TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga – rss

Tập đoàn TH vừa khánh thành nhà máy chế biến sữa tươi sạch tại tỉnh Kaluga, Nga, công suất giai đoạn một đạt 500 tấn mỗi ngày, dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2026.

Lễ khánh thành diễn ra vào ngày 11/5, cùng diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Nga tại Moscow, một trong những hoạt động của Tổng bí thư Tô Lâm trong chuyến thăm chính thức, theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

Nhà máy đặt trong vùng kinh tế đặc biệt Kaluga, cách Matxcơva khoảng 100 km, xây dựng trên diện tích gần 15 ha. Đây là một trong những cơ sở chế biến sữa hiện đại nhất tại Nga, sử dụng dây chuyền tự động khép kín từ Đức, Thụy Điển, Na Uy, Nhật Bản, Trung Quốc…





Nghi thức nhấn nút khánh thành nhà máy tại Moscow. Ảnh: TH

Nghi thức nhấn nút khánh thành nhà máy tại Moscow. Ảnh: TH

Nguyên liệu đầu vào đến từ các trang trại công nghệ cao của TH tại Kaluga và Matxcơva, với đàn bò nhập từ Mỹ, năng suất trung bình 40-41 lít mỗi con mỗi ngày, có con đạt 90-104 lít. Chất lượng sữa đạt độ béo 4%, đạm 3,2%, từng được các tập đoàn lớn như Danone, PepsiCo mua với giá cao trước khi nhà máy vận hành.

Phát biểu tại sự kiện, bà Thái Hương, Anh hùng Lao động, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược TH Group, cho biết dự án được triển khai từ năm 2016, khi Nga và phương Tây áp dụng các biện pháp cấm vận kinh tế, tiếp đó là dịch bệnh toàn cầu và chiến sự. Dù đối mặt nhiều thách thức, TH vẫn kiên định theo đuổi đến ngày hoàn thành nhà máy. Đây không chỉ là dấu mốc của chiến lược nông nghiệp sạch, mà còn mở ra xu hướng hợp tác đầu tư mới giữa Việt Nam và thế giới.

“Với chiến lược phát triển bài bản, tập đoàn đã vượt qua mọi khó khăn để hiện thực hóa giấc mơ đưa ly sữa Việt ra toàn cầu”, bà Thái Hương chia sẻ.





AHLĐ Thái Hương phát biểu tại sự kiện tại Moscow. Ảnh: TH

AHLĐ Thái Hương phát biểu tại sự kiện tại Moscow. Ảnh: TH

Đồng quan điểm với bà Hương, Ông Anatoly Dmitrievich Artamonov, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách và Tài chính của Hội đồng Liên bang Nga, cho biết mối quan hệ hợp tác giữa TH và Kaluga đã kéo dài hơn một thập kỷ. “Tôi vẫn nhớ khi lần đầu tiên đến đây, bà Thái Hương nói rằng sẽ phát triển ngành chăn nuôi bò sữa ở Kaluga, hôm nay, điều đó đã thành hiện thực”, ông nói.





Ông Vladislav Valeryevich Shapsha, Thống đốc Kaluga. Ảnh: TH

Ông Vladislav Valeryevich Shapsha, Thống đốc Kaluga. Ảnh: TH

Chia sẻ tại buổi lễ, Thống đốc Kaluga, ông Vladislav Shapsha nhận định đây là ví dụ điển hình cho hợp tác hiệu quả giữa hai nước. Ông cho biết TH không chỉ xây nhà máy mà còn tham gia nhiều hoạt động xã hội tại địa phương, giúp địa phương giải bài toán công suất chế biến sữa trong bối cảnh nguồn cung dồi dào nhưng thiếu cơ sở xử lý.

Nhà máy sản xuất đa dạng sản phẩm từ sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng, smetana, yogurt, kefir, ryazhenka, bơ, phô mai, kem… đến các dòng sản phẩm hướng tới phòng ngừa bệnh không lây như béo phì, tim mạch, tiểu đường, phù hợp khẩu vị Nga nhưng vẫn mang dấu ấn sáng tạo của TH.





Dây chuyền sản xuất tại nhà máy sữa TH ở Kaluga. Ảnh: TH

Dây chuyền sản xuất tại nhà máy sữa TH ở Kaluga. Ảnh: TH

Sau giai đoạn một, TH sẽ triển khai giai đoạn hai để nâng tổng công suất lên 1.000 tấn/ngày vào năm 2026. Đồng thời, tập đoàn lên kế hoạch xây trang trại K2 tại Kaluga và mở rộng chăn nuôi, chế biến tại vùng Primorye và Bashkortostan.

Ngoài thị trường Nga với gần 145 triệu dân, TH hướng đến xuất khẩu sang BRICS và châu Á – Thái Bình Dương, phát triển thêm dòng sản phẩm hữu cơ theo chuẩn quốc tế.

Dự án được kỳ vọng góp phần thúc đẩy an ninh lương thực, cải thiện đời sống người dân địa phương, tạo hơn 500 việc làm, phục hồi hàng chục nghìn ha đất bỏ hoang và trở thành biểu tượng “ngoại giao nhân dân” giữa hai nước.

“Chúng tôi đến nước Nga để trao đi giá trị đích thực, bằng năng lực thực sự. TH cam kết mang đến sản phẩm sữa tươi sạch, tốt cho sức khỏe, được sản xuất từ trang trại, nhà máy công nghệ cao, với tình yêu và sự tận tâm”, ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH, nói.

TH Group là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam, nổi bật với thương hiệu TH true MILK. Với triết lý “Vì sức khỏe cộng đồng”, “Trân quý Mẹ Thiên nhiên”, TH ứng dụng công nghệ 4.0 và mô hình quản trị hiện đại cho toàn bộ chuỗi sản xuất.

Tại Việt Nam, TH sở hữu cụm trang trại bò sữa công nghệ cao lớn nhất thế giới với gần 70.000 con, chiếm 51,9% thị phần sữa tươi bán lẻ tại đô thị. Sản phẩm TH true MILK đã có mặt tại 12 quốc gia và liên tục mở rộng ra thị trường quốc tế như Nga, Australia…

Minh Ngọc

Tag: kinhte-vnexpress

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 3

No votes so far! Be the first to rate this post.