
Cổ đông lo thuế nhập khẩu sữa Mỹ về 0% sẽ lấn át hàng nội, nhưng CEO Vinamilk Mai Kiều Liên khẳng định không ngại vì hàng Việt rẻ và tươi hơn.
Mối băn khoăn trên được cổ đông nêu tại Đại hội thường niên của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chiều 25/4. Lo ngại xuất phát từ tuyên bố áp thuế của ông Trump với hơn 180 quốc gia, trong đó có Việt Nam với mức 46%. Dù chính sách này đang tạm hoãn 90 ngày để đàm phán, Chính phủ Việt Nam cho biết có thể xem xét giảm thuế với hàng hóa Mỹ về 0%.
Phản hồi những lo ngại của cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, khẳng định mức thuế nhập khẩu hàng Mỹ nếu về 0% vẫn không gây tác động lớn. Sữa nước nhập khẩu khó cạnh tranh vì hàng nội địa tươi hơn, giá bán cũng chênh lệch nhiều. Dòng sản phẩm siêu cao cấp có thể giảm nhẹ nếu được miễn thuế, nhưng với sữa nước phổ thông, doanh nghiệp vẫn giữ được lợi thế về giá. Hiện mức thuế nhập khẩu sữa từ Mỹ vào Việt Nam dao động 3-10% tùy loại.
Bà Liên nhấn mạnh, công ty phục vụ chủ yếu cho thị trường nội địa, xuất khẩu tăng nhưng chưa chiếm tỷ trọng lớn. Chiến tranh thương mại vẫn chỉ là những biến động tạm thời. Khi các quốc gia mong muốn sự ổn định, các thỏa thuận hợp tác sẽ sớm được thiết lập.
Doanh nghiệp đang có nhà máy tại Mỹ, chiếm khoảng 5% doanh thu. Việc áp thuế đối ứng vẫn đang được tạm hoãn 3 tháng để đàm phán, chưa gây tác động đến hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bà Liên dự báo nếu thuế quan được áp dụng, người lao động các ngành như gỗ, may mặc sẽ bị ảnh hưởng. Khi đó, xu hướng thắt chặt chi tiêu của người dân cũng sẽ tác động đến sự lựa chọn sản phẩm sữa.
Trong bối cảnh giá nguyên liệu dự kiến tăng khoảng 4%, công ty cho biết giá bán cũng sẽ điều chỉnh khoảng hơn 3% trong năm nay. Mức tăng này được doanh nghiệp tính toán kỹ để đảm bảo không ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, vấn đề hàng giả, hàng nhái trên thị trường cũng đang diễn biến phức tạp. Trong 2 tuần gần đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện tình trạng sữa giả. Điều này theo bà Liên là tin mừng cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Công ty cam kết các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo đồng bộ chất lượng và an toàn cho người dùng.
Năm ngoái, hoạt động xuất khẩu của hãng tăng trưởng 12,4%, doanh thu thuần đạt 5.664 tỷ đồng. Quý I, hoạt động xuất khẩu của Vinamilk tiếp tục ghi nhận tăng trưởng hai con số. Đầu năm nay, công ty cho biết sữa đặc đã tiếp cận được thị trường châu Âu. Lũy kế từ 1997, sản phẩm công ty đã xuất khẩu đi 63 quốc gia, kim ngạch lũy kế vượt 3,4 tỷ USD.
Tổng doanh thu năm 2024 đạt 61.824 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 9.453 tỷ đồng, tăng lần lượt 2,2% và 4,8%. Kế hoạch năm nay là 64.505 tỷ đồng doanh thu và 9.680 tỷ đồng lợi nhuận, tăng tương ứng 4,3% và 2,4%. Nếu đạt mục tiêu này, doanh nghiệp sẽ có 4 năm tăng trưởng liên tiếp và thiết lập kỷ lục doanh thu mới.
Vinamilk cũng trình đại hội mức cổ tức tiền mặt tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế năm 2025. Năm 2024, công ty dự chi hơn 9.000 tỷ đồng trả cổ tức, tương đương 43,5% lợi nhuận.
Về nhân sự, doanh nghiệp ghi nhận sự thay đổi đại diện cổ đông lớn khi ông Lee Meng Tat và ông Hoàng Ngọc Thạch từ nhiệm. Hai đại diện mới được bầu là ông Vũ Trí Thức (SCIC) và bà Tongjai Thanachanan (F&N). Ngoài ra, công ty đang tiếp tục theo đuổi dự án Net Zero 2050, đã giảm 9% khí nhà kính và đặt mục tiêu giảm 15% vào năm 2030.
Thi Hà