Nghịch lý đóng thuế rồi lại hoàn thuế, doanh nghiệp xuất khẩu kêu ‘mất thời gian’

Nghịch lý đóng thuế rồi lại hoàn thuế, doanh nghiệp xuất khẩu kêu ‘mất thời gian’ – rss

Nghịch lý đóng thuế rồi lại hoàn thuế, doanh nghiệp xuất khẩu kêu 'mất thời gian' - Ảnh 1.

Ông Phan Minh Thông – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phúc Sinh – Ảnh: T.HẢI

Diễn đàn có sự tham dự và phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tháo gỡ các chính sách thuế, tín dụng, đất đai

Là doanh nghiệp xuất khẩu nông sản với quy mô mỗi năm là 350 triệu USD tới 120 nước, ông Phan Minh Thông – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phúc Sinh – cho rằng việc thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu vào các vùng nguyên liệu sẽ giúp giải bài toán về giải cứu hàng hóa, dồn mùa vụ, giúp nâng cao giá trị, vị thế doanh nghiệp Việt Nam, giải quyết công ăn việc làm.

Việt Nam là nước xuất khẩu số 2, số 3 nhiều nguyên liệu nông sản, buôn bán khắp nơi trên thế giới, nên ông Sinh cho rằng cần thành lập các sở giao dịch hàng hóa để tạo ra việc làm, thu hút nguồn vốn, chuẩn hóa doanh nghiệp để đảm bảo tính minh bạch, dữ liệu.

Mô hình này cũng tạo ra sản phẩm cho các trung tâm tài chính, hoạt động kinh doanh của công ty vừa và nhỏ.

Về tháo gỡ vấn đề thuế VAT, ông Thông cho hay từ 1-7, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản phải xuất hóa đơn với thuế suất VAT 5% và thực hiện hoàn thuế sau khi xuất khẩu. Nhiều mặt hàng như hạt tiêu xuất khẩu trên 90%, cà phê trên 85%, hạt điều trên 80%. Việc phải đóng thuế VAT sau đó lại hoàn thuế đã tạo ra khối lượng công việc khổng lồ và mất thời gian.

“Việc đóng thuế như vậy không tạo ra giá trị. Ví dụ như với Phúc Sinh xuất khẩu mỗi tháng là 1.000 tỉ, nộp thuế VAT 50 tỉ sau đó lại hoàn thuế VAT 50 tỉ, làm mất nhiều thời gian. 

Một hồ sơ bị tắc nghẽn là cả bộ hồ sơ trả lại. Mỹ đã đánh thuế 20%, chúng ta lại đánh thuế 5%, tức là hai lần khó khăn. Vì vậy chúng tôi kiến nghị cần miễn thuế VAT với doanh nghiệp xuất khẩu nguyên liệu trên 80%”, ông Thông bày tỏ.

Trong khi đó, ông Đỗ Vinh Quang – Phó chủ tịch HĐQT T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines – đề nghị tiếp tục hoàn thiện thể chế minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, loại bỏ rào cản để doanh nghiệp tư nhân tiếp cận các nguồn như đất đai, tín dụng, hạ tầng, chính sách thuế phí… giảm rủi ro chính sách.

Cùng với đó, xây dựng cơ chế ưu đãi vốn chung và dài hạn, đặc biệt những ngành then chốt, động lực, đòi hỏi vốn lớn, dài hơi như logistics, năng lượng, hạ tầng, hàng không… Tăng tín dụng ưu đãi gắn phát triển thị trường vốn lành mạnh, thúc đẩy phát hành trái phiếu doanh nghiệp an toàn, quỹ đầu tư hạ tầng, quỹ đổi mới sáng tạo…

Gắn đó là đẩy mạnh chuyển đổi số, mở dữ liệu quốc gia và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Một trong những khó khăn của doanh nghiệp là mất nhiều thời gian, chi phí trong tiếp cận thông tin, làm thủ tục đầu tư đất đai, xây dựng thuế, hải quan…

Vì vậy, việc đồng bộ hóa dữ liệu hóa bộ ngành, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, mở rộng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai giúp tiết kiệm đáng kể và đảm bảo tính minh bạch, xu thế quản trị toàn cầu.

Cần đưa ra các chiến lược đi vào thực tiễn mạnh mẽ hơn

Có sản phẩm xuất khẩu hơn 50 quốc gia trên thế giới, ông Trịnh Tiến Dũng – Chủ tịch Tập đoàn cơ khí Đại Dũng – cho hay Đảng và Chính phủ quan tâm phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn, trong đó có ngành cơ khí chế tạo. Tuy nhiên, để ngành cơ khí, kết cấu thép là trụ cột trong tiến trình công nghiệp hóa, cần đưa ra các chiến lược đi vào thực tiễn mạnh mẽ hơn.

Trong đó, cần nâng tầm từ chiến lược thành chương trình quốc gia về ngành cơ khí chế tạo, kết cấu thép với mục tiêu, lộ trình, nguồn lực cụ thể, gắn trực tiếp lĩnh vực ưu tiên như năng lượng tái tạo, hạ tầng giao thông, đô thị thông minh, công nghiệp xanh, công nghiệp vận chuyển hàng hóa, logistics, chuyển đổi số toàn diện…

Cùng với trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, cần có trung tâm chuyên sâu các ngành cơ khí chế tạo để doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học cùng nghiên cứu, phát triển các ngành công nghệ lõi, tự động hóa, sản phẩm xanh, nhận chuyển giao hợp tác phát triển công nghệ, để tạo ra sản phẩm do chính người Việt Nam sản xuất.

“Như với Đại Dũng, từ ngành sản xuất kết cấu thép đơn giản, cơ khí, qua thời gian với nhiều chính sách ưu đãi, chúng tôi đã có năng lực sản xuất sản phẩm phục vụ công trình công nghiệp nặng, công trình giao thông, hầm vượt biển, sân bay, sân vận động, nhà cao tầng ở nhiều quốc gia”, ông Dũng chia sẻ và kiến nghị cần quy hoạch chuỗi cung ứng, hệ sinh thái cơ khí đồng bộ khi hiện đã có khu công nghiệp nhưng phân tán, thiếu sự gắn kết.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 8

No votes so far! Be the first to rate this post.