TP HCM chi gần 12.000 tỷ đồng làm Vành đai 4 qua địa bàn

TP HCM chi gần 12.000 tỷ đồng làm Vành đai 4 qua địa bàn – rss

Thành phố chi gần 12.000 tỷ đồng từ ngân sách để làm đoạn Vành đai 4 dài hơn 20 km đi qua địa bàn nhằm hình thành tuyến đường lớn nhất phía Nam.

Đây là một trong các thành phần thuộc đường Vành đai 4 đoạn qua TP HCM, được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư sáng 18/4. Toàn tuyến vành đai có tổng chiều dài khoảng 207 km, đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngoài đoạn dài khoảng 48 km qua Bình Dương được tỉnh triển khai độc lập, toàn bộ phần còn lại của Vành đai 4 dài gần 160 km sẽ nghiên cứu gộp thành một dự án tổng thể trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, tổng vốn ước tính hơn 120.000 tỷ đồng.





Phối cảnh Vành đai 4 được đầu tư giai đoạn một với 4 làn cao tốc, hai làn dừng khẩn cấp; cùng đường song hành hai bên. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải TP HCM

Phối cảnh Vành đai 4 được đầu tư giai đoạn một với 4 làn cao tốc, hai làn dừng khẩn cấp; cùng đường song hành hai bên. Ảnh: Sở Giao thông công chánh TP HCM

Dự án được nghiên cứu triển khai theo hình thức BOT, trong đó nhà đầu tư cân đối hơn 50.600 tỷ đồng, còn lại từ ngân sách trung ương và các địa phương tuyến đường đi qua.

Tại TP HCM, đoạn Vành đai 4 chạy qua với chiều dài khoảng 20,5 km. HĐND thành phố thống nhất chủ trương triển khai tuyến vành đai, đồng thời đảm bảo cân đối gần 12.000 tỷ đồng từ ngân sách tham gia đầu tư dự án, làm cơ sở để hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Khi được thông qua, Vành đai 4 dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành sau ba năm, là công trình có quy mô lớn nhất từ trước tới nay ở khu vực phía Nam. Dự án khi hoàn thành sẽ tạo trục giao thông chiến lược liên kết các cao tốc, quốc lộ, sân bay, giúp phát triển kinh tế xã hội cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.





TP HCM chi gần 12.000 tỷ đồng làm Vành đai 4 qua địa bàn - 1

Khu vực TP HCM được quy hoạch bao quanh bởi ba tuyến vành đai, giúp giảm ùn tắc nội thành và liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ngoài Vành đai 4, tuyến Vành đai 3 đi qua thành phố và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, dài hơn 76 km, đang thi công, dự kiến hoàn thành năm 2026. Riêng Vành đai 2 nằm trọn trong địa phận TP HCM, dài khoảng 64 km, còn một số đoạn chuẩn bị được đầu tư khép kín.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND TP HCM thông qua chủ trương chi gần 6.300 tỷ đồng ngân sách triển khai dự án cầu – đường Bình Tiên, nối quận 6, 8, Bình Chánh, giúp giảm ùn tắc khu nam, thay phương án đầu tư theo hình thức BOT dự kiến.





Nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí, quận 6 - điểm đầu dự án cầu đường Bình Tiên. Ảnh: Gia Minh

Nút giao Bình Tiên – Phạm Văn Chí, quận 6 – điểm đầu dự án cầu đường Bình Tiên. Ảnh: Gia Minh

Dự án cầu – đường Bình Tiên có điểm đầu ở đường Phạm Văn Chí, quận 6, điểm cuối nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh, tổng chiều dài 3,6 km, quy mô 4-6 làn xe. Dự án được chia làm hai dự án thành phần: bồi thường, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật với tổng vốn hơn 3.300 tỷ đồng. Thành phần còn lại là xây dựng, tổng kinh phí gần 2.900 tỷ.

Trước đó, dự án cầu, đường Bình Tiên đã được TP HCM tính triển khai từ cách đây hơn 10 năm theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), tổng mức đầu tư khi đó 2.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn trong bố trí ngân sách giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư nên dự án chưa được triển khai.





Hướng tuyến dự án cầu và đường Bình Tiên. Đồ họa: Khánh Hoàng

Hướng tuyến dự án cầu và đường Bình Tiên. Đồ họa: Khánh Hoàng

Đầu năm 2018, khi Trung ương chủ trương dừng dự án BT, thành phố cũng cho dừng các công trình dạng này để rà soát. Công trình sau đó tiếp tục được nghiên cứu đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), nhưng cách này cũng bị cho khó thực hiện. Lý do chính nằm ở phương án tài chính, bởi tuyến đường được xây dựng ngắn, làm BOT và đặt trạm thu phí sẽ khó khả thi.

Theo UBND TP HCM, cầu – đường Bình Tiên nằm trên tuyến giao thông quan trọng từ trung tâm thành phố phía quận 5, 6 đi quận 8, Bình Chánh và nối trực tiếp với đường Nguyễn Văn Linh (Vành đai 2), liên kết đến Vành đai 3… Tuyến đường này khi đầu tư hoàn thành ngoài tăng kết nối giữa các trục giao thông chính, sẽ giảm ùn tắc, chỉnh trang đô thị cho cả khu vực phía nam.

Gia Minh – Lê Tuyết

Tag: thoisu-vnexpress

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 8

No votes so far! Be the first to rate this post.