Cơm tấm vào chuỗi fast food của Nhật Bản

Cơm tấm vào chuỗi fast food của Nhật Bản – rss

cơm tấm - Ảnh 1.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu trong vai trò cửa hàng trưởng phục vụ thực khách món cơm tấm Việt Nam tại cửa hàng Matsuya (Roppongi, Nhật Bản) – Ảnh: TTXVN

Trong khi thực khách Việt đã quá quen thuộc với các món Nhật trong menu tại nhiều nhà hàng ở Việt Nam, vừa qua người dân Nhật Bản lần đầu tiên có thể “order” món cơm tấm ngay trong một nhà hàng thuần Nhật ngay tại Nhật Bản.

Cơm tấm vào thực đơn chuỗi F&B Nhật

Cuối tháng 8-2025 vừa qua, chuỗi nhà hàng Matsuya của Nhật Bản chính thức giới thiệu với người tiêu dùng trên khắp nước Nhật món “cơm thịt heo kiểu cơm tấm”, khi món ăn này được đưa vào menu của hơn 1.000 nhà hàng thuộc chuỗi.

Câu chuyện của món cơm tấm Việt tại Nhật Bản bắt đầu cũng nhờ hoạt động giao thương giữa hai quốc gia. Là một trong ba chuỗi cơm bò (gyudon) lớn nhất ở Nhật Bản, lãnh đạo chuỗi Matsuya trong một lần khảo sát thị trường tại Việt Nam đã dùng thử và ấn tượng với món cơm tấm, và từ đó nảy ra ý tưởng phát triển món cơm “đặc sản” của Việt Nam để giới thiệu đến người dân Nhật.

Quá trình “người Nhật làm cơm tấm” này được Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản hỗ trợ tối đa. Ông Tạ Đức Minh, tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết Thương vụ đã kết nối Matsuya với doanh nghiệp Việt cho việc chọn lựa và đưa vào món ăn những nguyên liệu, gia vị chuẩn vị Việt Nam nhất.

“Chúng tôi đã gợi ý Matsuya cân nhắc sử dụng những sản phẩm tiêu biểu như giò chả Việt Nam, gạo ST25, cũng như nước mắm truyền thống nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam”, ông Minh nêu.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Minh nói những năm gần đây, ẩm thực Việt Nam ngày càng được người dân Nhật Bản đón nhận tích cực, với nhiều hàng quán Việt Nam mở ra giới thiệu menu phong phú các món như phở, bún bò Huế, bánh mì, bún chả, nem rán…

Trong đó, Ngày của phở do Tuổi Trẻ khởi xướng tại Nhật hồi tháng 10-2023 được cho là đã góp phần tô đậm hơn nữa hình ảnh tô phở là món ăn biểu tượng của ẩm thực Việt Nam.

“Món cơm tấm kiểu Nhật xuất hiện trong thực đơn chuỗi Matsuya càng cho thấy ẩm thực Việt không chỉ là sự khám phá mà đã dần có chỗ đứng trong đời sống thường nhật của người dân Nhật Bản. Đặc biệt, nước mắm Việt đã có mặt ở một số siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại Nhật, dù độ phổ biến vẫn còn hạn chế”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, ẩm thực Việt Nam có lợi thế về sự cân bằng, thanh nhẹ và phù hợp với xu hướng “ăn ngon, lành mạnh” mà người Nhật ưa chuộng.

“Để đi xa hơn, các doanh nghiệp Việt cần chú trọng ba điểm: đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, đầu tư bao bì và câu chuyện văn hóa, cũng như hợp tác chặt chẽ với hệ thống phân phối bản địa như AEON, Beisia, Donkihote…”, ông Minh gợi ý.

cơm tấm - Ảnh 2.

Hàng chục ngàn thực khách đến tham quan và thưởng thức phở tại lễ hội Phở ở Tokyo sáng 8-10 – Ảnh: Q.ĐỊNH

Phở và cơm tấm phù hợp với mô hình chuỗi

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, ông Arakawa Ken, Tổng giám đốc Matsuya Foods Việt Nam, cho biết Matsuya quyết định kinh doanh ở Việt Nam khi đánh giá thị trường này có dân số trẻ và kinh tế có đà tăng trưởng trong tương lai.

Mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào cuối năm 2024, chuỗi cơm bò Matsuya hiện đã có 4 cửa hàng ở TP.HCM. Matsuya có kế hoạch cho đến năm 2026 sẽ mở 10 cửa hàng tại Việt Nam.

Nhận xét về thị hiếu của người tiêu dùng Việt, ông Arakawa cho rằng so với các quốc gia khác, khách hàng Việt Nam có phần khắt khe hơn. “Khi một cửa hàng mới khai trương, tâm lý “muốn thử xem hương vị ra sao” dường như yếu hơn so với các nước khác”, đại diện Matsuya nêu.

Tuy nhiên, khi đã đến dùng thử và hợp vị, khách hàng Việt Nam có xu hướng trở thành khách quen và ghé thường xuyên hơn.

“Về cơ bản, chúng tôi tái hiện hương vị giống như tại Nhật Bản ngay tại Việt Nam. Giống như trường hợp cơm tấm lần này, chúng tôi cũng mong muốn tích cực đưa vào những hương vị quen thuộc với người Việt Nam trong thời gian tới”, ông Arakawa nói và cho biết Matsuya cũng sử dụng các loại gia vị đặc trưng của Việt Nam như nước mắm hay mắm tôm làm “gia vị ẩn”.

Matsuya chủ trương thu mua nguyên liệu ngay tại Việt Nam. Chuỗi cửa hàng của Matsuya tại TP.HCM sử dụng rượu vang trắng cho nước sốt bò hầm được mua tại Đà Lạt, gạo lấy nguồn từ Đồng bằng sông Cửu Long, rau củ quả hầu hết cũng là nguồn cung tại Việt Nam.

Từ thành công của Matsuya với hơn 1.000 cửa hàng cơm bò trên khắp nước Nhật, đồng thời hiện diện tại các thị trường như Trung Quốc, Đài Loan hay Việt Nam, ông Arakawa nhận định số lượng chuỗi cửa hàng ăn uống tại Việt Nam theo ông là còn rất ít, đặc biệt là các chuỗi chuyên về món ăn truyền thống, như cơm tấm, phở… lại càng hiếm.

Đánh giá các món ăn này vốn đã có hương vị ngon và định dạng tinh gọn phù hợp với mô hình chuỗi thức ăn nhanh (fast food), ông Arakawa nói thêm cần có kết hợp thêm về vốn đầu tư, khả năng phát triển sản phẩm và năng lực vận hành, bức tranh chuỗi F&B nội địa tại Việt Nam sẽ nhanh chóng thay đổi.

Nhiều yếu tố thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu

Ông Tạ Đức Minh cho rằng với hơn 126 triệu dân, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn. “Với độ nhận biết ngày càng tăng đối với hàng hóa Việt Nam của người dân Nhật, Việt Nam có nhiều yếu tố rất thuận lợi để có thể tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu sang nước này”, ông Minh khẳng định.

Theo thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, trong sáu tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt gần 24,4 tỉ USD, tăng 9,93% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 12,81 tỉ USD, tăng 11,79% so với cùng kỳ năm 2024.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 3

No votes so far! Be the first to rate this post.