
Loạt bài kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành được Tuổi Trẻ đăng tải những ngày qua, thu hút đông đảo bạn đọc và dư luận quan tâm – Ảnh: TT
Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise vừa có văn bản đề xuất UBND TP.HCM được tham gia đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2, kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành trong tương lai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đề xuất làm đường nối sân bay Long Thành bằng phương thức PPP
Trong văn bản gửi UBND TP.HCM, Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise cho biết tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Điền, được thành lập vào năm 2007 tại TP.HCM. Từ khi thành lập đến nay, doanh nghiệp đã triển khai đầu tư nhiều dự án tại TP.HCM.
Cụ thể như dự án Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú, Lumiere Riversides, Masteri Central Park, Lumiere Boulevard; Khu đô thị Sài Gòn – Bình An (The Globle City); khu phức hợp hàng hiệu Grand Marina Sài Gòn tại Khu phức hợp Sài Gòn Ba Son.
Với năng lực và kinh nghiệm hiện có, cũng như mong muốn đóng góp công sức vào sự phát triển của thành phố, Tập đoàn Masterise đề xuất TP chấp thuận được tham gia lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Phú Mỹ 2 kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành trong tương lai.
Theo văn bản đề xuất, về phương án đầu tư, doanh nghiệp muốn thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) với hình thức hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất.
Liên quan đến đề xuất này, Văn phòng UBND TP.HCM đã chuyển văn bản đến Sở Tài chính để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định; báo cáo kết quả cho TP.
Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 là một trong ba dự án quan trọng cùng với cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 đã được lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Đồng Nai thảo luận và thống nhất về các thủ tục tiếp theo để triển khai tại buổi làm việc hồi tháng 4-2025.
Dự án dài khoảng 16,7km, quy mô sáu làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ với tổng mức đầu tư 21.484 tỉ đồng.
Tuyến đường bắt đầu tại đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) đi theo hướng đông, kết nối vào đường Hoàng Quốc Việt đến đường Đào Trí, vượt sông Đồng Nai và kết nối với đường Liên Cảng rồi nối vào đường 25C (tỉnh Đồng Nai).
Công trình này được đặt mục tiêu thông qua chủ trương đầu tư trong quý 4-2025, khởi công năm 2027.
Cầu đường Phú Mỹ 2 chính là trục tốc độ nhanh, đi trên cao kết nối thẳng sân bay Long Thành

Hướng tuyến dự án cầu đường Phú Mỹ 2 – Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM
Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 là một trục đường chiến lược nằm trong mạng lưới 10 tuyến đường trục chính tốc độ nhanh (ít gián đoạn, ít giao cắt) kết nối trung tâm với đường liên vùng đang được TP.HCM triển khai nghiên cứu.
Tuyến tốc độ nhanh cầu đường Phú Mỹ 2 sẽ cùng với các tuyến trên cao trục đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và đường 25C (Đồng Nai) tạo trục giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Theo nghiên cứu sơ bộ của Sở Xây dựng TP.HCM, đoạn tuyến dự án đi qua đường Hoàng Quốc Việt (quận 7 cũ) có lộ giới quy hoạch nhỏ, không đáp ứng đủ cho các giải pháp thiết kế đường đi dưới mặt đất như truyền thống.
Do đó giải pháp xây dựng đường trên cao, nhiều tầng ở một số đoạn đang được xem xét nghiên cứu nhằm đảm bảo tăng năng lực lưu thông, tiết kiệm chi phí giải tỏa mặt bằng, hạn chế phải di dời làm ảnh hưởng đời sống người dân.
Dự kiến dự án sẽ chia thành ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến cầu Phú Mỹ 2 dài 3km với khoảng 1.000 tỉ đồng do TP.HCM thực hiện.
Dự án thành phần 2 xây dựng cầu Phú Mỹ 2 khoảng 9.500 tỉ đồng thực hiện theo hình thức PPP do TP.HCM triển khai. Còn dự án thành phần 3, đầu tư đường kết nối từ sông Nhà Bè đến đường tỉnh 25C khoảng 2.500 tỉ đồng do tỉnh Đồng Nai thực hiện.
Chờ mạng lưới đường trục chính tốc độ nhanh
Đường trục chính tốc độ nhanh là ý tưởng rất mới được thành phố nghiên cứu, đề xuất và đã được Thủ tướng phê duyệt trong quy hoạch. Đường trục chính tốc độ nhanh có thể làm trên cao, dưới thấp, đi ngầm hoặc kết hợp tùy tình hình thực tế.
Theo quy hoạch, TP.HCM có khoảng 10 tuyến trục chính tốc độ nhanh như trục Bắc – Nam 1, trục Bắc – Nam 2, quốc lộ 13, đường vòng cung Đông Bắc, tuyến Đông – Tây 1… Mạng lưới này khi được đầu tư hoàn chỉnh sẽ là bước phát triển đột phá của giao thông, đặc biệt là khi nối dài đến các khu vực, trung tâm kinh tế của TP.HCM mới.
Hiện nay cầu đường Bình Tiên đang được triển khai đầu tư, là dự án khởi đầu cho mạng lưới đường trục chính đô thị tốc độ nhanh.