Hợp long cầu Bình Khánh cao tốc Bến Lức – Long Thành ngày 28-6

Hợp long cầu Bình Khánh cao tốc Bến Lức – Long Thành ngày 28-6 – rss

cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 1.

Cầu Bình Khánh của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành – Ảnh: VEC

Gói thầu J1 (xây dựng cầu Bình Khánh và đường dẫn) thuộc đoạn giữa của dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, sử dụng vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Gói thầu do liên danh nhà thầu Shimizu Corporation (Nhật Bản) – Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (Việt Nam) thi công. Tổng giá trị hợp đồng của gói thầu là 3.780 tỉ đồng, bao gồm dự phòng, thuế giá trị gia tăng.

Trong quá trình thực hiện, gói thầu từng bị ảnh hưởng tiến độ từ tháng 1-2019 đến tháng 10-2022 do vướng mắc về bố trí vốn ODA.

Sau khi Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tiếp tục được bố trí vốn đầu tư công (vốn nước ngoài). Nhờ đó, nhà thầu đã nối lại thi công từ tháng 9-2022.

Theo VEC, đến nay sản lượng thi công của gói thầu đã đạt khoảng 93%. Đặc biệt nhà thầu đã hoàn thành căng kéo cáp cầu dây văng và sẽ hợp long nhịp giữa cầu vào ngày 28-6.

Sau khi hợp long, nhà thầu sẽ triển khai thi công mặt cầu, thảm bê tông nhựa và các hạng mục phụ trợ, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ gói thầu vào ngày 30-8 theo tiến độ điều chỉnh đã được phê duyệt.

Với tổng chiều dài hơn 57km, đi qua Long An, TP.HCM và Đồng Nai, cao tốc Bến Lức – Long Thành giúp kết nối liền mạch khu vực Đông và Tây Nam Bộ.

Tuyến cao tốc đặc biệt quan trọng này khi kết hợp với đường vành đai 3 TP.HCM (đang thi công) sẽ tạo thành một vòng tròn hoàn chỉnh, giúp người dân đi lại thuận lợi giữa các tỉnh, kết nối thông suốt với các vùng.

Ba năm qua sau khi được gỡ vướng mắc về thủ tục pháp lý, các gói thầu tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành rộn ràng về đích, đến nay đã đưa vào khai thác gần 30km.

Đặc biệt tại cầu Phước Khánh ( gói J3-1) – gói thầu đường găng của dự án sau rất nhiều năm đình trệ cũng đã lựa chọn được nhà thầu, thi công trở lại vào đầu tháng 5-2025.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết đơn vị sẽ tiếp tục tăng tốc các gói thầu tiếp theo để đến quý 3-2025 đưa vào khai thác tổng cộng hơn 53km và hướng đến thông xe toàn tuyến vào quý 3-2026.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 7

No votes so far! Be the first to rate this post.