Quảng NamTuyến hàng hải Chu Lai – Ấn Độ sẽ có hai chuyến một tháng nhằm xuất khẩu hàng hóa đến thị trường Ấn Độ và các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Sáng 16/5, Cảng quốc tế Chu Lai, Công ty TNHH Giao nhận – Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (Thilogi) đã đón tàu Chana Bhum (quốc tịch Singapore, hãng tàu Regional Container Lines (RCL). Sự kiện đánh dấu khởi đầu cho tuyến hàng hải cố định Chu Lai – Ấn Độ (cảng Kolkata, Kattupalli, Chennai, Nhava Sheva, Cochin, Mundra…).

Tàu Chana Bhum tại cảng Chu Lai sáng 16/5. Ảnh: Đắc Thành
Tàu Chana Bhum vận chuyển gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu gồm linh kiện phụ tùng, hàng may mặc, nội thất, nông sản… của các doanh nghiệp trong nước đến Ấn Độ và ngược lại.
Tuyến Chu Lai – Ấn Độ có tần suất hai chuyến mỗi tháng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đến thị trường Ấn Độ và các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuyến hàng hải này thúc đẩy sản xuất và phát triển các mặt hàng nông sản tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia.
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cho biết, Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Nam Á, chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu sang khu vực này, trong đó nông sản là nhóm hàng chủ lực.
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, việc ký kết hợp tác giữa cảng quốc tế Chu Lai và hãng tàu RCL, mở ra tuyến hàng hải cố định, trực tiếp Chu Lai- Ấn Độ có vai trò rất quan trọng. “Tuyến hàng hải không chỉ rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics mà còn tạo ra cơ hội xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản, công nghiệp, linh kiện phụ trợ của Quảng Nam và khu vực lân cận”, ông Dũng nói.

Đại diện Thilogi ký kết hợp tác với hãng tàu Regional Container Lines sáng 16/5. Ảnh: Đắc Thành
Thilogi hôm nay công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà. Dự án do Thaco làm chủ đầu tư, sau khi hoàn thành nâng cấp, luồng hàng hải Kỳ Hà đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, đạt độ sâu âm 9,3 m hải đồ, chiều rộng đáy luồng 110 m, chiều dài 11 km tính từ phao số 0 đến bến cảng Chu Lai. Luồng có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 DTW.
Thilogi đưa hai lai dắt đóng mới Chu Lai Port 02 vào hoạt động. Lai dắt có chiều dài gần 27 m, rộng 8,1 m, công suất 2.200 HP, góp phần đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu tải trọng lớn ra, vào cảng, nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác kinh doanh của cảng.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng Chu Lai trở thành cảng loại I. Nơi đây là trung tâm logistics quốc tế, đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan. Cảng đáp ứng mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Nam đạt 8,5 – 10,3 triệu tấn vào năm 2030.
Đắc Thành