TP HCM vừa công bố 2.168 thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa cấp thành phố và 168 phường, xã, nhằm tạo thuận lợi cho người dân.
Các thủ tục hành chính này thuộc 15 lĩnh vực, từ an toàn thực phẩm, công thương, du lịch đến y tế, xây dựng… Trong đó, 1.862 thủ tục cấp thành phố, 363 thủ tục cấp phường, xã, đặc khu và 9 của cơ quan khác.
Với mô hình chính quyền hai cấp áp dụng từ 1/7, nhiều thủ tục hành chính trước đây thuộc cấp huyện đã được giao về cấp xã. Đơn cử, việc xác nhận tình trạng đất đai (nông nghiệp, môi trường) hay tiếp nhận, xét duyệt trợ cấp xã hội hàng tháng (lao động, thương binh và xã hội) nay do cấp xã thực hiện.

Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Sài Gòn, TP HCM sáng 1/7. Ảnh: Thanh Tùng
Lĩnh vực công thương có nhiều thủ tục hành chính nhất (257 thủ tục) với 90% thực hiện ở cấp tỉnh. Xây dựng (239 thủ tục) khoảng 80% ở cấp tỉnh. Trong khi đó, tư pháp (207 thủ tục) và giáo dục đào tạo (150 thủ tục) có tỷ lệ phân về cấp xã nhiều nhất, khoảng 30%.
UBND TP HCM yêu cầu các sở, ngành rà soát, điều chỉnh quy trình giải quyết thủ tục hành chính được phân cấp, phân quyền, trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt chậm nhất ngày 10/7.
Hiện, 168 phường, xã, đặc khu đều có trung tâm phục vụ hành chính công. Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được cũng yêu cầu lập đề án thành lập Trung tâm hành chính công hai cấp ngay trong tháng 7 và vận hành vào tháng 8, với một trụ sở chính và 38 chi nhánh để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Các thủ tục hành chính hiện có hai nhóm, gồm: toàn trình – người dân có thể thực hiện hoàn toàn trực tuyến, không cần đến cơ quan hành chính (khai sinh, khai tử, khai thuế, lý lịch tư pháp, đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp,…); và một phần – có thể nộp hồ sơ trực tuyến nhưng vẫn phải đến trực tiếp để đối chiếu bản chính, ký hoặc nhận kết quả (cấp đổi giấy chứng nhận đất đai, tuyển sinh đầu cấp, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo…).
Lê Tuyết