Lẩu Haidilao và gà rán Jollibee thắng lớn ở Việt Nam

Lẩu Haidilao và gà rán Jollibee thắng lớn ở Việt Nam – rss

thị trường - Ảnh 1.

Một cửa hàng Jollibee tại TP.HCM – Ảnh: JOLLIBEE GROUP

Vừa qua, báo cáo doanh thu từ hai đơn vị vận hành loạt chuỗi F&B lớn tại Việt Nam công bố cho thấy đây là thị trường tiếp tục đem lại mức doanh thu đáng kể, với mức tăng trưởng nổi bật so với thị trường nhiều nước khác.

Chuỗi ngoại thắng vì “chiều khách”

Theo thông tin trên truyền thông, báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 của Super Hi International (đơn vị vận hành chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao) ghi nhận tổng doanh thu từ các thị trường quốc tế của chuỗi đạt 396,7 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam tiếp tục là 1 trong 4 thị trường đóng góp doanh thu lớn nhất cho Haidilao, bên cạnh Singapore, Mỹ và Malaysia, với trên 10% tổng doanh thu.

Trong báo cáo tài chính bán niên đến Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), Super Hi International cho biết tại Việt Nam công ty thu được 43,6 triệu USD doanh thu trong 6 tháng đầu năm, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Cùng lúc đó, Tập đoàn Jollibee Foods Corporation (JFC) vận hành chuỗi gà rán Jollibee và thức uống Highlands Coffee trong báo cáo doanh thu quý 2-2025 cũng nhấn mạnh mức tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Chuỗi gà rán Jollibee trên toàn cầu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, doanh số toàn hệ thống tăng 15,4% so với cùng kỳ, dẫn đầu là Jollibee Việt Nam với mức tăng 35%. Báo cáo cho biết chuỗi Jollibee tại Việt Nam hiện đứng số 1 về thị phần, doanh thu và lợi nhuận, dù chỉ xếp thứ 3 về số lượng cửa hàng.

Hiện JFC cũng đang vận hành 896 cửa hàng Highlands Coffee, với hầu hết đặt tại Việt Nam. Tập đoàn F&B của Philippines mua lại Highlands Coffee từ năm 2012.

Trong quý 2-2025, chuỗi cà phê này có EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) đạt khoảng 1,2 tỉ peso (gần 21 triệu USD), tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Highlands Coffee góp gần 26% vào EBITDA của mảng cà phê và trà của Jollibee Foods Corporation. Nếu tính trên toàn tập đoàn, chuỗi này góp hơn 5,9%.

Lý giải về sự thành công của các chuỗi F&B ngoại tại thị trường Việt Nam, ông Lê Vũ, Managing Partner tại F&B Academy, nhận định các thương hiệu trên đã phát triển dựa trên các tiêu chí về chất lượng sản phẩm, con người và môi trường.

Theo ông Vũ, các chuỗi F&B này chú trọng việc xây dựng không gian và trải nghiệm dịch vụ tốt, phù hợp với văn hóa địa phương để gắn kết khách hàng lâu dài.

“Người tiêu dùng từ thế hệ Gen Z trở về sau đã rất chủ động lựa chọn sản phẩm ẩm thực phù hợp với tính chất cá nhân hóa của thế hệ mình, và thị trường F&B sẽ thanh lọc các sản phẩm và công ty không phù hợp”, ông Vũ nói thêm.

Thương hiệu nội không mạnh mô hình chuỗi

Đánh giá về chiến lược của các thương hiệu F&B ngoại khi xâm nhập thị trường Việt Nam, ông Vũ lấy ví dụ của Starbucks cho thấy các chuỗi lớn với sức mạnh tài chính và kinh nghiệm vận hành đa quốc gia sẽ không chọn hướng đi phát triển ồ ạt và dễ gãy đổ.

Thay vào đó, các ông lớn này chọn hướng phát triển chậm và chắc dựa trên sức mua của nền kinh tế, số lượng khách hàng trung thành hình thành trong tương lai để phát triển thương hiệu.

Theo báo cáo gần nhất vào cuối năm 2024, Starbucks Việt Nam có khoảng 125 cửa hàng trên toàn quốc, với doanh thu đạt hơn ngàn tỉ đồng được ghi nhận vào năm 2023.

“Các thương hiệu nội địa hiện chỉ còn nắm thế mạnh kiểu mô hình gia đình và món ăn truyền thống, còn mô hình chuỗi sẽ rất khó phát triển và cạnh tranh với các mô hình chuỗi F&B nước ngoài”, ông Vũ nêu.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 6

No votes so far! Be the first to rate this post.