Tổng giám đốc KIDO cho hay tập đoàn đã tích lũy quỹ đất trong thời gian dài nên muốn làm các dự án thương mại, khu phức hợp lớn, trị giá hàng chục nghìn tỷ.
Tại đại hội đồng cổ đông sáng 5/6, Tổng giám đốc KIDO Trần Lệ Nguyên nói tập đoàn đã tích lũy nhiều quỹ đất trong thời gian dài, chủ yếu thông qua các công ty thành viên hoặc dự án hợp tác. Công ty đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để triển khai loạt dự án thương mại, khu phức hợp trên quỹ đất hiện hữu.
“Tôi muốn nhấn mạnh, các dự án này còn lớn hơn vốn hóa công ty, trị giá mấy chục nghìn tỷ đồng, kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả và lợi nhuận.”, ông Nguyên nói.
Một số ý tưởng đầu tư được lãnh đạo tập đoàn này giới thiệu như Whale Bay (tạm gọi Vịnh Cá Voi) với biểu tượng cá voi, được kỳ vọng là điểm nhấn thu hút du khách đến checkin. Dự án KDC Central Tower ở vị trí đất vàng của thành phố hay dự án KDC Residence. Ngoài ra, công ty cũng đang nghiên cứu tận dụng các quỹ đất tại các tỉnh để làm khu công nghiệp, logistics hoặc tổ hợp thương mại.
Mảng bán lẻ bất động sản tiếp tục mở rộng khi công ty vừa hoàn tất mua lại 75,39% cổ phần Hùng Vương Plaza – trung tâm thương mại quận 5. Dự án này đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 95%, mang lại dòng tiền ổn định 120-150 tỷ đồng mỗi năm. Tập đoàn cũng dự kiến tham gia dự án tại Vạn Hạnh Mall, quận 10.

Ông Trần Lệ Nguyên – Tổng giám đốc KIDO trả lời chất vấn của cổ đông sáng 5/6 ở TP HCM. Ảnh: Ngọc Anh
Tại đại hội, công ty xin cổ đông ủy quyền cho Hội đồng quản trị tìm kiếm đối tác hợp tác, khai thác quỹ đất trong hệ sinh thái hiện có, bao gồm cả chuyển nhượng, liên doanh hoặc phát triển dự án mới.
Bên cạnh các dự án thương mại, doanh nghiệp này mở rộng mảng tiêu dùng nhanh với tâm điểm là thực phẩm. Sau thương vụ mua lại Thọ Phát, chuỗi MiniBAO chuyên bán bánh bao đã mở được 300 điểm bán, dự kiến tăng gấp đôi trong năm nay. Ngoài ra, tập đoàn sẽ phát triển thêm 10.000 điểm phân phối ở gần các quán ăn, khu công nghiệp, trường học để bán bánh bao và sản phẩm truyền thống.
Ngành bánh hiện ghi nhận doanh số trung bình 50-60 tỷ đồng mỗi tháng. Hoạt động thương mại điện tử cũng được đẩy mạnh, dù ban lãnh đạo thừa nhận còn tốn thời gian và nguồn lực ở giai đoạn đầu.
Doanh nghiệp đặt kế hoạch năm 2025 đạt doanh thu 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng – gấp gần 8 lần so với kết quả năm 2024. Ông Nguyên đánh giá đây là mục tiêu thách thức khi sức mua đang chững lại, doanh nghiệp trong nước bị ảnh hưởng bởi xung đột địa chính trị và chính sách thuế từ Mỹ.
Năm 2024, công ty này ghi nhận doanh thu thuần 8.324 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 105 tỷ, giảm gần 70% so với năm 2023. Tổng tài sản đạt 13.480 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 7.265 tỷ đồng.
Sáng nay, cổ đông cũng thông qua việc miễn nhiệm 9 thành viên hội đồng quản trị do hết nhiệm kỳ, bầu lại 8 người cho giai đoạn 2025-2030 (trong đó có 2 thành viên độc lập mới), đồng thời bầu lại 3 thành viên ban kiểm soát.
Liên quan đến tranh chấp thương hiệu với Công ty cổ phần Thực phẩm đông lạnh KIDO (KDF), ông Nguyên cho biết công ty vẫn sở hữu 34 nhãn hiệu trong mảng thực phẩm. Tới nay, KDF vẫn chưa có động thái thương lượng làm việc giữa hai bên nên công ty nhờ sự can thiệp từ cơ quan chức năng.
Thi Hà