Bất ngờ về công ty Mekolor: Vốn điều lệ 1 tỉ đồng, đề xuất đường sắt Bắc – Nam 100 tỉ USD

Bất ngờ về công ty Mekolor: Vốn điều lệ 1 tỉ đồng, đề xuất đường sắt Bắc – Nam 100 tỉ USD – rss

Mekolor - Ảnh 1.

Liên minh đầu tư Mekolor và Great USA đã có văn bản đề xuất tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam bằng vốn tự có – Ảnh minh họa vẽ bằng AI

Thông tin liên minh đầu tư Mekolor và Great USA đề xuất tự thu xếp 100 tỉ USD để đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, cam kết dự án sẽ được đưa vào vận hành sau 5 năm từ khi được Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch khiến dư luận hết sức quan tâm.

Tuy nhiên dữ liệu đăng ký doanh nghiệp của Công ty cổ phần Mekolor đã tiết lộ nhiều thông tin bất ngờ về doanh nghiệp này.

Công ty cổ phần Mekolor bắt đầu hoạt động vào ngày 28-10-2016 với số lượng lao động đăng ký là 4 người. Địa chỉ doanh nghiệp nằm tại số 24/11/4A Lý Tự Trọng thuộc phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Doanh nghiệp này do ông Võ Xuân Trường làm chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm tổng giám đốc, đồng thời là người đại diện pháp luật.

Đối với thông tin về vốn điều lệ, doanh nghiệp này đăng ký vốn điều lệ 1 tỉ đồng (doanh nghiệp tự đăng ký vốn điều lệ), trong đó 100% là nguồn vốn tư nhân, trong tài sản góp vốn không có các tài sản khác như đất đai…

Mekolor có ba cổ đông sáng lập là bà Nguyễn Thị Ngọc Hà (sinh năm 1986, ngụ Bến Tre) góp 30 triệu đồng, ông Phạm Duy Linh (sinh năm 1983, ngụ TP.HCM) góp 30 triệu đồng, còn lại ông Võ Xuân Trường (sinh năm 1980, ngụ TP.HCM) góp 940 triệu đồng, tương đương 94% vốn điều lệ.

Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp này là tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại, bao gồm tổ chức sự kiện khởi công, động thổ, khai trương, khánh thành, hội nghị, hội thảo, hội thao, họp mặt, liên hoan, hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại… Hiện website của doanh nghiệp này không thể truy cập được.

Còn Great USA Inc được doanh nghiệp tự nêu trong các văn bản là “doanh nghiệp thành lập tại bang Florida (Mỹ)”, song Tuổi Trẻ Online chưa thể kiểm chứng thông tin.

Bất ngờ về công ty Mekolor: Vốn điều lệ 1 tỉ đồng, đề xuất đường sắt Bắc - Nam 100 tỉ USD - Ảnh 2.

Công ty cổ phần Mekolor có trụ sở nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ – Ảnh: LÊ DÂN

Trước đó, liên minh đầu tư Mekolor và Great USA đã có văn bản đề xuất tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, các văn bản này cũng được đăng tải trên mạng và phía liên minh này cũng chủ động đăng tải thông cáo báo chí về việc đề xuất tham gia dự án.

Đáng chú ý doanh nghiệp này cho rằng sẽ tự thu xếp vốn để thực hiện dự án với mức 100 tỉ USD, tương đương 2,6 triệu tỉ đồng nhưng không yêu cầu bảo lãnh hoặc đối ứng tài chính từ chính phủ, cam kết hoàn thành dự án trong 5 năm từ khi được bàn giao mặt bằng sạch…

Liên minh này còn “cam kết” tự tài trợ 10 tỉ USD hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đảm bảo an cư và công bằng cho người dân.

Ngoài ra đề xuất này cũng rất “xanh” khi “cam kết” công nghệ hiện đại và chuẩn ESG, phù hợp chiến lược Net Zero 2050, chuyển giao và làm chủ công nghệ, từ thiết bị đến vận hành, 95% nhân lực Việt, ưu tiên doanh nghiệp trong nước đạt chuẩn kỹ thuật và miễn phí 6 tháng đầu vận hành cho toàn dân…

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về đề xuất này, ông Võ Xuân Trường nói: “Lợi thế của chúng tôi là tài chính, đã có những đối tác quốc tế có thể hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, đặc biệt những tiêu chí về công nghệ mới như năng lượng xanh, tác động tích cực tới môi trường”.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là dự án hạ tầng kết nối quan trọng, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Hiện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed thuộc Tập đoàn Vingroup đã đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư trực tiếp, tự thu xếp 20% vốn, tương đương 12,27 tỉ USD (không gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Dự kiến thời gian vận hành là sau 5 năm thi công, với thời hạn đầu tư 99 năm.

Trong khi đó Tập đoàn THACO đề xuất phương án góp 20% tổng vốn bằng vốn chủ sở hữu và huy động hợp pháp trong nước. Phần vốn còn lại sẽ được vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Dự kiến dự án hoàn thành trong vòng 7 năm, thời hạn đầu tư là 70 năm.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 9

No votes so far! Be the first to rate this post.