Đường và cầu Cát Lái dài hơn 11 km, vận tốc 80 km, 8 làn xe, tổng đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, theo phương án của Sở Xây dựng Đồng Nai.
Ngày 17/4, Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết hai địa phương đã xác định được vị trí xây cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch với TP Thủ Đức, TP HCM. Điểm đầu cầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400 m; điểm cuối kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Phà Cát Lái nối 2 địa phương. Ảnh: Quỳnh Trần
Theo phương án đưa ra, tổng chiều dài đường và cầu khoảng 11,37 km. Trong đó cầu hơn 3 km, thiết kế vận tốc 80 km/h, rộng 33,5 m, 8 làn xe, tĩnh không cao hơn 55 m. Cầu sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với kinh phí khoảng hơn 9.000 tỷ đồng. Ngân sách nhà nước tham gia khoảng 4.427 tỷ đồng (chiếm 49%), vốn do nhà đầu tư huy động gần 4.607 tỷ đồng (chiếm 51%).
Phần giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến đường nối từ sau trạm thu phí cầu đến cuối tuyến dự kiến hơn 10.357 tỷ đồng, do nhà nước đầu tư. Trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng phía TP HCM khoảng 3.611 tỷ đồng, phía Đồng Nai hơn 2.967 tỷ đồng, xây tuyến đường nối 3.779 tỷ đồng.

Vị trí dự kiến xây cầu Cát Lái. Đồ họa: Hoàng Khánh
Cầu Cát Lái được TP HCM đề xuất cách đây năm 2016, sau đó được Thủ tướng chấp thuận. Tuy nhiên dự án chưa thực hiện do hai địa phương chưa thống nhất được vị trí xây cầu, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư, ảnh hưởng Covid-19. UBND Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT vào năm 2019.
Ngoài phương án cầu, đơn vị tư vấn từng đưa ra phương án xây hầm dài 2,9 km, tổng vốn khoảng 24.553 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó phương án cầu được chọn vì việc xây hầm khó đảm bảo phương án tài chính của dự án, chi phí công tác bảo trì, vận hành rất lớn, khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng.
Phước Tuấn