PNJ vào top 500 Fortune Đông Nam Á nhờ tăng trưởng bền vững

PNJ vào top 500 Fortune Đông Nam Á nhờ tăng trưởng bền vững – rss

Doanh thu 2024 tăng hơn 14% cùng lãi sau thuế cao nhất 37 năm qua giúp PNJ là doanh nghiệp bán lẻ trang sức Việt duy nhất vào top Fortune Southeast Asia 500.

Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 (500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á) được công bố sáng 17/6, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp hãng trang sức Việt góp mặt. Căn cứ trên tổng doanh thu năm tài chính 2024, tạp chí Mỹ ghi nhận PNJ đạt 37.823 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 14,1% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế 2.113 tỷ đồng, tăng 7,2% so với 2023 – mốc cao nhất trong 37 năm phát triển.

Fortune đánh giá các chỉ số tài chính trên phản ánh dư địa tăng trưởng khi PNJ đang đầu tư vào nhóm trụ cột vững chắc nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn.

Ông Clay Chandler, đại diện Fortune tại châu Á, nhận định Đông Nam Á trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng, thu hút dòng vốn đáng kể. Các doanh nghiệp ở khu vực này nổi lên như động lực tăng trưởng kiên cường cho nền kinh tế thế giới, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.





Fortune 500 đánh giá PNJ là nhà bán lẻ Lifestyle tăng trưởng bền vững nhờ chiến lược kinh doanh linh hoạt. Ảnh: Minh Trường

Fortune 500 đánh giá PNJ là nhà bán lẻ Lifestyle tăng trưởng bền vững nhờ chiến lược kinh doanh linh hoạt. Ảnh: Minh Trường

Những năm qua, PNJ chuyển mình để thích ứng diễn biến thị trường, duy trì tốc độ tăng trưởng. Ông Lê Trí Thông, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ cho biết đơn vị không ngừng tái tạo, gia cố nội lực để bứt phá những “khúc quanh”, từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh trong ngành bán lẻ Lifestyle. Doanh nghiệp cũng phát triển thêm mảng kinh doanh mới, điển hình là ra mắt thương hiệu Mancode by PNJ cho nam giới – phân khúc còn nhiều tiềm năng.

Theo ông Thông, chiến lược trên nhằm mở rộng nhóm khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, công ty tích cực ứng dụng công nghệ để phân tích sâu nhu cầu thị trường, từ đó xây dựng chương trình marketing cá nhân hóa, mang đến trải nghiệm mua sắm độc đáo.

Fortune 500 công bố dựa trên sức khỏe tài chính thường niên, tuy nhiên, để có thể góp mặt trong bảng xếp hạng này, doanh nghiệp phải hoàn thành mục tiêu tăng trưởng bền vững và tích lũy nội lực suốt nhiều năm.





CEO Lê Trí Thông tại Đại hội đồng cổ đông PNJ 2025. Ảnh: Minh Trường

CEO Lê Trí Thông tại Đại hội đồng cổ đông PNJ 2025. Ảnh: Minh Trường

Theo báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông PNJ mới đây, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) của công ty năm 2025 ổn định ở mức 20-22%, một số giai đoạn đến 25%, cho thấy lĩnh vực bán lẻ nỗ lực vượt khó giữa thách thức.

Đến nay, doanh nghiệp vận hành 429 cửa hàng, hơn 9.000 nhân sự toàn quốc. Loạt sáng kiến tối ưu chi phí vận hành, mở rộng mạng lưới cửa hàng đến những thị trường còn nhiều dư địa phát triển… giúp đơn vị cải thiện năng lực hoạt động.

“Quả ngọt” từ việc mở rộng hệ thống và hiệu quả kinh doanh của chuỗi cửa hàng hiện hữu thể hiện ở tốc độ doanh thu tăng cao hơn so với tăng hàng tồn kho. Do đó, vòng quay hàng tồn kho cải thiện và tăng nhẹ 3,0%, lên 2,6 lần.

Ngoài ra, doanh thu thuần/tổng tài sản năm 2024 ổn định với mức 2,2 lần. Giá trị thương hiệu PNJ liên tục được bồi đắp, cán mốc 480 triệu USD (theo Brand Finance), góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước với doanh nghiệp. Có thời điểm, thị giá PNJ tiệm cận 108.000 đồng, đưa vốn hóa thị trường lên 36.000 tỷ đồng, gấp chục lần so với thập niên trước.

Cuối 2024, công ty có hơn 14.000 cổ đông, tăng gần 1.000 so với cùng kỳ, trong đó có khoảng 350 nhà đầu tư nước ngoài. Dòng tiền khối ngoại liên tục rót vào cổ phiếu PNJ để gia tăng sở hữu, nhấn vào chuỗi mua ròng hàng chục phiên, gần đây quỹ đầu tư Mỹ chính thức thành cổ đông lớn.

“Các chỉ số tài chính tích cực thể hiện năng lực điều hành, chiến lược phát triển bền vững của ban lãnh đạo, khẳng định nền tảng quản trị doanh nghiệp vững chắc”, ông Thông phân tích. Đồng thời, lượng khách cũ quay lại và khách mới tăng cao kỷ lục ở mọi phân khúc lẫn thị trường địa lý, nhờ đó gia tăng thêm thị phần.





Doanh nghiệp ra mắt thương hiệu Mancode by PNJ, mở rộng phục vụ phân khúc nam giới. Ảnh: Minh Trường

Doanh nghiệp ra mắt thương hiệu Mancode by PNJ, mở rộng phục vụ phân khúc nam giới. Ảnh: Minh Trường

Năm nay, doanh nghiệp tập trung bốn mũi nhọn gồm: mở rộng hệ thống cửa hàng; tăng công suất nhà máy; khai thác thị trường bán lẻ trang sức; củng cố chuỗi cung ứng.

“Những thay đổi trên là một phần trong chiến lược dài hơi, tiến sát mục tiêu trở thành nhà bán lẻ Lifestyle bền vững hàng đầu trong nước, hiện thực hóa sứ mệnh ‘tôn vinh vẻ đẹp con người và cuộc sống’”, CEO PNJ Lê Trí Thông nói thêm.

Thiên Hà

Tag: kinhte-vnexpress

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 9

No votes so far! Be the first to rate this post.