Cảng biển, sân bay Singapore được đầu tư với tầm nhìn 20 năm

Cảng biển, sân bay Singapore được đầu tư với tầm nhìn 20 năm – rss

Singapore - Ảnh 1.

Các diễn giả tham dự phiên thảo luận sáng 9-10 – Ảnh: FWC

Sáng 9-10 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA World Congress) đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Nâng cao năng lực thích ứng và chống chịu của chuỗi cung ứng”.

Chiến lược 20 năm của Singapore

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang đối mặt với thách thức từ xung đột chính trị, khủng hoảng năng lượng và biến đổi khí hậu, các diễn giả tại hội nghị đã tập trung chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu nhằm tăng cường tính bền vững của chuỗi cung ứng.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – nhấn mạnh tiềm năng của việc vận dụng AI, blockchain, và nền tảng kỹ thuật số trong việc tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc trong logistics và nông nghiệp. Nhiều hoạt động ở Việt Nam đang dựa vào hệ thống thủ công và cần được số hóa.

Trong khi đó, ông Peter Lim – Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics Singapore (SLA) – chia sẻ chiến lược của đảo quốc sư tử nhằm tăng cường năng lực kết nối, tính linh hoạt và khả năng chống chịu của hệ thống logistics, hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Singapore đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng, đặc biệt là cảng biển và sân bay, với tầm nhìn phát triển 20 năm. Khi hoàn thành, công suất sân bay sẽ tăng từ 90 lên 140 triệu lượt hành khách mỗi năm, trong khi cảng mới có thể xử lý 50 – 65 triệu TEU hàng hóa

Với mạng lưới 27 hiệp định thương mại tự do, nước này cũng đang thúc đẩy chuyển đổi số và hợp tác quốc tế, tích hợp AI và chia sẻ dữ liệu để tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng.

Hiện nay Singapore đang hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, loại bỏ dần động cơ đốt trong và chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện đối với các phương tiện chở khách vào năm 2040.

Ông Lim cho rằng có hiểu nhầm ở Singapore về việc thiếu hệ thống trạm sạc, song thực tế đây chỉ là việc quá tải cục bộ do người dân có xu hướng tập trung sạc xe vào các giờ cao điểm như giờ ăn trưa, ăn tối. Singapore đang thiết lập nền tảng để giải quyết vấn đề này và công nghệ có thể đóng vai trò quan trọng trong đó.

Theo ông, công nghệ giúp đo lường mức độ linh hoạt và khả năng chống chịu, đồng thời dự đoán rủi ro trong tương lai thông qua mô phỏng và phân tích dữ liệu. Singapore cũng tăng cường an ninh mạng, coi đây là yếu tố thiết yếu để bảo vệ chuỗi cung ứng.

Cảng biển, sân bay Singapore được đầu tư với tầm nhìn 20 năm - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Ảnh: FWC

Xây dựng trung tâm hàng hóa

Đại diện ngành vận tải hàng không, ông Ahmet Kürşat Baltacı – Giám đốc kinh doanh hàng hóa khu vực Đông Bắc Á của Turkish Cargo – chỉ ra ngành này đã được tái định hình sau cú sốc đại dịch COVID-19 và trước những thách thức về căng thẳng thương mại hiện nay.

Ông chia sẻ kinh nghiệm về việc nhanh chóng thích ứng khi có gián đoạn, chẳng hạn có thể thiết lập tuyến bay mới trong vòng tối đa 3 ngày. Theo ông, để đạt được mức linh hoạt này, các hãng hàng không cần sở hữu mạng lưới rộng khắp cùng đội bay đa dạng, giúp tối ưu hóa việc sử dụng máy bay theo từng nhu cầu thị trường.

Ngoài ra việc xây dựng các trung tâm hàng hóa có thể tạo lợi thế về mạng lưới và tốc độ vận chuyển, chẳng hạn như Istanbul là nơi có thể tiếp cận 60% lưu lượng hàng hóa chỉ trong 7 giờ bay.

Số hóa có thể giúp vận tải hàng không cải thiện hiệu suất hoạt động, ra quyết định dựa trên dữ liệu. Turkish Cargo là ví dụ điển hình khi tiếp tục đầu tư vào số hóa và sử dụng AI tại trung tâm hàng hóa để quản lý vận tải hàng hóa thông minh.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 4

No votes so far! Be the first to rate this post.