
Tuyến đường sắt từ Thủ Thiêm đi sân bay Long Thành dài khoảng 42km – Ảnh: A LỘC
Liên danh Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc – Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (Việt Nam) đã có văn bản đề xuất về triển khai các dự án đường sắt đô thị TP.HCM, bao gồm cả tuyến đường sắt Thủ Thiêm – sân bay Long Thành.
Đề xuất làm tổng thầu dự án đường sắt nối sân bay Long Thành và các tuyến khác
Theo đó, liên danh mong muốn hợp tác đẩy nhanh kế hoạch triển khai các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM với vai trò tổng thầu EPC (có tính đến phương án hỗ trợ tài chính). Các dự án mà liên danh quan tâm gồm: metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), đường sắt Thủ Thiêm – sân bay Long Thành, metro số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên) và các tuyến tiềm năng khác.
Theo liên danh, Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (Tập đoàn CCCC) thuộc quản lý của Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản nhà nước Trung Quốc, và đang được niêm yết trên hai sản chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải.
Trong năm 2024, tập đoàn đứng thứ 63 trong các tập đoàn/công ty lớn nhất thế giới theo bảng xếp hạng Fortune Global 500 với doanh thu 136,7 tỉ USD.
Tập đoàn có thế mạnh trong lĩnh vực xây dựng đường sắt đô thị và đường sắt tiêu chuẩn tốc độ cao. Tại thị trường Trung Quốc, tập đoàn đã triển khai 188 dự án đường sắt với tổng chiều dài khoảng 6.800km, đạt giá trị hợp đồng 48,89 tỉ USD.
Bên cạnh đó, tập đoàn cũng thực hiện 164 dự án đường sắt đô thị, với tổng chiều dài 960km, tổng giá trị lên tới 55,11 tỉ USD. Hiện nay tập đoàn đang tiếp tục triển khai 112 dự án đường sắt khác trên khắp cả nước, với tổng giá trị hợp đồng xấp xỉ 50 tỉ USD.
Trên thị trường quốc tế, Tập đoàn CCCC đã và đang triển khai 106 dự án đường sắt và metro tại nhiều khu vực trên thế giới, với tổng giá trị hợp đồng lên đến 51,33 tỉ USD.
Các dự án tiêu biểu như đường sắt Hungary – Serbia, tuyến Mombasa Nairobi (Kenya), đường sắt Bờ Đông Malaysia (ECRL)…
“Chúng tôi khẳng định có đủ năng lực về kinh nghiệm, tài chính, nhân sự, thiết bị và công nghệ để đảm nhận vai trò tổng thầu EPC để triển khai các dự án đường sắt đô thị TP.HCM.
Chúng tôi cam kết sẽ huy động đầy đủ các nguồn lực cần thiết để đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư của các dự án nếu được lựa chọn”, liên danh nêu trong đề xuất.
Các tuyến liên danh đề xuất hiện tiến độ ra sao?
Phản hồi đề xuất của liên danh về tình hình triển khai các dự án, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết hiện metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP thực hiện các thủ tục để khởi công vào cuối năm 2025.
Đối với tuyến kết nối hai sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành (đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành), dự án đang được Ban Quản lý đường sắt (Bộ Xây dựng) nghiên cứu. Bộ Xây dựng đang tổng hợp ý kiến các bộ ngành để báo cáo Thủ tướng xem xét chủ trương giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản triển khai dự án.
Đối với dự án metro số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên) cũng đang thực hiện các thủ tục để đầu tư. Với dự án này, trước đây UBND tỉnh Bình Dương cũ đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng, Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định.
Đối với tuyến đường sắt đô thị khác, hiện nay Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đang xây dựng kế hoạch triển khai đầu tư các dự án theo danh mục kèm theo nghị quyết 188 của Quốc hội.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, Luật Đường sắt 2025 đã bổ sung thêm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển đường sắt. Trong đó đặc biệt quan tâm đến thu hút khối doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư đường sắt, đường sắt đô thị.
Bên cạnh đó, Luật số 90/2025 có quy định về các dự án không phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư.
Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị liên danh nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật hiện hành, đồng thời liên hệ với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP để nắm chi tiết về tình hình triển khai cũng như cơ hội hợp tác thực hiện dự án.