Kiên Giang cam kết triển khai mở rộng, nâng cấp cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đúng tiến độ

Kiên Giang cam kết triển khai mở rộng, nâng cấp cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đúng tiến độ – rss

Phú Quốc - Ảnh 1.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc – Ảnh: CHÍ CÔNG

Sáng 9-5, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu tại hội nghị, ông Giang Thanh Khoa – phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – cho biết cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (sân bay Phú Quốc) là cửa ngõ quan trọng kết nối Việt Nam với các nước khu vực và thế giới, đóng vai trò chiến lược, quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của Kiên Giang và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Khoa cho biết thêm sân bay Phú Quốc sẽ được mở rộng quy mô, nâng cấp lên cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và hướng tới tiêu chuẩn sân bay quốc tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa ngày càng tăng trong tương lai.

Quy hoạch sân bay này chú trọng xây dựng mới và mở rộng đồng bộ các hạng mục như nhà ga hành khách, hệ thống kho bãi, nhà ga hàng hóa, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hàng không.

Phú Quốc - Ảnh 2.

Ông Giang Thanh Khoa (bìa phải) – phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – ký kết biên bản ghi nhớ với Cục hàng không Việt Nam về việc phối hợp nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc – Ảnh: XUÂN MI

Đặc biệt quy hoạch này bổ sung diện tích gần 200ha, nâng tổng số diện tích đất sử dụng dự kiến là 1.050ha, nhằm đảm bảo cho sự phát triển lâu dài kinh tế – xã hội của Phú Quốc, an ninh quốc phòng của địa phương.

Qua đó giúp Phú Quốc trở thành trung tâm phát triển du lịch và kinh tế biển quan trọng của quốc gia, thể hiện tầm nhìn chiến lược và sự chủ động trong phát triển bền vững, nhất là Phú Quốc là địa điểm tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2027 (APEC 2027).

“Việc công bố quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giúp Kiên Giang chủ động hơn trong đầu tư và khai thác hạ tầng hàng không, đảm bảo sự phát triển bền vững, đồng bộ với các dự án trọng điểm khác của tỉnh.

Kiên Giang cam kết phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các nhà đầu tư để triển khai quy hoạch sân bay Phú Quốc đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả”, ông Khoa nói.

Phú Quốc - Ảnh 3.

Phối cảnh mô phỏng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, được trưng bày ở hội nghị sáng nay tại Phú Quốc (Kiên Giang)

Trước đó, ngày 15-4-2025, Bộ Xây dựng có quyết định về việc phê duyệt quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với diện tích sử dụng đất khoảng 1.050ha. Trong đó có 198,4ha đất địa phương bổ sung thêm để mở rộng sân bay này.

Giai đoạn 2021-2030, cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO), công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Loại tàu bay khai thác là tàu bay B747, B787, A350 và tương đương; hệ thống đường cất hạ cánh hiện hữu về hai phía đạt kích thước 3.500mx45m; quy mô đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300mx45m; sân đỗ trước nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay; quy hoạch sân đỗ tàu bay khu vực hành khách VIP/hàng không chung để đảm bảo khai thác đồng bộ…

Tầm nhìn đến năm 2050, cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO); công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là tàu bay B747, B787, A350 và tương đương; giữ nguyên đường cất hạ cánh trong giai đoạn trước.

Về hệ thống đường cất hạ cánh vẫn giữ nguyên cấu hình cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước. Sân đỗ máy bay sẽ có 45 vị trí đỗ máy bay và dự trữ mở rộng khi có nhu cầu; mở rộng sân đỗ ô tô cùng nhà ga hành khách T2…

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 3

No votes so far! Be the first to rate this post.