
Temu là nền tảng mua sắm trực tuyến được vận hành bởi PDD Holdings, cùng tập đoàn sở hữu sàn thương mại nổi tiếng của Trung Quốc là Pinduoduo – Ảnh: AFP
Theo trang tin Bloomberg ngày 8-9, giá trung bình của hơn 20 sản phẩm bán chạy nhất trên Temu trong đầu tháng 9 đã giảm khoảng 18% so với cuối tháng 4, thời điểm các bưu kiện nhỏ vẫn được miễn thuế nhập khẩu theo quy định “de minimis”. Một số mặt hàng thậm chí còn giảm tới 60%.
Chính sách “de minimis” được áp dụng với hàng hóa có giá trị dưới 800 USD, và được gửi từ Trung Quốc qua đường bưu điện đến Mỹ, giúp miễn thuế và quy trình kiểm tra ở hải quan được tinh gọn ở mức tối giản.
Trước đó, sau khi chính sách miễn thuế bị loại bỏ, Temu đã phải chịu thiệt hại nặng và phải tạm thời rút lui khỏi Mỹ để tập trung sang châu Âu cùng các thị trường khác.
Doanh số của hãng tại Mỹ từng lao dốc hơn 30% trong một số tuần của tháng 6, tiếp tục giảm hơn 10% trong tháng 7 và 8, theo số liệu của Bloomberg Second Measure. Động thái quay lại thị trường của sàn thương mại này diễn ra trong bối cảnh đối thủ Shein đã phục hồi doanh số tại Mỹ, dù phải tăng giá bán.
Để giành lại khách hàng, ngoài giảm giá, Temu đã ngừng thu phí nhập khẩu từng khiến giá hàng đội lên cao, đôi khi vượt cả giá trị món đồ. Hãng cũng thúc giục nhà bán hàng nhập thêm hàng cho mùa mua sắm cuối năm, và khuyến khích họ hạ giá để đổi lấy lượng truy cập lớn hơn trên ứng dụng.
Về quảng bá, Temu tăng cường quảng cáo trở lại sau giai đoạn cắt giảm mạnh trong quý 2. Số lượng quảng cáo mới mỗi ngày đã tăng lên hàng nghìn, có ngày vượt 10.000, dù vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trước áp thuế – hơn 20.000 quảng cáo mới mỗi ngày.
Tuy vậy đà tăng trưởng của nền tảng được đánh giá vẫn còn mong manh. Một số nhà bán lẻ Trung Quốc cho biết doanh số tiếp tục giảm, có trường hợp mất tới 20% trong vài tuần gần đây.
Với nhiều nhà bán hàng hoạt động đa nền tảng, Temu hiện là kênh có hiệu quả thấp nhất kể từ khi cắt giảm quảng cáo.
Trong khi đó, Temu đang hợp tác với các dịch vụ chuyển phát bên thứ ba để xây dựng mạng lưới logistics toàn diện, từ vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ, kho lưu trữ và giao hàng chặng cuối. Đây được xem là nỗ lực nhằm củng cố hạ tầng và hỗ trợ những thương nhân chưa có giải pháp logistics riêng.
Trong khi đó, đối thủ chính của Temu là Shein, dù phải nâng giá sản phẩm, nền tảng vẫn ghi nhận doanh số phục hồi tại Mỹ sau giai đoạn chững lại ban đầu. Điều này càng tạo thêm áp lực cho Temu trong nỗ lực giành lại chỗ đứng tại thị trường quan trọng này.