Sắp thí điểm bán xăng sinh học E10, người dùng còn e dè vì tin đồn trên mạng

Sắp thí điểm bán xăng sinh học E10, người dùng còn e dè vì tin đồn trên mạng – rss

xăng e10 - Ảnh 1.

Nhân viên Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, TP.HCM bơm xăng E10 vào xe bồn cho khách – Ảnh: T.T.D.

Theo kế hoạch, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ chính thức triển khai thí điểm xăng E10 tại 36 cửa hàng trên địa bàn TP.HCM (trước sáp nhập) kể từ ngày 1-8.

Trong khi đó, trực tiếp ghi nhận của Tuổi Trẻ tại tổng kho xăng dầu Đình Vũ (Hải Phòng) ngày 30-7 cho thấy mọi công tác chuẩn bị cho mặt hàng này ra thị trường đã sẵn sàng. Theo lộ trình của Chính phủ, xăng sinh học E10 sẽ từng bước thay thế xăng khoáng trên thị trường, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng đồng loạt từ đầu năm 2026.

Sẵn sàng bán xăng sinh học E10

Ghi nhận của Tuổi Trẻ ngày 30-7 cho thấy một số cửa hàng đã bắt đầu bán thử nghiệm sớm. Để tăng nhận diện, tại các trạm xăng thuộc hệ thống Petrolimex, trụ bơm xăng E10 được bố trí riêng, kèm bảng hiệu “Xăng E10 – thân thiện với môi trường”. Giá niêm yết ở mức 19.490 đồng/lít, rẻ hơn khoảng 500 đồng so với xăng RON95 (20.030 đồng/lít).

Đại diện cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 03 (Petrolimex Sài Gòn) cho biết một số nhóm khách hàng như tài xế taxi, xe công nghệ và xe biển số xanh thuộc các đơn vị hành chính sự nghiệp ký hợp đồng mua xăng thường xuyên đã tích cực đón nhận loại nhiên liệu mới. 

Tuy nhiên, cũng có không ít khách hàng sau khi được tư vấn vẫn lựa chọn quay lại dùng xăng khoáng do còn tâm lý dè dặt.

Về công tác đào tạo nhân sự, vị này cho hay đội ngũ nhân viên tại cửa hàng vốn đã có kinh nghiệm kinh doanh xăng E5. Khi được tập huấn bổ sung và tiếp cận tài liệu chuyên môn về xăng E10, các nhân viên nhanh chóng nắm bắt thông tin, sẵn sàng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng với đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Ngoài ra, cửa hàng cũng triển khai nhiều hoạt động truyền thông nhằm tăng mức độ nhận diện của sản phẩm mới. Cụ thể, các băng rôn, standee quảng bá xăng E10 được bố trí tại khu vực dễ quan sát trong cửa hàng. Nhân viên bán hàng luôn túc trực tại trụ bơm E10 để chủ động giới thiệu, giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Bên cạnh đó, người dân cũng có thể liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của Petrolimex qua số 19002828 để được tư vấn thêm. Dù cho biết xăng E10 hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm tại cửa hàng, cần thêm thời gian theo dõi để có đánh giá chính xác, đại diện Petrolimex và công ty cam kết sẽ đảm bảo nguồn cung ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Ghi nhận tại Hà Nội, hệ thống cửa hàng của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cũng đã sẵn sàng cho việc bán xăng sinh học E10RON95. Ghi nhận tại cửa hàng trên phố Thái Thịnh thuộc PVOIL Hà Nội, một số cột bơm xăng và bảng hiệu được giới thiệu sản phẩm xăng sinh học E10RON95 để tăng nhận diện khách hàng.

Trên bảng giá bán, xăng sinh học E10RON95 cũng đã được cập nhật và dự kiến sẽ chính thức công bố giá vào ngày 31-7 (ngày điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ năm theo định kỳ quy định của Chính phủ).

xăng e10 - Ảnh 2.

Xăng E10 được bán giá 19.490 đồng/lít tại cây xăng phường Vĩnh Hội, TP.HCM chiều 30-7 – Ảnh: T.T.D.

Kho xăng dầu chủ động phối trộn xăng e10

Ông Trần Lê Thọ, giám đốc PVOIL Đình Vũ, cho hay việc pha chế, tồn trữ xăng sinh học theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đã đáp ứng yêu cầu để cho ra thị trường. Trên cơ sở đã cung cấp mặt hàng xăng sinh học E5EON92, từ vài tháng nay PVOIL đã thực hiện các bước liên quan đến nhập nguồn ethanol từ nước ngoài, tiến hành pha chế, phối trộn thử nghiệm, đưa đi kiểm định chất lượng theo đúng yêu cầu quy định.

Trong đó, doanh nghiệp đã được Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng quốc gia cấp giấy chứng nhận đăng ký cơ sở pha chế xăng dầu đủ tiêu chuẩn đối với xăng E10RON95 mức 3, đảm bảo chất lượng trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường từ ngày 23-7. Đơn vị này đã pha chế một lô xăng sinh học để đáp ứng yêu cầu bán thử nghiệm trên thị trường với khoảng 1.000m3, đảm bảo cung cấp cho hai địa phương triển khai bán mặt hàng này là hà Nội và TP.HCM.

Cũng theo ông Thọ, với quy mô công suất của kho xăng dầu Đình Vũ lên tới 75.500m3, đảm bảo khả năng cung ứng cho thị trường mỗi tháng gần 100.000m3 để cung cấp cho thị trường phía Bắc, PVOIL sẵn sàng nguồn cung xăng sinh học khi thị trường có chuyển đổi đồng loạt dự kiến áp dụng vào đầu năm 2026. 

Đến nay đơn vị này vẫn đang triển khai phối trộn đồng thời các mặt hàng xăng sinh học E5EON92, E10RON95-III và đảm bảo nguồn cung cho các mặt hàng dầu khác.

Tuy nhiên, theo ông Thọ, khó khăn đặt ra là nhu cầu thị trường đối với mặt hàng xăng sinh học vẫn còn tâm lý e ngại, cùng với sự cạnh tranh với các mặt hàng xăng khác. Mặc dù có mức giá mềm hơn so với xăng khoáng RON95, song tiêu dùng xăng sinh học thấp hơn so với xăng khoáng, nên lượng tiêu thụ trên thị trường ban đầu còn phụ thuộc lớn vào tâm lý người dùng.

Chưa kể, khi vẫn duy trì đồng thời nhiều mặt hàng xăng trên thị trường, người dùng có thể có so sánh và lựa chọn các mặt hàng quen tiêu dùng, đảm bảo hiệu quả sử dụng. Do đó với vai trò là đơn vị cung ứng thị trường, lãnh đạo PVOIL khẳng định luôn chú trọng chất lượng, đảm bảo công tác phối trộn, tồn trữ và lưu thông hàng hóa đáp ứng yêu cầu. Hơn nữa, xăng sinh học có khả năng hấp thụ nước cao hơn, nếu bảo quản không tốt trong điều kiện nước xâm nhập có thể làm hàm lượng ethanol giảm xuống, ảnh hưởng chất lượng xăng.

“Vì vậy chúng tôi chú trọng các khâu đảm bảo chất lượng, với quy trình phối trộn trong bồn bể đảm bảo không có khả năng xâm nhập các yếu tố bên ngoài, được thực hiện tự động khép kín. Công ty cũng có phòng thí nghiệm với sản phẩm để kiểm định thường xuyên chất lượng theo định kỳ, đảm bảo đạt đủ tiêu chí mới cho lưu thông trên thị trường”, ông Thọ khẳng định.

Tránh gây sốc trong quá trình chuyển đổi

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Cao Hoài Dương, chủ tịch PVOIL, cho hay việc PVOIL triển khai thí điểm bán xăng E10 ngay từ ngày 1-8-2025 nhằm giúp khách hàng dần làm quen với loại nhiên liệu mới, tránh gây “cú sốc” trong quá trình chuyển đổi. Tại Hà Nội, PVOIL sẽ triển khai bán ở 4 cửa hàng xăng dầu và thí điểm tại một số cửa hàng ở Hải Phòng và đến nay, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cho việc triển khai bán mặt hàng này từ ngày 1-8 tới.

Theo ông Dương, để thực hiện thí điểm, từ trước đó công ty tập trung việc nâng cấp và cải tạo các trạm pha chế xăng E5RON92 tại các điểm kho chiến lược trên cả nước. Các hạng mục bao gồm sửa chữa bồn chứa, cải tiến hệ thống pha trộn inline, intank và cập nhật công nghệ hiện đại để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của xăng E10.

Ngoài ra, PVOIL sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên của PVN, như Nhà máy lọc dầu Bình Sơn và Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để đảm bảo sản lượng sản phẩm xăng khoáng, song song đó đảm bảo nguồn cung ethanol (E100) ổn định, tối ưu chi phí và đảm bảo sản lượng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Cùng với đó, mạng lưới 900 cửa hàng xăng dầu phủ khắp 34 tỉnh thành cũng sẽ được triển khai sau giai đoạn thí điểm để tiêu thụ xăng E10.

Người trẻ tỏ ra hào hứng

Người dùng vẫn e dè với xăng E10 - Ảnh 3.

Các xe bồn chờ bơm xăng tại Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, TP.HCM sáng 30-7 – Ảnh: T.T.D.

Dù được quảng bá là nhiên liệu sạch, lượng khách hàng chủ động chọn đổ xăng E10 vẫn còn hạn chế.

Tại một cây xăng trên đường Pasteur (phường Võ Thị Sáu, TP.HCM), anh T., nhân viên tại cây xăng này, cho biết sau hai ngày thử nghiệm, tổng lượng tiêu thụ xăng E10 chỉ mới khoảng 2.000 lít.

“Nhiều khách thấy trụ xăng E10 thì nghi ngờ hỏi: “Xăng này có ảnh hưởng gì đến xe không? Có khác gì xăng thường không?”. Chúng tôi vừa bơm xăng vừa phải giải thích liên tục”, anh T. nói.

Cũng theo anh T., dù được tư vấn rõ ràng rằng xăng E10 là xăng RON95 pha 10% ethanol, đạt chuẩn quốc gia, thân thiện với môi trường và không ảnh hưởng đến động cơ, nhưng người tiêu dùng vẫn cần thêm thời gian để làm quen và dè chừng.

Tại một cửa hàng xăng trên đường Trương Định, nhân viên tại đây cho biết một số khách hàng cũng ghé hỏi xăng E10, song phần lớn vì tò mò. Sau khi nghe tư vấn, nhiều người vẫn chọn đổ RON95 như thói quen cũ.

Một trong những nguyên nhân chính khiến người dân e dè là do ảnh hưởng từ tin đồn lan truyền trên mạng xã hội. Theo nhân viên bán hàng, không ít khách lo ngại xăng E10 có thể gây hư hại động cơ, làm mòn ron cao su dù chưa từng sử dụng.

“Khách đi xe đắt tiền lại càng kỹ tính. Họ không quan tâm xăng có tốt cho môi trường hay không, chỉ cần chắc chắn không gây ảnh hưởng đến xe”, nam nhân viên này nói.

Trong khi đó, theo Bộ Công Thương, xăng E10 là loại nhiên liệu sinh học đạt chuẩn, đã được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia và phù hợp cho các phương tiện sản xuất sau năm 2009.

Dù phần lớn người dân vẫn còn thận trọng, nhưng theo ghi nhận tại nhiều trạm xăng, nhóm khách hàng trẻ lại tỏ ra cởi mở hơn với loại nhiên liệu mới. Họ chủ động tìm hiểu thông tin, so sánh với xăng truyền thống và sẵn sàng dùng thử.

“Họ thường hỏi về sự khác biệt giữa xăng E10 và RON 95, nguồn gốc ethanol và mức độ thân thiện với môi trường. Thậm chí có bạn chia sẻ trước đây từng sử dụng xăng E5, thấy không có vấn đề gì, thậm chí còn tiết kiệm hơn RON95, nên rất hào hứng chuyển sang xăng E10 và hoan nghênh chính sách của Nhà nước”, một nhân viên tại cây xăng trên đường Trương Định cho biết.

Tháng 11-2025, nhà máy ethanol miền Trung sẽ tung sản phẩm ra thị trường

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Vượng, giám đốc Công ty CP Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung – đơn vị sản xuất ethanol, cho biết đang xúc tiến các bước để sớm đưa vào vận hành nhà máy. Dự kiến khoảng giữa tháng 8 nhà máy sẽ khởi động lại và tiến hành các mục tiêu thử nghiệm trong tháng 10, chính thức đưa vào vận hành thương mại vào tháng 11-2025, cung ứng sản phẩm ethanol ra thị trường.

Như vậy, sau một thời gian dài tạm dừng hoạt động, nhà máy nhiên liệu sinh học miền Trung đã tái sinh trở lại với chủ trương đẩy mạnh tiêu thụ nhiên liệu sinh học khi tới đây, mặt hàng xăng sinh học E10RON95 sẽ được đưa ra thị trường. Cũng theo ông Vượng, công ty sẽ xây dựng phương án hoạt động sản xuất thông qua hình thức hợp tác kinh doanh, trước hết tập trung vào sửa chữa, đầu tư bổ sung thiết bị để đảm bảo nhà máy hoạt động an toàn, hiệu quả, nâng cao hiệu quả và công suất vận hành
nhà máy.

“Việc khởi động lại nhà máy nhằm thực hiện lộ trình của Chính phủ về sử dụng nhiên liệu sinh học E10 từ đầu năm 2026 trên toàn quốc, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng quốc gia Việt Nam đã chỉ đạo cần tái khởi động các nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu, nhằm chủ động nguồn cung trong nước, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”, ông Vượng nói.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 8

No votes so far! Be the first to rate this post.