Bách Hóa Xanh đạt quy mô cửa hàng kỷ lục

Bách Hóa Xanh đạt quy mô cửa hàng kỷ lục – rss

Mở mới 410 cửa hàng trong 5 tháng, vượt kế hoạch cả năm, Bách Hóa Xanh đang có quy mô kỷ lục với 2.180 điểm bán.

Theo báo cáo tình hình kinh doanh mới đây của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), công ty con Bách Hóa Xanh có 2.180 cửa hàng đang hoạt động vào cuối tháng 5. Mức này giúp chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng đạt quy mô kỷ lục, vượt con số 2.140 cửa hàng hồi cuối tháng 4/2022 – thời điểm họ bắt đầu tái cấu trúc.

Bách Hóa Xanh mở mới cửa hàng trở lại từ tháng 7 năm ngoái nhưng số lượng khá thận trọng. Sang năm 2025, chuỗi này mới đẩy mạnh việc nhân rộng mạng lưới. So với đầu năm, số lượng cửa hàng của Bách Hóa Xanh đã tăng thêm 410 điểm, vượt kế hoạch đề ra cho cả năm 2025 là mở mới 200-400 cửa hàng. Trung bình mỗi ngày, họ khai trương khoảng 2-3 điểm bán trong 5 tháng đầu năm.

Hơn một nửa số cửa hàng mới tập trung tại miền Trung – khu vực trọng điểm trong chiến lược kinh doanh của chuỗi này năm nay. Ban lãnh đạo cho biết các cửa hàng mới đều ghi nhận tổng lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng, sau khi trừ toàn bộ chi phí vận hành trực tiếp.

Cùng trở lại chiến lược gia tăng độ phủ, tốc độ mở mới của Bách Hóa Xanh đang nhanh hơn so với WinCommerce – đơn vị vận hành chuỗi siêu thị Winmart và cửa hàng Win, thuộc Tập đoàn Masan. 5 tháng đầu năm nay, chuỗi này mở thêm 257 cửa hàng, đưa quy mô toàn hệ thống lên 4.085 điểm bán.

Tốc độ mở mới kể trên đạt 64% so với kịch bản cơ sở (400 điểm bán) và gần 37% nếu so với kịch bản cao (700 điểm bán) được đề ra. Ban lãnh đạo WinCommerce đánh giá chuỗi này đã đi đúng tiến độ.

Tương tự Bách Hóa Xanh, WinCommerce ghi nhận trên 50% số lượng cửa hàng mở mới đến từ miền Trung. Họ cho biết về tổng thể, các điểm bán mở từ đầu năm đến cuối tháng 5 đã mang lại lợi nhuận dương.

Còn ở Bách Hóa Xanh, ban lãnh đạo trước đó cũng cho biết doanh thu bình quân của các cửa hàng miền Trung sau 3 tháng đầu hoạt động đạt 1,2-1,5 tỷ đồng mỗi tháng. Họ khẳng định đã biết cách kiểm soát tốt chi phí sao cho thấp hơn 30% so với các cửa hàng thông thường, nên việc tăng độ phủ không làm ảnh hưởng lợi nhuận.

Song song đó, chuỗi này cho biết tiếp tục tự vận hành hệ thống logistic nội bộ, ít thuê ngoài. Chiến lược là mở cửa hàng đến đâu, phát triển các kho trung tâm (DC) đến đấy để tối ưu chi phí vận hành, thay vì xây trước. Hiện tại, công suất các DC của chuỗi vẫn đủ để phục vụ việc nhân rộng thêm mạng lưới tại khu vực này.

“Mở rộng ở miền Trung cơ bản đạt kỳ vọng của chúng tôi về doanh thu và hiệu quả cấp độ cửa hàng nên sẽ tiếp tục tiến triển như kế hoạch đã đề ra”, đại diện Bách Hóa Xanh nói với VnExpress vào cuối tháng 5.





Nhân viên tại một cửa hàng Bách Hóa Xanh đang sắp xếp lại rau củ. Ảnh: MWG

Nhân viên tại một cửa hàng Bách Hóa Xanh đang sắp xếp lại rau củ. Ảnh: MWG

Với việc trở lại cuộc đua mở cửa hàng mới mỗi ngày, Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu doanh thu tăng tối thiểu 7.000 tỷ lên 48.100 tỷ đồng và đóng góp khoảng 500 tỷ đồng lợi nhuận cho MWG. Lũy kế 5 tháng đầu năm, doanh thu Bách Hóa Xanh đạt gần 18.900 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng đến từ cả hai nhóm ngành hàng chính là thực phẩm tươi sống và FMCG. Họ hoàn thành hơn 39% kế hoạch doanh thu.

Ở quý I, lợi nhuận ròng của Bách Hóa Xanh ghi nhận khoảng 22 tỷ đồng, mới đạt 4,4% kế hoạch. Ban lãnh đạo đánh giá mục tiêu lợi nhuận 500 tỷ là rất thách thức nhưng tin chuỗi có thể hoàn thành.

Khi đánh giá về tình hình kinh doanh vào cuối tháng 4 – thời điểm Bách Hóa Xanh hoàn thành 90% kế hoạch mở mới, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng tốc độ mở rộng của chuỗi này đang vượt trội. Hầu hết cửa hàng tại miền Trung đều ghi nhận lãi ở cấp độ cửa hàng, tiến sát ngưỡng hòa vốn hoặc vượt qua.

Từ quý II trở đi, chi phí đầu tư không còn là gánh nặng và các cửa hàng mới bắt đầu đóng góp doanh thu ổn định, VCBS kỳ vọng Bách Hóa Xanh sẽ đạt lợi nhuận ròng khoảng 120 tỷ đồng mỗi quý.

Tất Đạt

Tag: kinhte-vnexpress

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 6

No votes so far! Be the first to rate this post.