Phương án làm cầu Cát Lái có 8 làn xe nối TP.HCM – Đồng Nai ra sao?

Phương án làm cầu Cát Lái có 8 làn xe nối TP.HCM – Đồng Nai ra sao? – rss

Phương án làm cầu Cát Lái có 8 làn xe nối TP.HCM - Đồng Nai ra sao?- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Cát Lái – Ảnh: Đơn vị tư vấn đồ án

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đang được lấy ý kiến, dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM – Đồng Nai là cầu dây văng với quy mô 8 làn xe. Dự án có tổng chiều dài 11,4km gồm cầu và đường với tổng mức đầu tư khoảng 19.448 tỉ đồng.

Cầu Cát Lái có điểm đầu tại TP.HCM, nằm trên đường Nguyễn Thị Định cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án đang được đề xuất chia thành ba dự án thành phần.

Trong đó dự án thành phần 1 xây dựng mở rộng đường Nguyễn Thị Định (TP.HCM) với chiều dài khoảng 1,6km. 

Mức vốn làm dự án này khoảng 3.851 tỉ đồng được đề xuất đầu tư công. Trong đó phần lớn chi phí dùng để giải phóng mặt bằng, tái định cư (3.611 tỉ đồng), còn lại khoảng 181 tỉ đồng là chi phí xây dựng.

Dự án thành phần 2 xây dựng đường dẫn từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái, phía Nhơn Trạch đến cuối tuyến với chiều dài 6,57km được đề xuất đầu tư bằng ngân sách với khoảng 5.080 tỉ đồng. 

Về cơ cấu vốn, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.299 tỉ đồng; chi phí xây lắp khoảng 2.855 tỉ đồng.

Phương án làm cầu Cát Lái có 8 làn xe nối TP.HCM - Đồng Nai ra sao?- Ảnh 2.

Cầu Cát Lái trong mạng lưới giao thông kết nối TP.HCM – Đồng Nai – Ảnh: Đơn vị tư vấn đồ án

Dự án thành phần 3 sẽ xây dựng cầu dây văng Cát Lái dài 4,8km gồm cầu và đường dẫn. Tổng mức đầu tư dự án thành phần này khoảng 10.517 tỉ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.668 tỉ đồng, chi phí xây lắp khoảng 6.266 tỉ đồng…

Dự án sẽ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Về cơ cấu vốn, ngân sách sẽ tham gia 49% trong tổng mức đầu tư, 51% còn lại là vốn nhà đầu tư huy động. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án 24 năm 1 tháng.

Cầu Cát Lái cùng với cầu đường Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2 là ba dự án đặc biệt quan trọng đã được lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Đồng Nai thống nhất và giao sở ngành hai địa phương đẩy nhanh các thủ tục để triển khai đầu tư.

Để thống nhất phương án, cuối tháng 7-2025, Sở Tài chính TP.HCM cho hay đã có buổi làm việc với Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ban ngành hai địa phương.

Với dự án cầu thay phà Cát Lái, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai tiếp tục nghiên cứu phương án được lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo trước đây. 

Dự án được phân chia thành 3 dự án thành phần, do các địa phương triển khai thực hiện từ nguồn vốn ngân sách, phần cầu thực hiện theo phương thức PPP có phần vốn nhà nước tham gia trong dự án.

Đồng thời nghiên cứu thêm phương án đầu tư PPP toàn bộ dự án gồm cầu và đường dẫn 2 bên đầu cầu (riêng đoạn từ Km6+300 đến cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ làm dự án riêng). Việc này làm cơ sở so sánh lựa chọn phương án đầu tư cho phù hợp.

Làm cầu Cát Lái sẽ tiết kiệm từ 5.000 đến 13.837 tỉ đồng

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phía tư vấn cũng đã đánh giá toàn diện các phương án làm dự án cầu Cát Lái.

Nếu làm theo phương án hầm dìm tổng mức đầu tư 24.553 tỉ đồng, tăng 5.105 tỉ đồng so với làm cầu. Trong khi đó phương án đào hầm (TBM) sẽ có tổng mức đầu tư 33.285 tỉ đồng, tăng 13.837 tỉ đồng so với làm cầu.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 3

No votes so far! Be the first to rate this post.