Chiều 20/5, Lalamove xác nhận bắt đầu cung cấp dịch vụ chở người bằng xe máy, ôtô 4 chỗ và 7 chỗ tại thị trường Việt Nam. Theo đó, dịch vụ đã được tích hợp trên ứng dụng của công ty. Hiện nền tảng triển khai dịch vụ mới tại TP HCM và cho biết sẽ mở rộng sang các tỉnh thành khác thời gian tới.
Ông Nguyễn Hải Đăng, Giám đốc điều hành Lalamove Việt Nam nói gia nhập thị trường gọi xe “nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển tiết kiệm hơn của khách hàng và mong muốn cải thiện thu nhập của đối tác tài xế”, nhưng không tiết lộ quy mô đội ngũ tài xế đang có.
Lalamove thành lập tại Hong Kong vào 2013, đã hoạt động tại 14 thị trường ở châu Á, Mỹ Latinh, khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA). Nền tảng đến Việt Nam năm 2017, hoạt động chính tại TP HCM và Hà Nội. Họ cung cấp dịch vụ giao hàng 24/7 cho cá nhân và doanh nghiệp qua ứng dụng.
Trước khi tham gia thị trường gọi xe chở người ở Việt Nam, Lalamove đã triển khai dịch vụ này tại Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia.

Một chiến dịch quảng bá của Lalamove tại Việt Nam năm 2018. Ảnh: Fanpage công ty
Thị trường gọi xe chở người và giao hàng, giao đồ ăn tại Việt Nam còn nhiều triển vọng. Báo cáo “e-Conomy SEA 2024” của Google, Temasek, Bain & Company ước tính quy mô thị trường gọi xe và giao đồ ăn ở Việt Nam đạt 4 tỷ USD vào 2024 và có thể đạt 9 tỷ USD năm 2030.
Riêng chở người, quy mô thị trường ước đạt 1,05 tỷ USD năm nay và mở rộng đến 2,56 tỷ USD vào 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 19,5% giai đoạn 2025-2030, theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence (Ấn Độ). Thị trường đang quy tụ các nền tảng gọi xe như Grab, Xanh SM, be và Tada. Trong đó, Xanh SM dẫn đầu thị phần mảng taxi và taxi công nghệ, chiếm 39,85% thị phần vào quý I, tiếp đến là Grab (35,57%)
Mordor Intelligence cho rằng thị trường gọi xe phát triển nhờ dân số đô thị tăng nhanh, thói quen ưu tiên sự tiện lợi trong di chuyển cá nhân, thế hệ trẻ am hiểu công nghệ cùng với khách du lịch đến Việt Nam ngày càng tăng.
Tuy nhiên, cạnh tranh cũng khốc liệt. Theo “e-Conomy SEA 2024”, dịch vụ gọi xe sôi động hơn khi các doanh nghiệp nội địa bắt đầu gây sức hút, phần nào khiến Gojek rời đi vào tháng 9/2024. “Cạnh tranh dự kiến ngày càng gay gắt hơn, định hình lại ngành và có khả năng đẩy nhanh sự lấn sân của xe điện”, báo cáo dự báo.
Theo khảo sát nhanh của nền tảng nghiên cứu thị trường trực tuyến Q&Me, hai lý do chính để người dùng cân nhắc một dịch vụ gọi xe, đặc biệt là xe máy gồm khả năng an toàn và giá cả, lần lượt chiếm 77% và 62%. Ngoài ra, các yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của hành khách như: tài xế lịch sự, khả năng phản hồi nhanh, dễ đặt chuyến và chất lượng xe.
Viễn Thông