
Để rút ngắn tiến độ triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành, Bộ Xây dựng thống nhất đề xuất thực hiện dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp – Ảnh: Q.Đ.
Ngày 29-5, ông Trần Quang Lâm, quyền giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, đã ký quyết định phê duyệt dự án mở rộng tuyến đường nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường vành đai 2 (TP Thủ Đức).
Theo đó, dự án có tổng chiều dài 3,2km với tổng mức đầu tư hơn 915 tỉ đồng, được đầu tư từ vốn ngân sách TP. Về quy mô, dự án sẽ mở rộng hai bên tuyến với mỗi bên rộng 4,75m đảm bảo quy mô 8 làn xe, tổng bề rộng mặt đường sau mở rộng là 36m. Phần cầu sẽ mở rộng hai bên cầu Mương Kênh và cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp mỗi bên 5,25m, tổng bề rộng cầu sau mở rộng là 37m.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự án mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cùng với các dự án giao thông đang triển khai khác sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực. Từ đó phát huy tối đa hiệu quả dự án kết nối khu vực Đông Nam Bộ, kết nối sân bay quốc tế Long Thành và các tuyến cao tốc, quốc lộ, vành đai giúp giải tỏa ách tắc giao thông.
Về tổ chức thực hiện, Sở Tài chính TP.HCM chịu trách nhiệm phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan và chủ đầu tư dự án tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí vốn đảm bảo theo tiến độ dự án được duyệt.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về thủ tục triển khai dự án: công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý chất lượng, quản lý chi phí đầu tư, công tác giám sát, đánh giá đầu tư…
Trong bước tiếp theo, chủ đầu tư cần lưu ý nghiên cứu, đánh giá tổ chức giao thông, cập nhật tiến độ thực hiện các dự án liên quan trong khu vực để có phương án tổ chức giao thông phù hợp cho từng giai đoạn, đảm bảo thuận lợi, an toàn.
Đồng thời, chủ đầu tư chủ động nghiên cứu nghị định 175 của Chính phủ, quyết định 258 của Thủ tướng và các quy định khác có liên quan để xem xét, áp dụng mô hình BIM (Building Information Modeling) nhằm đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng tiến độ đề ra…
Đề xuất đầu tư khẩn cấp để mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có chiều dài 55km là tuyến giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ. Tuy nhiên những năm vừa qua, tuyến cao tốc này trở nên quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn nút giao vành đai 2 TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài khoảng 22km đang rất cấp bách trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp đưa vào khai thác. Dự án hiện đang được giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai.
Để rút ngắn tiến độ triển khai, trong công văn mới đây gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của VEC về triển khai dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp. Khi cấp có thẩm quyền đồng ý thực hiện theo hình thức này, VEC có thể khởi công dự án vào ngày 19-8-2025 và cơ bản hoàn thành năm 2026.