Sở Công Thương TP, hệ thống quản lý “Tick xanh trách nhiệm” hoàn toàn độc lập, do Hội Công nghệ cao TP.HCM vận hành. “Tick xanh trách nhiệm” được triển khai trên cơ sở tự nguyện.
Ông Nguyễn Nguyên Phương – phó giám đốc Sở Công Thương TP – cho biết sẽ sớm đề xuất UBND TP về việc có cơ chế cho phép ngành công thương sử dụng nguồn kinh phí để đầu tư, quảng bá mạnh mẽ hơn chương trình tick xanh.

Thời gian qua, ngành công thương TP.HCM tích cực phối hợp các siêu thị để tuyên truyền về chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đến nhiều nhà cung cấp
“Trước mắt, chúng tôi sẽ ưu tiên hỗ trợ công tác truyền thông, quảng bá cho các hệ thống phân phối đang triển khai tốt chương trình “Tick xanh trách nhiệm”.
Trong tuần tới, sẽ gửi thông tin về chương trình đến UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức, các phòng kinh tế trực thuộc, trong đó nhấn mạnh và ưu tiên giới thiệu các hệ thống phân phối đang thực hiện tốt. Khi người tiêu dùng biết đến nhiều hơn thì sức mua sẽ tăng, đơn vị tham gia sẽ có những lợi ích”, ông Phương nhấn mạnh.
Về vấn đề kỹ thuật, ông Đào Hà Trung – chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.HCM – cho biết các hạn chế trong kết nối, quản lý sẽ sớm được đơn vị nghiên cứu, tháo gỡ để chương trình hoạt động trơn tru, hiệu quả nhất có thể.
Đối với việc thu phí, ông Trung cho rằng việc thu phí này chủ yếu là phí quản lý, duy trình và xử lý tình huấn khi hoạt động để đảm bảo chương trình đáp ứng được nhu cầu các bên, duy trì ổn định. Tuy nhiên, mức phí này chỉ tạm thời.
“Khi số lượng đơn vị tham gia đông, chúng tôi sẽ giảm mức phí. Trước mắt, trong 2025 đơn vị sẽ tiếp tục ưu đãi, miễn phí cho đơn vị tham gia”, ông Trung khẳng định.
Là chương trình ý nghĩa, việc tham gia lâu dài sẽ có lợi
Dù vướng nhiều khó khăn, nhưng nhiều siêu thị khẳng định đây là chương trình ý nghĩa, lâu dài sẽ mang lại lợi ích nhất định cho các bên tham gia, đặc biệt cho nhà cung cấp.
Nhiều đơn vị như Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, Satra… cho biết hợp đồng mới được ký kết với nhà cung cấp sẽ lồng thêm điều kiện hoặc gợi ý đến việc tham gia chương trình tick xanh.
“Tick xanh trách nhiệm” được triển khai từ 3-2024, với sự tham gia tự nguyện, tự giác, chủ động nâng cao trách nhiệm của các chủ thể trong chuỗi.