Chủ hãng xe lớn thứ hai Trung Quốc: Ôtô toàn cầu đang ‘thừa nghiêm trọng’

Chủ hãng xe lớn thứ hai Trung Quốc: Ôtô toàn cầu đang ‘thừa nghiêm trọng’ – rss

Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Tập đoàn Geely – hãng xe lớn thứ hai Trung Quốc – cảnh báo ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang rơi vào tình trạng “dư thừa nghiêm trọng”.

Nhận định vừa được ông Lý Thư Phúc (Li Shufu) nêu tại diễn đàn ôtô ở Trùng Khánh (Trung Quốc). Ông Phúc, 61 tuổi, còn có tên gọi Eric Li, là tỷ phú giàu thứ 11 Trung Quốc, với tổng tài sản 18,7 tỷ USD, theo Forbes.

Trong khi đó, Geely Holding do ông sáng lập là nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai Trung Quốc sau BYD, với vốn hóa 23 tỷ USD. Tập đoàn này sở hữu nhiều thương hiệu, gồm Geely Auto, Zeekr, Volvo, Lynk & Co.

Theo ông Phúc, do ngành ôtô toàn cầu “dư thừa nghiêm trọng” nên tập đoàn này sẽ không xây thêm nhà máy hay mở rộng công suất hiện hữu. Trước đó, Geely từng định sử dụng cơ sở sản xuất và mua cổ phần trong liên doanh với Renault tại Brazil.

Cảnh báo của Chủ tịch Geely xuất hiện trong bối cảnh Trung Quốc – thị trường xe lớn nhất thế giới – đang bị cuốn vào trận chiến giá khốc liệt, buộc nhiều hãng phải mở rộng ra nước ngoài và giới chức kêu gọi chấm dứt “cuộc đua xuống đáy”.

Doanh số ôtô quý I tại Trung Quốc đạt 5,127 triệu chiếc, tăng 6% so với cùng kỳ 2024, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA). Tuy nhiên, cạnh tranh cao và biên lợi nhuận ngày càng thấp khiến một số nhà sản xuất như BYD, Chery Auto và Great Wall Motor tìm cách xuất khẩu và xây nhà máy ở nước ngoài.





Ông Li Shufu tại hội nghị của Volvo tại Gothenburg, Thụy Điển ngày 3/4. Ảnh: Reuters

Ông Li Shufu tại hội nghị của Volvo tại Gothenburg, Thụy Điển, ngày 3/4. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, thị trường quốc tế cũng không dễ dàng. Tại châu Âu (gồm thị trường Anh), doanh số ôtô quý I đi ngang với 3,38 triệu chiếc, chỉ hơn 628 xe so với cùng kỳ 2024, theo JATO Dynamics.

Thị trường Mỹ tích cực hơn với 3,8 triệu xe được tiêu thụ, tăng 5,1%. Tuy nhiên, tăng trưởng xe điện chậm lại do tâm lý e ngại của người tiêu dùng trước vấn đề tầm hoạt động của pin và cơ sở hạ tầng sạc thiếu đồng bộ. Đây cũng không phải là thị trường mục tiêu của các hãng Trung Quốc vì thuế quan cao.

Năm ngoái, Geely bán được 1,3 triệu xe động cơ đốt trong ở Trung Quốc, tăng gần 9% so với 2023. Mức này chiếm khoảng 60% tổng doanh số ôtô của tập đoàn, dù thị trường xe chạy nhiên liệu truyền thống giảm 11%. Dưới sự điều hành của CEO Quế Thắng Nhạc (Gui Shengyue), hãng đang đẩy mạnh mảng xe điện với các thương hiệu như Zeekr, từng bước trở thành hình mẫu cho các hãng ôtô truyền thống Trung Quốc trong hành trình điện hóa.

Doanh số ôtô thuần điện và hybrid (xe sử dụng động cơ xăng và điện) tăng gấp đôi năm ngoái, đạt gần 900.000 chiếc. Theo ước tính từ Visible Alpha, Zeekr – thương hiệu EV chủ lực của Geely – dự kiến đạt điểm hòa vốn trước thuế vào cuối năm sau. Geely Auto kỳ vọng xe điện sẽ chiếm hơn một nửa tổng doanh số tính đến thời điểm đó.

Hãng xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (Mỹ) đánh giá Geely chịu áp lực biên lợi nhuận ngày càng lớn trong 12-24 tháng tới. Nguyên nhân do nhu cầu suy yếu, cạnh tranh gia tăng và thuế quan từ Mỹ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của Volvo Cars, qua đó kéo giảm biên lợi nhuận của tập đoàn này năm nay.

Phiên An (theo Reuters, S&P)

Tag: kinhte-vnexpress

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 2

No votes so far! Be the first to rate this post.