Bộ Tài chính kiến nghị Đồng Nai rà soát việc chọn thầu cao tốc TP HCM – Bình Phước

Bộ Tài chính kiến nghị Đồng Nai rà soát việc chọn thầu cao tốc TP HCM – Bình Phước – rss

Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Đồng Nai rà soát, kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu cao tốc TP HCM – Bình Phước.

Nội dung vừa được Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng, Phó thủ tướng về kết quả kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu thi công dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước. Đây là báo cáo thứ hai của Bộ Tài chính liên quan tới vụ việc này. Trước đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cơ quan này rà soát, báo cáo lại quá trình chọn nhà thầu dự án, do nội dung cung cấp chưa đầy đủ.

Dựa trên kết quả kiểm tra lần này, Bộ Tài chính kiến nghị lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo Đồng Nai rà soát, đánh giá lại toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu, khắc phục các tồn tại, sai sót. Trong trường hợp cần thiết, tỉnh cần lựa chọn đơn vị tư vấn khác có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện việc này.

Sau khi đánh giá lại hồ sơ dự thầu điện tử (E-HSDT), có thể xảy ra 2 trường hợp.

Trường hợp 1, đánh giá lại hồ sơ E-HSDT làm thay đổi đơn vị được đề nghị trúng thầu hoặc tất cả bên tham dự không đáp ứng, người có thẩm quyền thực hiện biện pháp “không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu”. Đồng thời, địa phương phải xem xét, xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có). Trên cơ sở đó, chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo gồm hủy thầu để tổ chức đấu lại hoặc phê duyệt lại kết quả lựa chọn.

Trường hợp 2, đánh giá lại không làm thay đổi kết quả lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư cần nhanh chóng hoàn thiện, ký kết hợp đồng với đơn vị trúng thầu.

Bộ Tài chính lưu ý trong mọi trường hợp, nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuật, tài chính, chất lượng, tiến độ thực hiện, đồng thời không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.





Phối cảnh cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua Bình Phước. Ảnh: Chủ đầu tư

Phối cảnh cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đi qua Bình Phước. Ảnh: Chủ đầu tư

Cùng với đó, cơ quan này tiếp tục kiến nghị tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà thầu. Việc này theo đúng nguyên tắc địa phương quyết, chịu trách nhiệm như chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, theo Bộ Tài chính.

Trường hợp cần thiết, theo Bộ Tài chính, Đồng Nai trao đổi với Bộ Xây dựng và các bộ ngành liên quan để xác định sự cần thiết, tính pháp lý, hợp pháp của tài liệu kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy chứng nhận kiểm định với máy, thiết bị thi công.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu địa phương giải quyết kiến nghị của nhà thầu Sơn Hải tuân thủ pháp luật, khách quan, không để xảy ra tình trạng kiến nghị kéo dài.

Gói thầu thi công đoạn cao tốc dài 7 km qua tỉnh Bình Phước cũ (nay là Đồng Nai), thuộc dự án thành phần có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Gói thầu này có giá dự toán hơn 880 tỷ đồng. Sau khi công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, Tập đoàn Sơn Hải, một trong bốn đơn vị tham gia dự thầu nhưng bị loại, đã gửi kiến nghị đề nghị xem xét lại.

Bộ Tài chính được giao chủ trì kiểm tra quá trình lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, báo cáo gửi ngày 19/6 của Bộ bị cho là chậm và nội dung không đáp ứng yêu cầu.

Tại báo cáo lần này, Bộ Tài chính cũng giải trình lý do chưa đưa ra các kết luận cụ thể sau khi thực hiện kiểm tra gói thầu trước đó. Theo cơ quan này, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo lập Tổ công tác liên Bộ Tài chính – Xây dựng để kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu, theo nguyên tắc công bằng, hiệu quả và phân cấp rõ cho địa phương. Do đó, Bộ Tài chính không đưa ra kết luận cụ thể mà chỉ phản ánh các tồn tại để địa phương tự xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm, phù hợp với Luật Đấu thầu.

Cùng với đó, thời gian thực hiện nhiệm vụ ngắn, nên Tổ công tác làm việc trong thời gian 2 ngày tại Bình Phước (nay là Đồng Nai). Song đây là gói thầu lớn, phức tạp, nhiều nhà thầu tham dự và khối lượng hồ sơ lớn nên việc kiểm tra chỉ tập trung xem xét nội dung trọng tâm trong hồ sơ mời thầu, kết quả đánh giá liên quan trực tiếp đến kiến nghị của nhà thầu.

“Tổ công tác cần thêm thời gian tham vấn ý kiến của cơ quan quản lý chuyên ngành, đặc biệt về đăng kiểm, kiểm định thiết bị thi công, do đó thời hạn báo cáo Thủ tướng chưa đảm bảo đúng yêu cầu”, Bộ Tài chính cho biết thêm.

Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành dài gần 69 km, trong đó đoạn qua Bình Dương chiếm phần lớn (khoảng 53 km), đoạn qua Bình Phước khoảng 7 km và đầu tuyến TP HCM chưa triển khai. Tuyến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP HCM và Bình Phước so với quãng đường 120 km theo quốc lộ 13 hiện nay.

Đoạn qua Bình Phước được khởi công tháng 12/2024, trong khi đoạn Bình Dương bắt đầu triển khai từ tháng 2/2025.

Phương Dung

Tag: kinhte-vnexpress

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.