
Hơn một nửa top 10 và top 100 danh sách “Công ty Bền vững nhất thế giới năm 2025” xếp hạng bởi TIME và Statista là doanh nghiệp châu Âu.
Tạp chí TIME và hãng dữ liệu trực tuyến Statista (Đức) vừa công bố danh sách 500 công ty Bền vững nhất thế giới năm 2025 (World’s Most Sustainable Companies of 2025). Trong đó, doanh nghiệp châu Âu chiếm 6 trên 10 vị trí đầu, đến từ Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Đức.
Ở top 100, châu Âu có 51 đại diện, với các công ty Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan. Tiếp đến là Bắc Mỹ và châu Á – Thái Bình Dương, lần lượt có 25 và 19 doanh nghiệp vào danh sách.
*Top 10 “Công ty Bền vững nhất thế giới năm 2025”
STT | Tên công ty | Quốc gia | Ngành nghề | Điểm số |
---|---|---|---|---|
1 | Schneider Electric | Pháp | CNTT, Công nghệ & Phần mềm | 93.85 |
2 | Telefónica | Tây Ban Nha | Viễn thông | 87.68 |
3 | Brambles | Australia | Vận tải & Hậu cần | 86.14 |
4 | Temenos | Thụy Sĩ | CNTT, Công nghệ & Phần mềm | 85.95 |
5 | Moncler | Italy | Thời trang, Giày dép & Đồ thể thao | 85.87 |
6 | NRI | Nhật Bản | Dịch vụ chuyên môn & Tư vấn | 85.77 |
7 | NEC Corp | Nhật Bản | CNTT, Công nghệ & Phần mềm | 84.91 |
8 | NASDAQ | Mỹ | Tài chính, Ngân hàng & Bảo hiểm | 84.60 |
9 | Siemens | Đức | Sản xuất công nghiệp & Kỹ thuật | 83.43 |
10 | Sanofi | Pháp | Dược phẩm & Công nghệ sinh học | 83.31 |
Đứng đầu xếp hạng hai năm liền là Schneider Electric (Pháp) chuyên về chuyển đổi số, quản lý năng lượng và tự động hóa. Schneider sản xuất phần mềm quản lý năng lượng và tư vấn cho các công ty khác về cách cắt giảm phát thải, vượt các đối thủ Siemens AG, GE Vernova, ABB lĩnh vực số hóa hệ thống lưới điện.
Tập đoàn này đặt mục tiêu giảm 25% lượng khí thải carbon tuyệt đối trên toàn bộ chuỗi giá trị vào 2030 và đạt mức phát thải CO2 ròng bằng năm 2050. Giám đốc điều hành Olivier Blum nói tập đoàn xem bền vững là trọng tâm mọi hoạt động. “Chúng tôi hướng đến trở thành một Impact Company, nơi hiệu quả hoạt động là nền tảng, và mọi hành động đều mang lại giá trị tích cực”, ông nói.
Trong báo cáo quý I, Schneider cho biết đã vượt chỉ tiêu bền vững đặt ra cho năm 2024, đồng thời hỗ trợ RichLand Logistics triển khai xe tải điện cho chặng giao hàng cuối, và lắp đặt trạm sạc EV Schneider Charge Pro tại châu Âu.
Tập đoàn cũng đã trực tiếp hỗ trợ nhiều công ty trong danh sách cắt giảm dấu chân carbon. Ví dụ, thông qua chương trình Energize, hãng hỗ trợ các hãng dược như Sanofi (hạng 10) và Novartis (hạng 11) tiếp cận năng lượng tái tạo cho sản xuất.
Bên cạnh dùng năng lượng tái tạo, Sanofi còn triển khai các giải pháp giảm rác thải, tái sử dụng vật liệu, thay thế dần nhựa PVC bằng bìa giấy trong bao bì phụ và chấm dứt sử dụng nhựa trong bao bì vaccine dạng ống tiêm trước năm 2028.
“Hiện 55% vaccine của chúng tôi không còn đóng gói dạng vỉ nhựa”, bà Sandrine Bouttier-Stref, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của Sanofi, cho biết. Công ty đang thử nghiệm thiết kế và sản xuất thân thiện hơn với môi trường cho toàn bộ danh mục sản phẩm, bắt đầu với các loại thuốc tiêm như insulin Toujeo và thuốc điều trị miễn dịch Dupixent. Họ cũng đang phát triển bút tiêm insulin tái sử dụng có thể thay thế 50 bút dùng một lần.
Novartis (Thụy Sĩ) đã rà soát lại các chiến lược giảm thiểu nước thải và hóa chất tại các cơ sở sản xuất. Giám đốc Bền vững Korab Zuka cho biết công ty đã cải tạo cơ sở tại Cairo để tái sử dụng nước thải đã xử lý cho hệ thống làm mát. Nhà máy tại Kundl (Áo) tái chế nước rửa ống lọ để làm nước cấp cho nồi hơi. Ngoài ra, một nhà máy ở Thụy Sĩ đang triển khai dự án thu hồi và tái sử dụng dung môi hóa học.
Với ngành ôtô, hai hãng xe có thứ hạng cao nhất là Ford (hạng 74) và Volvo Cars (hạng 91) đều vừa điều chỉnh lại mục tiêu khí hậu. Volvo (thuộc sở hữu của Geely) đã lùi mục tiêu chuyển sang 100% xe điện từ năm 2030 sang 2040.
“Chúng tôi thừa nhận các thách thức mà ngành ôtô đang đối mặt, nhưng tầm nhìn dài hạn về một tương lai điện hóa và bền vững hơn vẫn không thay đổi, với mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040”, bà Vanessa Butani, Giám đốc Bền vững Toàn cầu của Volvo Cars nói.
Đến nay, Volvo đã có 6 mẫu xe thuần điện đang bán ra thị trường, và 4 mẫu nữa đang được phát triển. “Chúng tôi đã giảm 26% lượng phát thải trên mỗi xe so với 2018 và 78% năng lượng sử dụng tại các cơ sở vận hành đến từ nguồn không phát thải”, bà Butani nói.
Tương tự, Ford đã điều chỉnh kế hoạch chuyển hoàn toàn sang xe điện tại châu Âu vào năm 2030, chuyển sang chiến lược xe lai (hybrid). “Thực tế buộc bạn phải điều chỉnh kế hoạch”, ông Marin Gjaja, Giám đốc điều hành mảng xe điện Model E của Ford nói với Autocar tháng 7/2024. Tuy vậy, báo cáo quý I/2025 cho thấy tương lai xe điện vẫn đang đến, Ford đã bán được 73.623 xe điện hóa (hybrid, plug-in hybrid và thuần điện), tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong top 100, doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ và công nghiệp chiếm ưu thế (31%) nhờ năng lực đổi mới và số hóa bền vững. Tiếp đến là tài chính – ngân hàng (12%), năng lượng tái tạo – điện lực và chăm sóc sức khỏe – dược phẩm (cùng 11%). Có ít đại diện hơn là doanh nghiệp trong các ngành tiêu dùng nhanh, tư vấn – truyền thông – nghiên cứu, logistics – ôtô – vận tải, xây dựng – bất động sản.
Để xếp hạng, TIME và Statista đánh giá và chấm điểm từ 5.700 công ty toàn cầu, dựa trên 20 chỉ số lấy từ năm gần nhất có đầy đủ dữ liệu. Các tiêu chí chính bao gồm lượng khí thải Phạm vi 1 và 2 (Scope 1 và Scope 2), tức phát thải trực tiếp và gián tiếp thông qua tiêu thụ năng lượng; mức tiêu thụ năng lượng tương ứng với quy mô công ty; mức độ giảm phát thải và tỷ lệ dùng năng lượng tái tạo.
Ngoài ra, bảng xếp hạng cũng xem xét các yếu tố bên ngoài như xếp hạng và cam kết về bền vững từ các tổ chức độc lập, thực tiễn báo cáo của doanh nghiệp, cùng các chỉ số về hiệu suất môi trường và xã hội toàn diện.
Phiên An