Nút giao An Phú dự kiến chậm tiến độ 12 tháng: Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu làm xong vào cuối 2025

Nút giao An Phú dự kiến chậm tiến độ 12 tháng: Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu làm xong vào cuối 2025 – rss

Nút giao An Phú - Ảnh 1.

Nút giao An Phú là nơi kết nối các tuyến đường chính ở cửa ngõ phía đông TP.HCM dự kiến phải tới cuối năm 2026 mới hoàn thành. Sự chậm trễ này sẽ dẫn tới một mối lo rất lớn là điểm đầu đi về sân bay Long Thành đã ùn tắc lại càng tắc thêm – Ảnh: CHÂU TUẤN

Xét báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được giao giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) nghiêm túc, khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn bộ các nhà thầu thi công tham gia dự án nút giao An Phú.

Phải hoàn thành toàn bộ dự án nút giao An Phú trước 31-12-2025

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu giám đốc Ban Giao thông siết chặt quản lý hợp đồng, áp dụng các chế tài theo hợp đồng đối với nhà thầu yếu kém. Bao gồm điều chuyển khối lượng, thay thế nhân sự, đánh giá năng lực, cập nhật thông tin lên hệ thống đấu thầu quốc gia, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tạm ứng. 

Ban Giao thông phải báo cáo UBND TP.HCM, Sở Xây dựng trước ngày 25-8.

Song song đó, chủ đầu tư phải tăng cường quản lý tiến độ thi công tại công trường, yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ tại hiện trường nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Các nhà thầu thi công phải tăng cường nguồn lực, máy móc thiết bị, nhân lực; mở rộng mũi thi công, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù đắp tiến độ đã chậm và xây dựng chi tiết tiến độ thi công hạng mục còn lại…

Các nhà thầu chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước chủ đầu tư nếu vi phạm cam kết hợp đồng. Nội dung này phải báo cáo UBND TP, Sở Xây dựng TP trước ngày 25-8 để làm cơ sở quản lý, điều hành dự án.

Về thời gian hoàn thành dự án, chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu giám đốc Ban Giao thông khẩn trương thực hiện chỉ đạo của thành phố, đưa công trình vào khai thác trước ngày 31-12 theo đúng nghị quyết của HĐND TP. 

Giám đốc Ban Giao thông chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP.HCM trong trường hợp tiếp tục chậm trễ tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND TP đề nghị Công an TP chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác điều tiết, phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông khu vực.

Sở Tài chính TP.HCM khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP liên quan công tác giải phóng mặt bằng khu đất 22.012m2 thuộc khu đô thị phát triển phường An Phú, báo cáo thành phố trước ngày 26-8, không để chậm trễ.

Toàn cảnh nút giao An Phú chậm tiến độ qua từng con số

Trong ngày 21-8, Tuổi Trẻ Online đăng tải bài viết “Nút giao An Phú chậm tiến độ: Có nhà thầu cả năm chỉ làm được 7% khối lượng” và đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ bạn đọc.

Từ tình hình tiến độ các gói thầu của chủ đầu tư đến cuối tháng 7-2025, kết hợp với dữ liệu được phóng viên Tuổi Trẻ Online cập nhật, theo dõi suốt gần một năm qua cho thấy bức tranh ngổn ngang tại nút giao An Phú.

Cụ thể, đến cuối tháng 7-2025, tiến độ dự án nút giao An Phú mới đạt khoảng 70%. Trước tình hình này, chủ đầu tư buộc phải báo cáo lùi thời hạn hoàn thành đến tháng 12-2026, tức chậm hơn một năm so với kế hoạch được TP phê duyệt.

Cũng từ dữ liệu (xem bảng) có thể thấy khá rõ về tốc độ thi công giữa các gói thầu trong 11 tháng qua (từ tháng 9-2024 đến cuối tháng 7-2025). Đáng chú ý, với những gói thầu có giá trị rất nhỏ đang có sản lượng thi công rất thấp, tốc độ lẹt đẹt, chưa đạt tới 1%/tháng.

Nút giao An Phú - Ảnh 2.

Dữ liệu được phóng viên Tuổi Trẻ Online cập nhật, tính toán từ báo cáo tiến độ của chủ đầu tư và thông tin hồ sơ thầu – Lập bảng: ĐỨC PHÚ

Cụ thể, gói thầu XL12 (cầu vượt N1.1 và N1.3) có giá trị khoảng 171,8 tỉ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng khoảng 18,8 tháng. Gói thầu khởi công từ tháng 1-2024, nhưng đến cuối tháng 7-2025 khối lượng thực hiện mới đạt 17%. Như vậy trong 11 tháng qua, tiến độ chỉ tăng thêm 7%, bình quân khoảng 0,64%/tháng. 

Tương tự, gói thầu XL10 (cầu vượt N3 và N4) có giá trị hơn 235 tỉ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 19 tháng. Gói thầu khởi công từ tháng 1-2024 đã đạt 18%. Sau 11 tháng triển khai, khối lượng thực hiện tăng thêm 8%, bình quân khoảng 0,73%/tháng.

Theo báo cáo kiểm tra dự án của Sở Xây dựng TP.HCM, công tác giải phóng mặt bằng chỉ ảnh hưởng đến phạm vi thi công nhánh cầu N1.2 và mở rộng đường Lương Định Của; không ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục chính của nút giao, bao gồm hầm chui HC1-01, HC1-02, nhánh cầu N2, N3, N4 và nhánh cầu N1.1 và N1.3.

“Tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy tiến độ các hạng mục công trình đều chậm so với kế hoạch đề ra ban đầu. Một số giai đoạn tiến độ thi công chậm, sản lượng thấp do nhà thầu chưa đảm bảo nhân Iực, vật tư và thiết bị theo yêu cầu. Với vai trò là chủ đầu tư, Ban Giao thông đã thiếu quyết liệt trong việc xử lý nhà thầu thi công chậm trễ.

Chủ đầu tư cũng chưa nhận diện kịp thời và có giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo tiến độ công trình theo kế hoạch”, Sở Xây dựng TP.HCM nêu nguyên nhân mấu chốt dẫn đến dự án chậm tiến độ trong báo cáo gửi UBND TP.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 4

No votes so far! Be the first to rate this post.