
Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận mức lãi sau thuế 4.300 tỷ đồng trong quý II, cao nhất theo quý kể từ đầu năm 2022.
Theo kết quả kinh doanh quý II vừa được Tập đoàn Hòa Phát công bố, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu 36.000 tỷ đồng, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, họ lãi sau thuế 4.300 tỷ đồng, tăng 29,5%, cao nhất từ quý I/2022.
Theo chia sẻ của đại diện Hòa Phát, doanh thu quý II thấp đi do giá bán sản phẩm thép tại một số thời điểm trong quý giảm. Tuy nhiên, lợi nhuận doanh nghiệp vẫn tăng nhờ giá vốn tốt, chi phí nguyên vật liệu đầu vào giảm, đặc biệt là quặng than.
Trong quý vừa qua, tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long đã sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng (HRC), thép xây dựng, thép chất lượng cao và phôi thép đạt 2,6 triệu tấn, tăng 18%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Hòa Phát mang về 74.000 tỷ đồng doanh thu, 7.600 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 5% và 23% so với năm ngoái. Công ty đã bán được 5 triệu tấn thép trong nửa đầu năm, tăng 23%.
Năm nay, Hòa Phát đặt kế hoạch kinh doanh 170.000 tỷ đồng doanh thu và 15.000 tỷ lợi nhuận sau thuế. Với kết quả của quý II, doanh nghiệp này đã hoàn thành 51% kế hoạch lợi nhuận năm.
Hòa Phát là nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Hoạt động trong cả mảng logistics, nông nghiệp, bất động sản… nhưng 90% doanh thu của tập đoàn này vẫn đến từ thép.
Doanh nghiệp đang triển khai xây dựng khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 quy mô 280 ha tại Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư 85.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 5,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC) mỗi năm. Dự kiến lò cao số 6, thuộc phân kỳ 2 của dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 9, đưa sản lượng thép của Hòa Phát lên 16 triệu tấn một năm, trong đó 9 triệu tấn là thép HRC.
Công ty của tỷ phú Trần Đình Long cũng vừa đầu tư 10.000 tỷ đồng cho nhà máy sản xuất thép ray tàu cao tốc, dự kiến khởi công vào trung tuần tháng 8 và cho sản phẩm đầu tiên vào đầu 2027. Sản phẩm dự án này dự kiến được cung ứng cho các dự án trọng điểm quốc gia như đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai, và các đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM.
Trọng Hiếu