Robot đào ngầm metro Nhổn – ga Hà Nội lại gây sự cố trào bùn

Robot đào ngầm metro Nhổn – ga Hà Nội lại gây sự cố trào bùn – rss

Rạng sáng 6/8, máy khoan TBM số 2 của tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội gây hiện tượng bùn, nước phun trào lên mặt đất tại khu vực ngõ Núi Trúc, Ba Đình.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) chiều cùng ngày cho biết sự cố xảy ra lúc 1h, khi robot đào ngầm TBM số 2 thi công tại gói thầu CP03 – thi công hầm và các ga ngầm thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội. Khu vực xảy ra sự cố nằm gần vị trí từng ghi nhận trào bùn hồi giữa tháng 2.





Gần trưa bùn vẫn trào lên tại khu đất trống trong ngõ Núi Trúc. Ảnh: Võ Hải

Gần trưa bùn vẫn trào lên tại khu đất trống trong ngõ Núi Trúc. Ảnh: Võ Hải

Theo MRB, ngay khi phát hiện hiện tượng hỗn hợp bùn, nước trào lên mặt đất, các đơn vị liên quan đã huy động khoảng 30 nhân sự cùng 5 xe hút bùn, thiết bị chuyên dụng, bao cát, rào chắn tạm… để khoanh vùng, thu gom và xử lý. Khu vực hiện đã được kiểm soát, tiếp tục được vệ sinh và thu hẹp phạm vi ảnh hưởng, không ghi nhận thiệt hại về người, công trình hay hạ tầng kỹ thuật.

Đơn vị chủ đầu tư cho biết việc quan trắc địa chất và mặt đất được thực hiện xuyên suốt trong quá trình khoan hầm, hiện các chỉ số vẫn nằm trong giới hạn cho phép. TBM số 2 đã thi công được khoảng 1.040 m và đang tiếp tục khoan dưới sự giám sát chặt chẽ.

Đây là lần thứ ba dự án ghi nhận sự cố trào bùn khi thi công khoan ngầm. Trước đó, giữa tháng 2, bùn từ lòng đất trào lên ngõ 7 Giang Văn Minh, khi máy TBM số 1 đi qua. Cuối tháng 5, hiện tượng tương tự xảy ra tại phố Cát Linh khiến một số hộ dân phải tạm di dời.





Nhiều lượt xe hút đã được điều đến hiện trường làm công tác thu dọn bùn đất. Ảnh: Võ Hải

Nhiều lượt xe hút đã được điều đến hiện trường làm công tác thu dọn bùn đất. Ảnh: Võ Hải

Theo đại diện liên danh nhà thầu, vật liệu trào lên mặt đất là hỗn hợp gồm bùn, nước và phụ gia đào hầm – loại phụ gia không gây hại, thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu và đã được kiểm định, phê duyệt bởi MRB.

MRB khẳng định các sự cố vừa qua không ảnh hưởng đến chất lượng hay tiến độ thi công. Hiện robot TBM số 1 đã đào được hơn 2.000 m hầm, còn khoảng 500 m nữa sẽ tới ga ngầm cuối cùng; TBM số 2 cũng hoàn thành hơn 1.000 m đường hầm.

Tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Đoạn trên cao dài 8,5 km (Nhổn – Cầu Giấy), đoạn đi ngầm dài 4 km (Cầu Giấy – ga Hà Nội) qua các ga ngầm S8 – Thủ Lệ, S9, S10, S11, S12.

Dự án khởi công từ năm 2009, từng đặt mục tiêu hoàn thành vào 2015 nhưng nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Ngày 8/8 tới, đoạn trên cao bắt đầu vận hành thương mại, toàn tuyến dự kiến hoàn thành trong năm 2027.

Võ Hải

Tag: thoisu-vnexpress

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.