
Mỗi thao tác trực tuyến đều tiện lợi, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro nếu thiếu cảnh giác – Ảnh: DNCC
Lừa đảo công nghệ cao ngày càng tinh vi
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), trong năm 2024 người Việt đã thiệt hại ước tính 18.900 tỉ đồng vì các vụ lừa đảo trực tuyến.
Trung bình cứ 220 người dùng điện thoại thông minh thì có 1 người là nạn nhân của những hành vi lừa đảo như mạo danh cơ quan nhà nước, giả mạo định danh điện tử hay lập website đánh cắp thông tin…
Trường hợp của anh H.V.T. (34 tuổi, Đắk Lắk) là một trong những vụ việc lừa đảo công nghệ được chú ý gần đây, vì thủ đoạn tinh vi mà đối tượng xấu áp dụng để dẫn dắt nạn nhân.
Sự việc bắt đầu khi anh T. nhận được cuộc gọi video từ một ứng dụng nhắn tin. Người gọi tự xưng là cán bộ hỗ trợ định danh công dân điện tử, yêu cầu anh tải ứng dụng “Dịch vụ công” từ đường link lạ để xác minh thông tin và thực hiện định danh mức 2 cho anh và con trai.
Sau khi cài đặt ứng dụng, anh T. được hướng dẫn mở ứng dụng Viettel Money, quay camera khuôn mặt để ‘hoàn tất sinh trắc học’. Sau đó, đối tượng lừa đảo yêu cầu anh chuyển một khoản tiền vào tài khoản bên thứ ba, với lý do là ‘phí thanh toán hỗ trợ định danh’.
Không lâu sau đó, anh T. phát hiện một khoản tiền lớn đã bị rút khỏi tài khoản ngân hàng và tài khoản Viettel Money. Anh T. lập tức liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng và yêu cầu hỗ trợ bảo mật.
Sau khi trình báo cơ quan chức năng, trường hợp của anh T. được xác nhận là vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, trang web anh T. truy cập là trang giả mạo, có tên miền tương tự trang thông tin của cơ quan chức năng.
Phần mềm ‘Dịch vụ công’ giả cũng được thiết kế tương tự giao diện ứng dụng trên cửa hàng của Google. Do đó dù là đã tiếp xúc với ‘bản gốc’, nạn nhân vẫn khó thể phân biệt.
Cơ chế hỗ trợ tài chính của Viettel Money khi gặp rủi ro an ninh mạng
Được biết, anh T. là khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm An ninh mạng trên Viettel Money trước khi gặp vụ việc lừa đảo.
Do đó ngay khi nhận được thông tin, đội ngũ công ty đã phối hợp với đơn vị bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi khách hàng cho anh T.. Sau khi được xác nhận là hành vi lừa đảo công nghệ, anh T. đã nhận được khoản bồi thường trị giá 20 triệu đồng theo đúng quyền lợi của gói bảo hiểm.

Khách hàng được chi trả bồi thường khi gặp rủi ro lừa đảo công nghệ, nhờ tham gia bảo hiểm An ninh mạng – Ảnh: DNCC
Bảo hiểm An ninh mạng là thành quả hợp tác giữa Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital) cùng Công ty Bảo hiểm VBI, ra mắt trên hệ sinh thái tài chính số Viettel Money từ tháng 11-2024.
Sản phẩm bảo hiểm này hướng đến mục tiêu bảo vệ người dùng trước những rủi ro an ninh mạng, đặc biệt là trong các tình huống bị lừa đảo chuyển tiền, rò rỉ thông tin cá nhân qua website giả mạo hoặc phần mềm độc hại.

Với chi phí chỉ 5.000 đồng/tháng (với một tháng đầu tiên miễn phí dịch vụ), bảo hiểm An ninh mạng cung cấp mức bồi thường lên tới 50 triệu đồng/năm – Ảnh: DNCC
Không chỉ bảo vệ tài khoản trước rủi ro công nghệ, gói bảo hiểm này còn hỗ trợ lên tới 35 triệu đồng nếu chủ tài khoản gặp tai nạn thương tật – mang lại lớp bảo vệ kép cho người dùng trong cả môi trường số lẫn đời sống thực tế.
Trong bối cảnh rủi ro công nghệ ngày càng phổ biến, việc người dùng chủ động tiếp cận các giải pháp bảo vệ tài chính cá nhân là xu hướng tất yếu – từ kỹ năng sử dụng thiết bị số an toàn cho đến lựa chọn các công cụ phòng ngừa như bảo hiểm An ninh mạng.