Tasco chờ đợi quyết định của Geely về nhà máy lắp ráp ô tô

Tasco chờ đợi quyết định của Geely về nhà máy lắp ráp ô tô – rss

Tasco chờ đợi quyết định của Geely về nhà máy lắp ráp ô tô - Ảnh 1.

Theo kế hoạch, ban đầu Tasco sẽ lắp ráp các mẫu xe của thương hiệu Lynk & Co, sau đó mở rộng sang các thương hiệu khác thuộc Geely. Công việc xây dựng nhà máy dự kiến bắt đầu vào đầu năm sau, và xe đầu tiên sẽ được bàn giao vào năm 2026 – Ảnh: Geely

“Số phận” nhà máy lắp ráp xe Geely tại Thái Bình ra sao?

Thông tin trên các tờ báo quốc tế tại triển lãm ô tô Trùng Khánh 2025, chủ tịch kiêm người sáng lập Geely, ông Lý Thư Phúc cho rằng hãng quyết định dừng mọi kế hoạch xây dựng nhà máy mới trên thế giới.

Theo ông, quyết định được đưa ra trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu, đặc biệt tại Trung Quốc, đang bị cuốn vào cuộc cạnh tranh giá gay gắt, khiến biên lợi nhuận bị bào mòn.

Động thái lập tức dấy lên nhiều câu hỏi liên quan đến dự án liên doanh giữa Geely và Tasco tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam xôn xao.

Trước đó, Geely ký kết hợp tác với Tasco để xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Bình, với tổng vốn đầu tư khoảng 168 triệu USD, công suất giai đoạn 1 đạt 75.000 xe/năm.

Theo kế hoạch, nhà máy sẽ được khởi công trong năm 2025 và bàn giao xe đầu tiên vào năm 2026. Tuy nhiên sau tuyên bố mới từ phía Geely, tương lai của dự án hiện vẫn chưa rõ ràng.

Ngày 10-6, Tuổi Trẻ Online liên hệ với Tasco. Tuy nhiên phía Tasco vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức về ảnh hưởng từ quyết định của Geely.

Tasco được “chèo lái” bởi doanh nhân Vũ Đình Độ, trở thành một trong những doanh nghiệp đang đẩy mạnh mảng kinh doanh ô tô và các lĩnh vực khác.

Năm 2024, Tasco Auto, đơn vị thành viên của Tasco, đã bán ra hơn 40.500 xe, chiếm 13,7% thị phần nội địa. Công ty cũng mở rộng hệ thống showroom lên 126 điểm, đồng thời trở thành nhà phân phối chính thức cho hàng loạt thương hiệu toàn cầu như Volvo, Lynk & Co, Zeekr và mới nhất là Geely.

Theo kế hoạch năm 2025, Tasco đặt mục tiêu đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa thông qua dự án lắp ráp CKD, hướng đến xuất khẩu sang các quốc gia có FTA với Việt Nam.

Geely hiện là hãng xe lớn thứ hai tại Trung Quốc, với hơn 3,3 triệu xe bán ra toàn cầu trong năm 2024, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ. Dù quyết định dừng mở rộng quy mô nhà máy, hãng vẫn đang tái cấu trúc hệ thống, hợp nhất các thương hiệu như Volvo, Zeekr và Lynk & Co để tăng tính linh hoạt và hiệu quả vận hành.

Theo các doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô, việc Geely tạm ngưng mở nhà máy mới là bước đi chiến lược trong bối cảnh ngành ô tô đang trải qua một chu kỳ điều chỉnh lớn. Tuy nhiên điều này cũng khiến nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam, chờ đợi câu trả lời rõ ràng hơn về tương lai các dự án hợp tác.

Tasco: Tương lai 20 năm tới là ô tô Trung Quốc

Dù vậy, tại đại hội cổ đông 2025, ông Vũ Đình Độ – chủ tịch Tasco – chia sẻ về lý do lựa chọn Geely bởi đây là bước đi có tính toán kỹ lưỡng, dựa trên những chuyển động lớn của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Ông Độ nhận định nếu nhìn lại lịch sử ngành ô tô, 50 năm trước là thời kỳ thăng hoa của Nhật Bản, 20 năm trước là sự trỗi dậy của Hàn Quốc.

Còn trong 20 năm tới, Tasco tin rằng Trung Quốc sẽ là quốc gia giữ vai trò dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, nhờ vào lợi thế cạnh tranh ngày càng rõ nét về công nghệ, quy mô sản xuất và chuỗi cung ứng.

“Chúng tôi không chọn Trung Quốc một cách ngẫu nhiên, mà lựa chọn một đối tác quốc tế nhất trong số các doanh nghiệp Trung Quốc, có năng lực toàn cầu, danh mục sản phẩm đa dạng, và đã hiện diện tại nhiều thị trường lớn”, ông Độ nhấn mạnh.

Theo ông, thị trường ô tô Việt Nam đang trở thành một trong những đấu trường cạnh tranh gay gắt nhất thế giới. Đây là nơi hội tụ của nhiều hãng xe lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, khiến cuộc đua trở nên khốc liệt và khó đoán định hơn bao giờ hết.

Dù vậy, Tasco vẫn duy trì bán xe Trung Quốc. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của Tasco (HUT) xập xình, liên tục đi xuống khiến nhiều cổ đông chán nản.

Thực tế người dùng vẫn e ngại trong việc lựa chọn mua xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam, khi có nhiều sự lựa chọn quen thuộc như VinFast, Hyundai, Toyota, Honda, Ford…

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 3

No votes so far! Be the first to rate this post.