‘Giáo viên đưa bài giảng chính khóa vào dạy thêm là không hoàn thành trách nhiệm công vụ’

‘Giáo viên đưa bài giảng chính khóa vào dạy thêm là không hoàn thành trách nhiệm công vụ’ – rss

Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, giáo viên đưa nội dung trong bài giảng chính khóa vào dạy thêm là không hoàn thành trách nhiệm công vụ và hành vi này cần được nghiêm cấm.

Sáng 9/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Nhà giáo trước khi Quốc hội xem xét thông qua ngày 13/6. Tại Điều 11 về những hành vi bị cấm, dự luật nêu rõ giáo viên không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đồng tình chủ trương này, đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo có biện pháp phân định rạch ròi giữa ép hoặc không ép học thêm, trên cơ sở tôn trọng quyền được học tập của học sinh và phụ huynh.

Ông cũng đề nghị Bộ xem xét lại quy định cấm giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa của mình. Nguyên nhân là một học sinh nghe bài giảng trên lớp có thể tiếp thu được 70% kiến thức nếu em đó có khả năng tốt. Nhưng có học sinh chỉ hiểu được 50% thậm chí 30-40% và không phải ai nghe giảng xong cũng thuộc bài, hiểu bài. Do đó, các em phải về nhà làm bài tập, đi học thêm để nắm chắc kiến thức.

“Cô giáo trực tiếp dạy mới là người thường xuyên tiếp xúc, hiểu biết trình độ, khả năng học sinh đến đâu. Không nên quy định quá cứng, chỉ cần giáo viên không ép buộc là được”, ông Phương nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải lại cho rằng việc “ép buộc” học sinh đi học thêm có thể bị biến tướng theo nhiều cách, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Theo bà, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có Thông tư 29/2024 quy định về dạy thêm học thêm, cơ sở giáo dục và các địa phương đã thực hiện rất quyết liệt các nội dung này. Song, giáo viên có thể lựa chọn ba hình thức để dạy thêm gồm dạy tại nhà, dạy tại trung tâm và dạy trực tuyến. Điều này dẫn đến việc một số giáo viên tổ chức các lớp học thêm online qua Zoom, Google Meet và vẫn thu tiền của học sinh.

“Quy định không ép buộc dưới mọi hình thức có thể được lách bằng cách ép học sinh hoặc phụ huynh làm đơn đăng ký học thêm tự nguyện”, bà nói, đề nghị ban soạn thảo làm rõ khái niệm thế nào là dạy thêm, học thêm và bổ sung yêu cầu “không được trục lợi trong dạy thêm, học thêm”. Theo bà Hải, quy định như vậy sẽ giúp rõ ràng hành lang pháp lý cho dạy thêm, học thêm, giúp cho học sinh có thể học thêm theo nguyện vọng chính đáng nhưng hạn chế được việc giáo viên lợi dụng.





Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Trong phần những điều nhà giáo không được làm tại dự luật đã quy định “không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức”. Quy định này thể hiện quan điểm về đạo đức nhà giáo chứ không đơn thuần mang tính chất chuyên môn.

Theo Bộ trưởng, giáo viên không được ép học sinh trên lớp chính khóa tham gia lớp học thêm là phù hợp nhất với “trách nhiệm thực thi công vụ”. Nhà giáo phải hoàn thành việc trang bị kiến thức cho học sinh của mình ngay trong giờ chính khóa.

Nếu để giáo viên mang nội dung thuộc trách nhiệm công vụ về nhà dạy sẽ dẫn đến biến tướng, thầy cô không hoàn thành trách nhiệm công vụ. Với học sinh học giỏi, học yếu, các em chuẩn bị thi tốt nghiệp, thầy cô được dạy cho học sinh của mình ngay trong nhà trường.

“Nếu trong giờ chính khóa giáo viên không hoàn thành đồng nghĩa không hoàn thành trách nhiệm công vụ”, Bộ trưởng khẳng định.

Sơn Hà

Tag: thoisu-vnexpress

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 2

No votes so far! Be the first to rate this post.