Người tiêu dùng trẻ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Người tiêu dùng trẻ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi xanh – rss

Người tiêu dùng trẻ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi xanh - Ảnh 1.

Giới trẻ chú trọng đến yếu tố môi trường, tính bền vững và trách nhiệm xã hội trong mỗi lựa chọn mua sắm – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm, giới trẻ còn chú trọng đến yếu tố môi trường, tính bền vững và trách nhiệm xã hội trong mỗi lựa chọn mua sắm.

Những xu hướng tiêu dùng như ưu tiên hàng tái chế, ủng hộ thương hiệu sử dụng năng lượng sạch hay từ chối sản phẩm gây hại cho môi trường đang tạo áp lực tích cực để doanh nghiệp “xanh hóa” quá trình vận hành và sản xuất.

Người trẻ ngày càng quan tâm đến phát triển bền vững

Theo khảo sát được thực hiện bởi TGM Research phối hợp cùng Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) năm 2024, có đến 85% nữ giới trong nhóm tuổi 15-24 nhận thức được việc giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế có tác động tích cực đến môi trường. 

Trong đó, một số hoạt động được người trẻ thuộc nhóm này thực hiện để bảo vệ môi trường bao gồm phân loại rác thải, tăng cường tái sử dụng và dùng túi cá nhân khi mua sắm.

Nhóm người tiêu dùng trẻ này cũng nhận thức về quy tắc 3R (giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế), cho rằng việc thực hiện 3R sẽ giúp tiết kiệm chi phí thu gom và xử lý rác thải, tiết kiệm nguồn tài nguyên và ngăn ngừa các vấn đề về suy thoái môi trường.

Với những nhận thức trên, 76% bạn trẻ được khảo sát cho biết họ sẵn sàng lựa chọn sản phẩm đóng gói trong bao bì kém thẩm mỹ nhưng sản xuất từ vật liệu tái chế thay vì bao bì thông thường, 87% tin rằng sử dụng sản phẩm tái chế là tốt cho môi trường.

Người tiêu dùng trẻ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi xanh - Ảnh 2.

Bạn trẻ tham gia Ngày hội Việt Nam Xanh 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp với PRO Việt Nam tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Không chỉ dừng lại ở nhận thức, người tiêu dùng ngày nay đã thực sự hành động, thực thi quy tắc 3R trong thói quen tiêu dùng mỗi ngày của mình. 

Đại diện Annam Gourmet – một thành viên của PRO Việt Nam, cho biết, từ khi triển khai chương trình khuyến khích khách hàng mang theo túi cá nhân và giảm thiếu túi nylon dùng một lần từ năm 2018, chuỗi bán lẻ đã giúp giảm thiểu 9,4 triệu túi nhựa đưa ra môi trường và phân phối 97.800 túi tái sử dụng.

Ngô Mai Gia Hân, một gen Z hiện là nhân viên tại một công ty cung cấp các dịch vụ và khóa đào tạo về phát triển bền vững cho biết trong quá trình mua sắm, yếu tố thân thiện với môi trường của bao bì là một trong những tiêu chí mà cô bạn quan tâm.

“Tôi có cái nhìn thiện cảm hơn dành cho các công ty có nỗ lực bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất và vận hành, thường ưu tiên chọn mua sản phẩm của họ. Tôi cũng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường ở mức giá phù hợp với khả năng”, Gia Hân chia sẻ.

Hân cũng cho biết, nhiều bạn bè gen Z của cô có mức thu nhập khá và quan tâm đến môi trường thường gắn bó với các thương hiệu có cam kết phát triển bền vững như ưu tiên bao bì có khả năng tái chế, tái sử dụng hoặc quy trình vận hành sử dụng năng lượng sạch, giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên.

Trong khi đó, Vũ Minh Trang (sinh năm 2000), nhân viên phân tích dữ liệu tại công ty Prudential Việt Nam cho biết cô rất hạn chế mua các sản phẩm được đựng trong khay xốp, có màng bọc vì khó tái chế, làm tăng lượng rác thải ra môi trường.

“Thế hệ Z hiện nay có ý thức sâu sắc hơn về những đóng góp và tác động đến môi trường của các nhãn hàng, từ đó ảnh hưởng đến quyết định mua sắm và gắn bó với thương hiệu. Cá nhân tôi thích lựa chọn các sản phẩm có bao bì tái chế, tuy có thể không đẹp bằng bao bì tiêu chuẩn nhưng sẽ góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn”.

chuyển đổi xanh - Ảnh 4.

Bạn trẻ mua ống hút giấy tại siêu thị ở TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Doanh nghiệp chủ động thay đổi để phát triển

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp đã và đang thực hiện các chiến lược phát triển bền vững, qua đó xây dựng hình ảnh tích cực, đồng thời lan tỏa ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường đến người tiêu dùng và cộng đồng.

Đặc biệt, các doanh nghiệp thành viên của PRO Việt Nam đã chủ động chuyển đổi sang sản xuất xanh với các sáng kiến cụ thể như: đổi mới trong thiết kế bao bì nhằm giảm thiểu sử dụng nhựa, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường và tăng tỉ lệ vật liệu tái chế trong bao bì sản phẩm. 

Hiện nay, nhiều thành viên của PRO Việt Nam là những doanh nghiệp tiên phong đưa nhựa tái chế (rPET) vào bao bì sản phẩm, góp phần giảm thiểu việc sử dụng nhựa nguyên sinh.

Các doanh nghiệp cũng hợp tác triển khai mô hình tuần hoàn “bottle-to-bottle”, sử dụng nhựa tái chế để sản xuất chai mới, giúp giảm lượng rác thải nhựa và tối ưu hóa vòng đời của vật liệu nhựa, hạn chế khai thác tài nguyên mới.

Đóng góp vào nỗ lực phát triển bền vững chung, các nhà bán lẻ đồng thời có những chương trình thúc đẩy thói quen 3R ở người tiêu dùng tại điểm bán. 

Với chương trình thu gom bao bì sản phẩm sau sử dụng được áp dụng từ năm 2023 các khách hàng tại Annam Gourmet đã chủ động mang đến 120.000 chai nhựa và vỏ lon, cùng 17.430 chai thủy tinh để tái chế.

Những nỗ lực này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp không chỉ thích ứng với các yêu cầu môi trường ngày càng cao từ người tiêu dùng, mà còn chủ động tạo ra sự thay đổi từ sớm, hướng tới phát triển bền vững và tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường.

chuyển đổi xanh - Ảnh 5.

Máy thu gom vỏ chai tự động BOTOL đặt ở hệ thống Annam Gourmet – Ảnh: Annam Gourmet

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, bà Ngô Nữ Huyền Trang, Giám đốc Đối ngoại – Phụ trách Phát triển bền vững và Truyền thông của Suntory PepsiCo Việt Nam cũng khẳng định người tiêu dùng ngày nay, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ, ngày càng quan tâm đến phát triển bền vững. Họ trực tiếp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng sản phẩm bền vững tại Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, công ty luôn đặt mục tiêu tiên phong, đi đầu trong những chương trình và sáng kiến phát triển bền vững nhằm đóng góp lại cho xã hội và giảm thiểu tác động tới môi trường. 

Từ khâu thiết kế và sản xuất, Suntory Pepsico Việt Nam liên tục đổi mới, cải tiến bao bì để giảm lượng nhựa nguyên sinh sử dụng và tăng cường sử dụng nhựa tái sinh, chuyển đổi bao bì dễ phân hủy, dễ tái chế và tái sử dụng hơn cũng như thúc đẩy hệ thống thu gom, tái chế trong cộng đồng. 

Pepsi là sản phẩm nước giải khát đầu tiên tại Việt Nam với bao bì sử dụng 100% nhựa tái sinh, trong khi bao bì nước đóng chai Aquafina có trọng lượng nhẹ nhất toàn cầu, không chỉ có tác động giảm lượng nhựa nguyên sinh sử dụng mà còn giúp giảm đáng kể phát thải khí nhà kính xuyên suốt từ khâu sản xuất, phân phối đến hậu tiêu dùng. 

chuyển đổi xanh - Ảnh 6.

Suntory Pepsico Việt Nam liên tục đổi mới, cải tiến bao bì để giảm lượng nhựa nguyên sinh sử dụng và tăng cường sử dụng nhựa tái sinh – Ảnh: Suntory Pepsico Việt Nam

Cam kết chuyển đổi bao bì của công ty không dừng lại ở cải tiến đầu tiên, công ty còn có lộ trình chuyển đổi vật liệu và năm 2023 tiếp tục cho ra mắt chai trà chiết rót nóng đầu tiên với bao bì từ 100% nhựa tái sinh – OOlong Tea+. 

Năm 2023, công ty giảm khoảng 5.700 tấn nhựa nguyên sinh trong sản xuất, từ đó giảm phát thải tương đương 23 ngàn tấn carbon ra môi trường.

Năm 2024, công ty đã tổ chức chuỗi hoạt động nâng cao nhận thức cho cộng đồng về thu gom, phân loại và tái chế, góp phần giảm rác thải và hướng tới kinh tế tuần hoàn. Các hoạt động hướng tới hai nhóm đối tượng chính là lực lượng thu gom ve chai và sinh viên đại học.

“Bên cạnh chủ động thúc đẩy các sáng kiến, chúng tôi tin rằng giáo dục và nâng cao nhận thức cho cộng đồng thông qua các chiến dịch truyền thông xã hội là nền tảng quan trọng, đặc biệt là cho thế hệ trẻ”, bà Trang cho biết.

Theo đại diện PRO Việt Nam, những mối quan tâm về môi trường và phát triển bền vững sẽ góp phần định hình hành vi mua sắm, quyết định lựa chọn các sản phẩm và thương hiệu của nhóm người tiêu dùng trẻ. Từ đó, các sản phẩm có bao bì được đánh giá bền vững sẽ giành được ưu thế cạnh tranh.

Nhận biết được vai trò quan trọng của truyền thông, PRO Việt Nam cũng ký kết hợp tác chiến lược với Báo Tuổi Trẻ qua chương trình Việt Nam Xanh, đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả triển khai các sáng kiến bảo vệ môi trường, hướng đến những bước tiến xa hơn trong phát triển bền vững.

PRO Việt Nam kỳ vọng chương trình Việt Nam Xanh sẽ góp phần chuyển đổi hành vi tiêu dùng, nâng cao ý thức và thúc đẩy hành động vì môi trường ở thế hệ trẻ, hướng đến mục tiêu chung vì một Việt Nam Xanh – Sạch – Đẹp.

“Các kế hoạch hành động sẽ được xây dựng cụ thể hơn, không chỉ tập trung vào bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức và thế hệ trẻ”, ông Nguyễn Gia Huy Chương, Giám đốc Công ty CP Tái chế Bao bì – PRO Việt Nam khẳng định tại lễ phát động chương trình.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.