Bị tố ép mua bảo hiểm khi vay vốn, nhiều công ty cài thêm điều khoản với ngân hàng

Bị tố ép mua bảo hiểm khi vay vốn, nhiều công ty cài thêm điều khoản với ngân hàng – rss

bảo hiểm - Ảnh 1.

Ngành bảo hiểm đang nỗ lực khôi phục niềm tin của khách hàng – Ảnh: AI

Hãng tư vấn và nghiên cứu thị trường Vietnam Report vừa công bố báo cáo quan trọng liên quan đến thị trường bảo hiểm tại Việt Nam, bao gồm khối bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ.

Ngành bảo hiểm: Vượt khó sau khủng hoảng niềm tin

Theo thống kê từ báo cáo tài chính doanh nghiệp bảo hiểm, Vietnam Report nhận thấy trong 5 năm gần đây thị trường bảo hiểm tại Việt Nam trải qua 3 giai đoạn chính gồm: tăng trưởng vượt trội, giảm sâu do khủng hoảng niềm tin và nỗ lực thay đổi để vượt khó.

Ở giai đoạn 2020 – 2022, thị trường này ghi nhận đà tăng trưởng tích cực nhờ hiệu ứng đại dịch COVID-19. Mỗi năm có khoảng 30% doanh nghiệp bảo hiểm tăng doanh thu trên 25%. Về lợi nhuận trước thuế, hơn 50% doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng, dù chi phí bồi thường và đầu tư công nghệ tăng, nhờ hiệu quả số hóa và kiểm soát vận hành.

Tuy nhiên, bước sang giai đoạn 2023 – 2024, bức tranh kinh doanh của ngành bảo hiểm có dấu hiệu đảo chiều mạnh mẽ. Nguyên nhân chủ yếu đến từ cuộc khủng hoảng niềm tin liên quan đến bảo hiểm nhân thọ bán qua kênh ngân hàng (bancassurance) khiến làn sóng hủy hợp đồng và sụt giảm doanh thu phí khai thác mới diễn ra trên diện rộng.

Theo thống kê của Vietnam Report, hơn 44% doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sụt giảm trên 25% trong năm 2024, mức cao nhất trong cả giai đoạn 2020 – 2024. 

Doanh thu cũng tiếp tục ảm đạm, khi chỉ gần 7% doanh nghiệp đạt tăng trưởng trên 25%.

Sang năm 2025 thị trường có dấu hiệu hồi phục đáng kể. Tính riêng bốn tháng đầu năm nay, tổng doanh thu phí toàn thị trường ước đạt gần 74.900 tỉ đồng (+5,4% so với cùng kỳ năm trước).

Theo khảo sát, khoảng 54% doanh nghiệp kỳ vọng thị trường sẽ đạt tăng trưởng 5-10% trong năm nay, được dẫn dắt bởi sự cộng hưởng của nội lực phục hồi và lực đẩy chính sách. 

Kỷ luật bên vi phạm, ràng điều khoản bổ sung khi bán bảo hiểm ở ngân hàng

Thị trường cũng đang ghi nhận sự thay đổi tích cực từ phía người tiêu dùng. Sau làn sóng hủy hợp đồng trong giai đoạn ba năm về trước, không ít khách hàng dần chủ động hơn trong việc tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm bảo hiểm. 

Khảo sát của Vietnam Report cho thấy tỉ lệ người hiểu đúng về sản phẩm bảo hiểm đã tăng từ 44% (năm 2023) lên 61% (năm 2025). Trong đó với bảo hiểm liên kết đầu tư – từng gây tranh cãi, tỉ lệ người mua nhưng không hiểu rõ sản phẩm giảm mạnh từ 98% xuống 54%. Các sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp và trả tiền định kỳ cũng ghi nhận tỉ lệ hiểu sai giảm, lần lượt còn 45% và 47%.

Đáng chú ý là 53,8% doanh nghiệp đã thiết lập cơ chế kỷ luật nghiêm minh. Trong đó, các tư vấn viên vi phạm nhiều lần sẽ bị xử phạt nặng hoặc chấm dứt hợp tác, nhằm loại bỏ những trường hợp tư vấn sai lệch, thiếu minh bạch.

61,5% doanh nghiệp cho biết đã bổ sung các điều khoản ràng buộc trách nhiệm rõ ràng hơn. Không chỉ nhằm kiểm soát tốt hơn hoạt động bán chéo, mà còn giúp tăng tính minh bạch, hạn chế tối đa tình trạng ép mua bảo hiểm khi vay vốn.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 3

No votes so far! Be the first to rate this post.