Cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường Halal qua Malaysia

Cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường Halal qua Malaysia – rss

Cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường Halal qua Malaysia - Ảnh 1.

Bà Hồ Thị Quyên, phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), nhìn nhận ngành công nghiệp Halal cho người Hồi giáo đang rất phát triển – Ảnh: ITPC

Sáng 7-8, hội thảo Triển vọng xuất khẩu vào thị trường Halal thông qua cửa ngõ Malaysia năm 2025 do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Tổng lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM và Cục Xúc tiến thương mại Malaysia tại TP.HCM (MATRADE) tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo, bà Hồ Thị Quyên, phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), cho biết ngành công nghiệp Halal là ngành cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo, bao gồm thực phẩm, đồ uống, du lịch, thủy sản…

Bà Quyên nói ngành công nghiệp này đang rất phát triển, trên thế giới hiện có hơn 2 tỉ người theo đạo Hồi và nhìn nhận:

“Đây là cơ hội để sản phẩm gia cầm Việt Nam có thể mở rộng thị trường xuất khẩu. Hai bên đang có rất nhiều tiềm năng hợp tác lớn trong lĩnh vực thực phẩm Halal. Tiêu chuẩn Halal của Maylaysia đã được công nhận trên thế giới.

Tương lai của xu hướng Halal trong năm 2025 sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại các thị trường châu Á, Trung Đông và châu Phi”.

Mặc dù Việt Nam đã công nhận Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia (HALCERT), Bộ Khoa học và Công nghệ là một cơ quan đầu mối về Halal tại Việt Nam, tuy nhiên bà Quyên chỉ ra rằng thực tế hiện nay số lượng đơn vị có chức năng cấp chứng chỉ Halal ở Việt Nam còn ít, chi phí khá cao đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong khi đó, bà Shariza binti Abdul Rasheed, giám đốc sản phẩm Halal – Ngân hàng Maybank Malaysia, nhận định rằng cơ hội đang mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam với quy mô thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5.000 tỉ USD vào năm 2030.

Nửa đầu năm 2025, hàng Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia đạt 2,5 t USD

Theo thống kê của Cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Malaysia ước đạt 7,7 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Malaysia đạt 2,5 tỉ USD.

Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Malaysia bao gồm máy móc thiết bị và phụ tùng; máy vi tính; điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; xăng dầu, hóa chất…

Hiện nay hàng hóa Việt Nam còn rất nhiều dư địa tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường Malaysia vì đây là thị trường có sức mua khá, nhu cầu đa dạng và gần gũi về văn hóa tiêu dùng với sản phẩm Việt.

Cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường Halal qua Malaysia - Ảnh 3.Dùng blockchain hỗ trợ thâm nhập thị trường Halal

Khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) đầy tiềm năng đối với các sản phẩm Halal. Riêng thị trường các sản phẩm tiêu dùng, làm đẹp theo chuẩn Halal của MENA được dự báo đạt giá trị 5.900 tỉ USD vào năm 2025.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 8

No votes so far! Be the first to rate this post.