
Tọa đàm chia sẻ những kiến thức quan trọng, cũng như các câu chuyện liên quan đến chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ – Ảnh: HỮU HẠNH
Tọa đàm “Những câu chuyện phía sau hợp đồng bảo hiểm” vừa được tổ chức tại báo Tuổi Trẻ, do Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp thực hiện.
Số hóa để tăng tốc chi trả quyền lợi
Ông Ngô Trung Dũng – phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, tính chung nửa đầu năm 2025, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã chi trả quyền lợi hơn 28.890 tỉ đồng, cho thấy mức độ gắn bó với hàng triệu gia đình Việt.
Thị trường cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực, với tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn ngành ước đạt hơn 72.090 tỉ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phí khai thác mới đạt gần 13.050 tỉ đồng, tăng gần 9%, cho thấy độ bao phủ tiếp tục được mở rộng trong cộng đồng.
“Chúng ta đang ở vào một thời điểm đặc biệt trong hành trình phát triển của ngành”, ông Dũng nhận định. Từ ngày 1-7 vừa qua, tất cả doanh nghiệp đã tiến hành tái cấu trúc sản phẩm để phù hợp với quy định mới. Thời gian qua, nhiều công ty cũng đẩy mạnh số hóa toàn bộ quy trình bồi thường, từ nộp hồ sơ, xét duyệt đến chuyển khoản… để giúp khách hàng thực hiện mọi thủ tục ngay trên điện thoại.
Thậm chí, có nơi chỉ mất chưa đến 24 giờ kể từ khi nhận đủ hồ sơ để hoàn tất chi trả. Một số doanh nghiệp còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm rút ngắn thời gian phê duyệt xuống chỉ còn tính bằng giờ.
Theo ông Dũng, hiện nay hành lang pháp lý của ngành đã ngày càng hoàn thiện và chặt chẽ hơn, góp phần bảo vệ tốt hơn người tham gia bảo hiểm nhân thọ.
Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn rằng vẫn còn tồn tại các khúc mắc liên quan đến hiểu biết và trải nghiệm của người dân về bảo hiểm nhân thọ. “Vấn đề không còn nằm ở chỗ thiếu quy định, mà là làm sao thực thi đúng, chuẩn hóa nghề nghiệp và tận dụng công nghệ để minh bạch hóa toàn thị trường”, ông Dũng nhấn mạnh.
Vì vậy, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp đội ngũ tư vấn, đồng thời siết chặt hoạt động bán hàng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Được tiếp cận phương pháp điều trị tân tiến nhờ bảo hiểm nhân thọ

Ông Nguyễn Văn Hiếu được tiếp cận phương pháp điều trị hiện đại nhờ bảo hiểm nhân thọ – Ảnh: HỮU HẠNH
Tại chương trình, ông Nguyễn Văn Hiếu (Q.3, TP.HCM) chia sẻ ban đầu đã phản đối kịch liệt khi nghe con trai bày tỏ ý định theo nghề đại lý bảo hiểm nhân thọ: “Nó mà theo bảo hiểm là tôi từ mặt”.
Tuy nhiên, sau khi được con thuyết phục hết lời, ông đồng ý cho theo nghề tư vấn bảo hiểm, đồng thời ký tham gia một hợp đồng kèm thẻ chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Đột ngột, chưa đầy một năm sau, chính ông Hiếu lại phát hiện bị ung thư thận, phải vào viện điều trị ròng rã.
Lúc đầu, ông Hiếu được điều trị bằng thuốc trúng đích Pazopanib, chi phí hơn 30 triệu đồng/tháng. Trong đó bảo hiểm y tế hỗ trợ một nửa, phần còn lại do bảo hiểm nhân thọ chi trả. Song do tác dụng phụ nghiêm trọng như huyết áp tăng, men gan cao, tóc bạc, da nổi nhọt.., bác sĩ yêu cầu ngưng thuốc.
Sau đó, ông chuyển sang truyền miễn dịch bằng thuốc Keytruda với chi phí 65 triệu đồng/3 tuần. Hãng bảo hiểm nhân thọ nhanh chóng duyệt chi trả chỉ sau bảy ngày, đồng thời gia hạn thẻ sức khỏe và tiếp tục hỗ trợ chi phí điều trị.
TS.BS Nguyễn Ngọc Tuấn – giảng viên bộ môn Chấn thương chỉnh hình, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết bảo hiểm y tế mang đến nhiều quyền lợi và có tính phổ cập toàn dân, giảm gánh nặng an sinh xã hội. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp cần sự hợp sức từ bảo hiểm nhân thọ.
Trong bối cảnh chi phí y tế leo thang, nhiều loại thuốc đắt đỏ, kèm theo các kĩ thuật can thiệp hiện đại, bảo hiểm nhân thọ là phao cứu sinh để giúp nhiều gia đình có thêm năng lực về tài chính, theo đuổi quá trình điều trị mà không bị chìm sâu vào nợ nần.