Theo đề xuất của Chính phủ, mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy sẽ tăng mạnh, nhiều nhất gấp 4 lần.
Ngày 15/5, Quốc hội nghe tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Trong đó Chính phủ đề xuất nâng mức phạt tiền tối đa so với quy định hiện hành với các lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; an ninh trật tự, an toàn xã hội; giao thông đường bộ; đê điều; phòng, chống thiên tai; an ninh mạng; an toàn thông tin mạng.
Cụ thể, vi phạm lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có mức tiền phạt tối đa là 30 triệu đồng; lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội mức phạt tiền tối đa 75 triệu đồng.
Lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn tăng mức xử phạt tối đa từ 50 lên 200 triệu đồng; lĩnh vực an ninh mạng, an toàn thông tin mạng từ 100 nâng lên 200 triệu đồng. Các lĩnh vực giao thông đường bộ tăng từ 75 lên 150 triệu đồng; lĩnh vực đê điều tăng từ 100 lên 250 triệu đồng.

Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn người đi xe máy chiều 18/1/2023. Ảnh: Gia Chính
Mức phạt 500 triệu đồng được đề xuất áp dụng với các lĩnh vực xây dựng; lâm nghiệp; đất đai; thị trường bất động sản; quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo.
Mức phạt một tỷ đồng được đề xuất với các lĩnh vực quản lý vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam; quản lý hạt nhân và chất phóng xạ, năng lượng nguyên tử; tiền tệ, kim loại quý, đá quý, ngân hàng, tín dụng; hoạt động dầu khí và khoáng sản khác; bảo vệ môi trường; thủy sản.
Chính phủ cho rằng việc tăng nặng mức phạt để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả nghiêm trọng của hành vi vi phạm. Việc này cũng đáp ứng yêu cầu cấp bách cần tăng cường quản lý nhà nước trong những lĩnh vực “nóng”, xảy ra nhiều hành vi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân trong thời gian qua.
Phương tiện vi phạm có thể bị bán để giảm áp lực kho bãi
Dự luật bổ sung quy định xử lý tang vật, phương tiện bị tạm giữ trong trường hợp hết thời hạn tạm giữ mà người vi phạm, chủ sở hữu không đến nhận và không xác định được người sử dụng hợp pháp.
Các trường hợp cho phép bán ngay tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ gồm: Tang vật có thời hạn sử dụng dưới 6 tháng tính từ thời điểm bị tạm giữ và không có điều kiện bảo quản kỹ thuật phù hợp; dễ bị hư hỏng, suy giảm chất lượng; có nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng; không có địa điểm bảo quản đáp ứng điều kiện kỹ thuật và không thể thuê kho, bãi, phương tiện bảo quản phù hợp.
Cơ quan soạn thảo cho rằng quy định này góp phần rút ngắn thời gian, quy trình xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ; khắc phục tình trạng tồn đọng, quá tải quản lý tang vật và giúp tránh thất thoát, lãng phí tài sản.
Tiền thu được từ việc bán tang vật, phương tiện sẽ được gửi vào tài khoản tạm giữ mở tại Kho bạc Nhà nước. Nếu hết thời hạn quy định, người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý tang vật, phương tiện không đến nhận thì tiền thu được nộp vào ngân sách nhà nước.
Sáng cùng ngày, Quốc hội nghe tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nội quy kỳ họp Quốc hội. Sau đó, các đại biểu thảo luận dự án Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi).
Buổi chiều, Chính phủ trình dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân; dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Sau đó, các đại biểu thảo luận tổ về dự án Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và hai dự thảo nghị quyết trên.
Sơn Hà