81% các công ty tại Việt Nam được hỏi vẫn tự tin về tăng trưởng thị trường quốc tế, theo cuộc khảo sát của HSBC.
Đây là kết quả trong khảo sát Global Trade Pulse 2025 được HSBC thực hiện tại 13 thị trường (gồm Việt Nam) về vấn đề thuế quan và thương mại. Tỷ lệ tự tin vào khả năng tăng trưởng thương mại quốc tế trong hai năm tới của các doanh nghiệp Việt Nam là 81%. Mức này khá cao vẫn thấp hơn mức trung bình của toàn khảo sát là 89%.
Điểm tích cực khác là 76% doanh nghiệp Việt cho rằng bất ổn thương mại khuyến khích họ phát triển và tìm kiếm cơ hội mới. Để ứng phó, 42% đã mang hoạt động sản xuất về lại Việt Nam, 41% dịch chuyển trọng tâm sang thị trường nội địa và tỷ lệ tương tự tăng hoạt động phân tích dữ liệu.
Theo số liệu của Cục Thống kê, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa bốn tháng đầu năm đạt gần 277 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, xuất khẩu tăng 13%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 4 tháng đầu đạt mức tăng cao nhất của cùng kỳ giai đoạn 2022-2025, đạt 8,4%.

Cảng Lạch Huyện Hải Phòng tháng 1/2014. Ảnh: Lê Tân
Dù vậy, bất ổn thương mại cũng tạo ra những thách thức không nhỏ. Khảo sát HSBC chỉ ra doanh nghiệp Việt phải đối mặt với tình trạng chi phí tăng cao hơn hẳn so với mức trung bình toàn cầu và dự kiến phát sinh thêm chi phí ngắn hạn. Cụ thể, 80% được hỏi nói chi phí gia tăng do biến động thuế quan và thương mại.
Họ cũng có thể sẽ phải đối mặt với chi phí tăng cao hơn trong ngắn hạn (82%) và tăng nhẹ thêm trong dài hạn (75%). Tác động lên doanh thu bình quân do chậm trễ/gián đoạn chuỗi cung ứng cao hơn trung bình chung 2 điểm phần trăm.
Khảo sát chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 4 do S&P Global (Mỹ) thực hiện cũng ghi nhận điều kiện kinh doanh đang kém đi. Chi phí đầu vào tiếp tục tăng nhẹ trong khi cầu yếu đẩy giá bán hàng giảm tháng thứ tư liên tiếp.
Lượng đơn đặt hàng mới giảm nhiều tháng qua, kéo PMI về mức 45,6 điểm, sau khi tăng trưởng lần đầu trong 4 tháng hồi tháng 3 (50,5 điểm). Ngưỡng dưới 50 phản ánh sản xuất thu hẹp và ngược lại.
Ông Surajit Rakshit, Giám đốc Toàn quốc Khối Giải pháp Thương mại Toàn cầu của HSBC Việt Nam nhận định bối cảnh thuế quan và thương mại bất định trong hiện tại mang đến nhiều thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp.
“Chúng ta không thể biết chắc chừng nào ‘trời quang mây tạnh’, nghĩa là các công ty cần chuẩn bị cho nhiều tình huống có thể xảy ra và không thể cứ đi theo một kế hoạch tuyến tính duy nhất”, ông khuyến nghị.
Theo khảo sát của HSBC, hơn một nửa doanh nghiệp (54%) Việt Nam được hỏi cho biết họ cần sự hỗ trợ bên ngoài trong việc lập kế hoạch đối phó với khủng hoảng và củng cố sức bền cho doanh nghiệp.
Viễn Thông