
Sân bay Long Thành đang thành hình, kỳ vọng đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2026 – Ảnh: VĂN TRUNG
Bài viết: “Đường kết nối sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành: Quá cấp bách!” đăng trên Tuổi Trẻ Online ngày 4-8 đã thu hút sự quan tâm từ đông đảo bạn đọc.
Phần lớn các ý kiến đều bày tỏ sự lo ngại khi phải đối mặt với tình trạng ùn tắc trên cao tốc, trong khi đường sắt đô thị Long Thành – Thủ Thiêm chưa có.
Từ chuyện kết nối sân bay Long Thành: Các dự án cần làm đồng bộ
Bạn đọc tên Trương nhận định: “Bài viết nêu rất đúng và trúng. Các dự án đường sắt đô thị kết nối sân bay hiện nay vẫn chỉ mới ở giai đoạn nghiên cứu, làm rất chậm.
Bởi vậy muốn hạ tầng phát triển tương xứng với nhu cầu phát triển mới, chúng ta cần cải cách nhiều hơn nữa ở khâu thủ tục. Đối với dự án cấp bách cần phải đề ra mục tiêu, thời hạn rõ ràng và quyết tâm làm bằng được”.
Còn bạn đọc LamPM đặt câu hỏi: “Tại sao vấn đề giao thông kết nối lại không được tính đến ngay từ giai đoạn thiết kế sân bay, để đến giờ sân bay sắp hoàn thành chúng ta mới gấp rút giải quyết?”.
Từ chuyện thiếu đường kết nối sân bay, bạn Ngọc Thanh bày tỏ: “Cần có sự đồng bộ trong đầu tư. Có một số dự án chúng ta làm vừa xong đã phải nâng cấp, làm chắp vá, tưởng nhanh mà hóa ra lại chậm”.
Bạn Khuong PM chia sẻ: “Từ lúc khởi công sân bay Long Thành, tôi đã đề xuất nên kết nối đường sắt cao tốc hoặc tàu điện ngầm với Tân Sơn Nhất. Nhưng đến giờ dự án đường sắt vẫn chỉ ở giai đoạn nghiên cứu”.
Khoảng cách từ sân bay Long Thành về Tân Sơn Nhất chỉ khoảng 43km, theo bạn đọc Huỳnh Anh, nếu thời gian đi lại nhiều giờ thì rất bất tiện, ảnh hưởng đến trải nghiệm và hiệu quả khai thác sân bay.
Còn bạn đọc Vỹ Lưu thẳng thắn: “Sân bay Long Thành sắp hoàn thành, cao tốc lại thường xuyên kẹt xe, đúng là quá cấp bách!”.
Sân bay hiện đại phải có kết nối giao thông hiện đại

Theo quy hoạch, việc kết nối tuyến đường sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành thông qua ba tuyến đường sắt, gồm metro 2, metro số 6 và đường sắt Long Thành – Thủ Thiêm. Metro số 2 đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành tại ga Thủ Thiêm. Metro số 6 kết nối trực tiếp với tuyến Thủ Thiêm – Long Thành tại khu vực nút giao Phú Hữu – Ảnh: Liên danh tư vấn TEDI – TEDIS
Rất nhiều bạn đọc đồng thuận rằng đường sắt hoặc metro là giải pháp lâu dài, đủ sức kết nối nhanh, ổn định giữa hai sân bay lớn.
Loại phương tiện có sức chở lớn, hiện đại này không chỉ là giải pháp giúp giảm ùn tắc mà còn hướng đến một mục tiêu lớn hơn là hạn chế xe cá nhân, tăng tỉ lệ người dân tham gia giao thông công cộng.
Bạn đọc Ngọc Minh cho rằng: “Nếu tuyến metro kết nối được khởi công đồng thời với sân bay Long Thành thì mọi chuyện đã ổn. Khi máy bay vừa đáp, hành khách chỉ cần xuống tầng ngầm, bước lên tàu điện là có thể di chuyển về trung tâm thành phố, Thủ Thiêm hoặc sân bay Tân Sơn Nhất trong chưa đầy 30 phút. Một sân bay hiện đại phải có giao thông kết nối hiện đại”.
Một số bạn đọc cho rằng dự án chậm đã chậm rồi, vấn đề bây giờ phải tìm giải pháp để triển khai đầu tư nhanh, hiệu quả và có tính kết nối thông suốt.
Một đề xuất đáng chú ý của bạn đọc Bin là nên thiết kế tuyến đường sắt hoặc metro đi thẳng giữa Tân Sơn Nhất – Long Thành, không phải trung chuyển qua ga trung gian.
“Việc phải kéo hành lý chuyển tàu sẽ rất bất tiện. Nên nghiên cứu tuyến đi thẳng, kết nối một cách liền mạch”, bạn đọc Bin chia sẻ thêm.
Còn bạn đọc tên Quỳnh đề xuất mô hình làm metro trên cao kết hợp đường ô tô, giúp giảm áp lực mặt bằng, dễ giải phóng mặt bằng và có thể triển khai nhanh hơn như một số quốc gia trong khu vực đã làm.
Còn theo các bạn đọc khác, với tính chất cấp thiết của dự án, cần xem đây là công trình khẩn cấp để rút ngắn thủ tục đầu tư. “Dự án cần khởi công ngay, trong năm 2025 để ngày người dân xuống sân bay là có tàu điện, không nên kéo dài thêm”, bạn đọc HB đề xuất.
Các dự án cao tốc kết nối sân bay Long Thành ra sao khi chờ đường sắt?
Theo báo cáo tại Hội nghị lần thứ 6 Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ, hiện nhiều công trình giao thông kết nối với sân bay Long Thành đang được triển khai và một số dự án chuẩn bị về đích.
Cụ thể, cao tốc Bến Lức – Long Thành đã có 19/58km được khai thác, dự kiến hoàn thành 55/58km vào tháng 12-2025, 3km còn lại sẽ phấn đấu hoàn thành vào tháng 9-2026.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường vành đai 3 TP.HCM đã khắc phục khó khăn về mặt bằng, các chủ đầu tư đã cam kết sớm hoàn thành tuyến chính của cao tốc.
Trong khi đó dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành đã phê duyệt chủ trương đầu tư, đang lập dự án đầu tư, cố gắng khởi công vào ngày 19-8…