Lạng Sơn cảnh báo kiểm soát chặt dư lượng cadimi, chất vàng O trong sầu riêng xuất khẩu

Lạng Sơn cảnh báo kiểm soát chặt dư lượng cadimi, chất vàng O trong sầu riêng xuất khẩu – rss

sầu riêng - Ảnh 1.

Sầu riêng xuất khẩu – Ảnh: TTO

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hoàng Khánh Duy – phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn – cho biết nhiều địa phương đang vào vụ thu hoạch sầu riêng, thanh long, vải thiều, do vậy số lượng hàng hóa, phương tiện về các cửa khẩu Lạng Sơn dự báo tăng cao.

Để thông quan thuận lợi, ông Duy đề nghị các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, vùng trồng, cơ sở sản xuất, chế biến và xuất khẩu hàng nông sản, trái cây tươi qua các cửa khẩu của tỉnh tiếp tục nghiên cứu, chuyển đổi, chuẩn hóa mô hình sản xuất theo hướng bền vững.

Điều chỉnh quy trình canh tác, gắn với kiểm soát chặt chẽ dư lượng hóa chất, kim loại trong các loại trái cây từ trang trại cho đến cửa khẩu, đặc biệt là việc kiểm soát dư lượng cadimi, chất vàng O trong sầu riêng.

Tăng cường theo dõi, nắm bắt các chính sách, quy định từ phía Trung Quốc đối với trái cây, nông sản nhập khẩu.

Chủ động, kịp thời thích nghi, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về thu hoạch, bảo quản, đóng gói, bao bì, nhãn mác truy xuất nguồn gốc.

“Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn sẽ tiếp tục trao đổi, hội đàm và đề nghị cơ quan chức năng phía Trung Quốc tạo điều kiện thông quan hàng hóa của Việt Nam. Trường hợp hàng hóa, nông sản tăng cao, lực lượng chức năng sẽ có kế hoạch phân chia luồng xanh, điều tiết xe hàng từ sớm”, ông Duy cho hay.

sầu riêng - Ảnh 2.

Sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc qua khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn – Ảnh: HÀ QUÂN

Giữa tháng 5-2025, lực lượng chức năng tại tỉnh Lạng Sơn đã hội đàm, thống nhất với cơ quan chức năng phía Trung Quốc kéo dài thời gian thông quan hàng hóa đến 20h hằng ngày thay vì 17h như trước. Tuy nhiên việc này chỉ áp dụng khi hàng hóa tăng đột biến trong khoảng 3 ngày.

Theo báo cáo tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn hết ngày 22-5, có gần 1.700 phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan.

Trong đó số xe chở hàng xuất khẩu là trên 500 xe (gồm gần 340 xe hoa quả), còn số xe chở hàng nhập khẩu là gần 1.200 xe.

Những ngày gần đây, lượng xe tồn tại các cửa khẩu của Lạng Sơn từ 500 – 600 xe/ngày. Tuy nhiên với năng lực thông quan hiện có, các xe đủ điều kiện có thể xuất khẩu trong các ngày tiếp theo, theo hình thức “gối hàng”.

Phí hạ tầng cửa khẩu mới

Từ ngày 8-5, Lạng Sơn áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới theo nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND ngày 28-4-2025 của HĐND tỉnh Lạng Sơn như sau:

– Xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu dưới 2 tấn đến trên 18 tấn và tùy loại hàng hóa có phí từ 100.000 – 800.000 đồng/xe/lần ra vào. Trong khi, phí cho xe chở quặng xuất khẩu nhân 5 lần so với xe thông thường, tức có thể tới 4 triệu đồng/xe tải hạng nặng.

– Xe chở hàng hóa là hoa quả, nông sản có tải trọng dưới 4 tấn đến trên 18 tấn có phí từ 800.000 – 4 triệu đồng/xe/lần ra vào.

– Xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu là hoa quả, nông sản có xuất xứ từ các nước hoặc vùng lãnh thổ thứ ba có tải trọng dưới 4 tấn đến trên 18 tấn có phí từ 400.000 – 2 triệu đồng/xe/lần ra vào.

– Xe chở các hàng còn lại dưới 4 tấn đến trên 18 tấn có phí từ 1 – 5 triệu đồng/xe/lần ra vào.

Đáng chú ý, xe chở hàng sang tải không vào nội địa chỉ phải trả 30% mức phí. Xe chở hàng nhập khẩu vào nội địa giao hàng ngoài các mức đóng phí trên còn phải nộp thêm 30% mức phí.

Tag: kinhte-tuoitre

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 8

No votes so far! Be the first to rate this post.