Khóc ròng với khách ‘bom hàng’ mua online

Khóc ròng với khách ‘bom hàng’ mua online – rss

sàn online - Ảnh 1.

Doanh nghiệp nỗ lực nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ, đồng thời áp dụng nhiều phương thức thanh toán số để tăng thuận tiện, giảm rủi ro – Ảnh: BÔNG MAI

Điều này tiềm ẩn rủi ro cho cả bên bán lẫn đơn vị vận chuyển.

Việc chỉ trả tiền mặt khi hàng được giao tận tay vẫn là phương thức thanh toán ưu tiên của nhiều khách khiến người bán phải đối mặt với tỉ lệ hủy đơn cao, thiệt hại tài chính và ảnh hưởng dòng tiền.

Rủi ro bị “bom hàng”, áp lực xoay dòng tiền

Chuyên bán quần áo nữ trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), chị Thùy Trang (TP.HCM) cho biết mặt hàng này có điểm thuận lợi là dễ tiếp cận khách hàng, nhu cầu mua sắm tương đối tốt.

Tuy nhiên, những người bán hàng như chị thường gặp chuyện “dở khóc dở mếu” là khách đặt nhưng không nhận hàng, tỉ lệ trả hàng cao với nhiều lý do như đặt… nhầm size (kích cỡ), sản phẩm không đúng như kỳ vọng hoặc hình ảnh khác so với thực tế…

Trong thực tế, ngay cả những sản phẩm có chất lượng tốt vẫn không ít lần bị “bom hàng”. “Khi khách vừa đặt hàng online trên sàn, mình phải lập tức đóng gói và cố gắng gửi sớm nhất có thể chứ không sẽ bị sàn phạt.

Gói hàng xong, mình gọi đơn vị vận chuyển tới lấy và phải thanh toán trước số cước phí vận chuyển để họ gửi hàng đi. Thuận lợi thì không sao, nhưng nếu bên đặt mua không nhận hàng, coi như mình công cốc”, chị Trang than.

Nhiều năm “lăn lộn” bán đồ gia dụng trên các sàn TMĐT, chị Dương Thu Phương (TP.HCM) đúc kết rằng phần lớn khách hàng chuyển khoản trước thường có xu hướng nhận hàng cao hơn, trong khi đó nhóm chọn thanh toán khi nhận hàng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro “bom hàng”.

Ngay cả khi không nhận hàng, việc khách đã thanh toán trước vẫn giúp người bán giảm thiểu rủi ro, vì đã thu được tiền hàng và phí vận chuyển, tạm thời có một khoản vốn ngắn hạn để xoay vòng.

“Ngược lại, với đơn bị từ chối, người bán không chỉ mất phí vận chuyển hai chiều (gửi và hoàn hàng), chưa kể các chi phí khác liên quan đến việc tốn đóng gói, vận hành,… và rủi ro hư hỏng trong quá trình vận chuyển, gây áp lực lên dòng tiền kinh doanh”, chị Phương nói và cho biết với hình thức COD (Cash on Delivery – thanh toán khi nhận hàng) được áp dụng phổ biến trên các sàn TMĐT, người bán sẽ gửi hàng qua đơn vị vận chuyển và chỉ nhận được tiền sau khi khách thanh toán thành công.

Anh Trần Thanh Hải (tài xế giao hàng) cho biết để đáp ứng nhu cầu cho những khách muốn thanh toán bằng tiền mặt, không ít người bán cũng sử dụng dịch vụ thu hộ.

Theo quy trình vận hành của các sàn và đơn vị vận chuyển, tài xế chính là người phải ứng tiền trước cho đơn hàng COD. “Mình nhận hàng từ người bán và thay mặt thu tiền từ khách hàng, nhưng cuộc sống đâu phải lúc nào cũng ngon ăn”, anh Hải nói.

Trên thực tế, số tiền thu hộ không được chuyển ngay cho tài xế mà chỉ được đối soát và chuyển khoản sau khi đơn hàng hoàn tất. Vì vậy, tài xế phải ứng trước số tiền này để giao hàng và thu tiền từ khách. Điều này tiềm ẩn rủi ro khi tài xế đã giao hàng nhưng khách trì hoãn hoặc không thanh toán, thậm chí gặp phải trường hợp lừa đảo.

sàn online - Ảnh 2.

Nhiều sàn thương mại điện tử quyết siết chặt, ngưng thanh toán bằng tiền mặt đối với khách có lịch sử “bom hàng” dày đặc – Ảnh: BÔNG MAI

Cắt dịch vụ với khách nhiều lần “đặt cho vui”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, giám đốc TMĐT của hệ thống bán lẻ công nghệ 24hStore, cho rằng nhiều người dùng Việt vẫn chọn trả tiền mặt, ngại thanh toán không tiền mặt do thiếu niềm tin vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ giao hàng. Trong đó, tâm lý lo sợ “tiền mất tật mang” là nguyên nhân hàng đầu.

“Người mua sợ nhận phải hàng không đúng mô tả, hàng lỗi, kém chất lượng, hoặc giao sai, không đổi trả được. Việc trả tiền mặt khi nhận hàng được xem là “chốt chặn cuối cùng” để bảo vệ quyền lợi”, bà Hồng cho biết. Trong thực tế, theo bà Hồng, không ít người mua từng gặp phải trường hợp giao hàng trễ, giao hàng lỗi, xử lý đổi trả chậm nên mất lòng tin vào hình thức thanh toán trước.

Ngoài ra, do thói quen “tiền trao, cháo múc” lâu năm khó thay đổi ở một bộ phận người dùng. “Tiền mặt vẫn là “hành vi mặc định” với đa số người tiêu dùng Việt Nam, nhất là ở các tỉnh, thành nhỏ hoặc đối với nhóm khách hàng trung niên. Họ chưa thực sự tin tưởng vào công nghệ thanh toán, hoặc chưa quen thao tác chuyển khoản, ví điện tử, quét mã”, bà Hồng nhận xét.

Nhiều chuyên gia cho rằng người tiêu dùng vẫn đang thiếu động lực rõ ràng để thanh toán trước. “Rõ ràng, việc thanh toán trước không mang lại lợi ích rõ rệt, trong khi rủi ro có vẻ “hữu hình”. Người tiêu dùng cần “cái cớ để mạo hiểm”, nhưng nếu giá hay ưu đãi giữa thanh toán trước và COD không khác biệt, người tiêu dùng sẽ chọn COD”, một chuyên gia nhận xét.

Để giảm thiểu rủi ro cho người bán với hình thức COD, nhiều sàn TMĐT lớn tại Việt Nam đã triển khai chính sách khóa dịch vụ thanh toán khi nhận hàng đối với khách có hành vi thường xuyên đặt nhưng khi giao đến tận cửa nhà, tận công ty… nhưng không nhận.

Theo thông tin từ Shopee, khách hàng sẽ bị giới hạn tạm thời chức năng thanh toán COD trong 24 giờ nếu tài khoản của họ vượt quá số đơn hàng được phép thanh toán bằng hình thức này trong ngày.

Ngoài ra, hệ thống cũng có thể tạm thời khóa chức năng nếu ghi nhận tài khoản có số lượng đơn hàng COD giao không thành công vượt quá mức quy định. Sàn cũng giám sát hoạt động thanh toán của khách và sẽ có thông báo nhắc nhở mỗi lần có đơn hàng COD giao không thành công.

Nhiều sàn khác như Lazada, Tiki, TikTok Shop… cũng có các biện pháp siết chặt việc “bom hàng” bằng cách chặn tính năng COD đối với khách có lịch sử giao hàng không thành công quá nhiều lần. Trong đó, có sàn còn áp dụng chính sách mạnh tay, khóa luôn tài khoản trong thời gian dài.

Nhiều ưu đãi cho khách thanh toán trước

Đặt mua chiếc quạt cầm tay mini có giá gần 200.000 đồng trên sàn TikTok Shop, chị Ngọc Ngân (sinh viên Trường đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM) cho biết nhờ liên kết với ví điện tử MoMo mà chị từng được voucher giảm giá thêm 15.000 đồng, chưa bao gồm hàng loạt ưu đãi khác từ sàn và bên bán.

“Thanh toán online tiện lắm. Nhiều khi mình bận, shipper chỉ cần tới nhà và để đồ vào kệ quen thuộc cho mình, không phải phiền hà gì hết, không cần lóc cóc chạy kiếm tiền mặt để đưa”, chị Ngân nói.

Bên cạnh sàn TMĐT, chị Nguyễn Lan Anh (TP.HCM) còn tận dụng kênh Facebook và Instagram để bán hàng, đồng thời khuyến khích khách chuyển khoản trước một phần. “Nếu hàng khuyến mãi, mình yêu cầu khách đặt cọc 50% mới bán. Với hàng nguyên giá, mình khuyến khích khách đặt cọc 150.000 đồng sẽ được miễn phí vận chuyển, nhiều khách rất thích”, chị Lan Anh chia sẻ.

Theo ghi nhận, khi mua hàng trên các sàn TMĐT hoặc qua nhiều kênh trực tuyến khác, khách thuận tiện thanh toán trước bằng ví điện tử, thẻ thanh toán quốc tế (Visa, MasterCard, JCB), đồng thời nhanh chóng liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng như: HDBank, Sacombank, Vietcombank, ACB, BIDV, Vikki, Eximbank, Agribank, SHB, TPBank…

Để hút khách, nhiều sàn cũng thường tung các chương trình liên quan với thanh toán không tiền mặt, bao gồm: ưu đãi giảm giá, hoàn tiền, tặng voucher mua sắm… Giúp khách tiết kiệm chi phí đáng kể, tăng niềm vui mua sắm.

Áp lực hủy và hoàn trả hàng cao

Theo dữ liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường Allied Market Research, tỉ lệ “bom hàng” (khách đặt nhưng từ chối nhận khi đã giao tới tận nơi) chiếm khoảng 15 – 20% tổng số đơn hàng toàn ngành. Có sàn ghi nhận con số này lên tới 30% (năm 2021).

Hãng nghiên cứu thị trường eMarketer dự báo kênh Live commerce (bán hàng trực tuyến thông qua video phát trực tiếp) đạt 55 tỉ USD toàn cầu vào năm 2026. Cùng với sự bùng nổ của bán hàng qua livestream, không ít nhà bán hàng tại Việt Nam cũng đối mặt áp lực bị hủy và hoàn trả hàng ở mức cao.

Có chính sách khuyến khích thanh toán không tiền mặt

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, các chuyên gia đề xuất nhiều biện pháp để cổ vũ, thúc đẩy người dân thanh toán không tiền mặt khi mua sắm online. Theo đó, cần tăng cường niềm tin bằng trải nghiệm “an toàn”:

– Người bán phải chứng minh năng lực xử lý hậu mãi bằng cam kết đổi trả minh bạch, hỗ trợ nhanh trong 24 giờ, hoàn tiền nếu giao sai/hàng lỗi.

– Tận dụng UGC (user generated content) là chia sẻ của những khách hàng từng thanh toán trước và nhận hàng thành công để tạo hiệu ứng lan tỏa niềm tin; gắn nhãn bảo chứng: “Nếu không hài lòng, hoàn tiền ngay” như một chính sách bảo vệ người tiêu dùng…

– Gắn ưu đãi hấp dẫn vào hình thức thanh toán trước: ưu đãi giá rẻ hơn khi thanh toán trước, ví dụ: “thanh toán online giảm thêm 10%” hoặc “thanh toán online nhận thêm bộ quà 500.000 đồng”; kết hợp chương trình miễn phí vận chuyển trong phạm vi nhất định.

– Cá nhân hóa và chia nhóm người tiêu dùng: đối với khách hàng trẻ, gen Z, sinh viên: nhấn mạnh tiện lợi, nhanh, “ngầu”, tích hợp ví điện tử… Với khách hàng trung niên: tư vấn viên hướng dẫn cách thanh toán trước, cam kết xử lý nếu có vấn đề…

Khóc ròng với khách 'bom hàng' mua online - Ảnh 3.Săn deal ‘chợ đêm online’ sao để không ôm cục tức?

Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc các ‘chợ mạng’ vào phiên sôi động. Trên Shopee, TikTok Shop… hàng triệu sản phẩm được treo biển giảm giá, mã khuyến mãi tung ra theo giờ vàng, người mua lướt ‘live’, săn deal, đặt đơn liên tục.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 7

No votes so far! Be the first to rate this post.