‘Mua thêm 50 tàu bay là nhu cầu tối thiểu của Vietnam Airlines’

‘Mua thêm 50 tàu bay là nhu cầu tối thiểu của Vietnam Airlines’ – rss

Theo Chủ tịch Vietnam Airlines, hãng xác định sắp tới là giai đoạn mở rộng mạnh mẽ nên việc mua thêm 50 tàu bay là nhu cầu tối thiểu.

Thông tin này được ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines chia sẻ tại phiên họp bất thường chiều 15/5, bàn về phương án tăng vốn điều lệ và dự án mua máy bay.

Cuối tháng trước, Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư dự án 50 tàu bay thân hẹp không cấp bảo lãnh của Vietnam Airlines. Theo kế hoạch, hãng hàng không quốc gia dự kiến mua 50 máy bay Airbus A320 NEO hoặc Boeing 737 MAX và 10 động cơ dự phòng.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 3,7 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng. Mức này bằng 1,6 lần tổng giá trị tài sản của hãng, theo báo cáo tài chính 2024.

Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết đây là một trong những dự án quan trọng nhất của công ty. Theo ông Hòa, hãng đã xác định giai đoạn sắp tới để phục hồi, mở rộng mạng bay, nên nhu cầu về máy bay rất lớn. Riêng năm nay, Vietnam Airlines sẽ mở mới và khai thác trở lại 15 đường bay quốc tế.





Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines trả lời cổ đông tại phiên họp, chiều 15/5. Ảnh: VNA

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines trả lời cổ đông tại phiên họp, chiều 15/5. Ảnh: VNA

Hiện tại, hãng sở hữu đội bay hơn 100 tàu, trong đó có 65 chiếc thân hẹp. Tuy nhiên, doanh nghiệp này dự báo năm 2030 sẽ cần đến 95 tàu thân hẹp, 37 tàu thân rộng và 5 tàu ATR. Đến năm 2035, Vietnam Airlines cần 112 tàu thân hẹp, 52 tàu thân rộng.

Bởi vậy, ông Đặng Ngọc Hòa giải thích rằng dự án đầu tư thêm 50 tàu bay là nhu cầu tối thiểu của Vietnam Airlines trong bối cảnh nhu cầu về máy bay thương mại của các hãng trên toàn cầu rất lớn. Nếu các nhà sản xuất không kịp giao máy bay cho hãng trước năm 2030, theo ông, Vietnam Airlines có thể phải thuê thêm tàu vào năm 2027 và 2028.

Từ đầu năm ngoái đến nay, Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không trong nước thiếu hụt tàu bay nghiêm trọng do sự cố liên quan động cơ Pratt & Whitney. CEO Lê Hồng Hà thông tin hiện tại, 15 tàu A321 của Vietnam Airlines vẫn phải “nằm đất” bởi sự cố này. Ngoài ra, 4 tàu bay thân rộng Airbus A350 cũng dừng hoạt động để sửa chữa động cơ Roll-Royce.

Do thiếu máy bay, theo ông Hà, mỗi tàu của Vietnam Airlines hoạt động bình quân 11,5 giờ mỗi ngày trong quý I. Mức này tại thời điểm trước dịch khoảng trên 10 giờ.





Ban lãnh đạo Vietnam Airlines trả lời tại phiên họp bất thường chiều 15/5. Ảnh: VNA

Ban lãnh đạo Vietnam Airlines trả lời tại phiên họp bất thường chiều 15/5. Ảnh: VNA

Tại phiên họp, các cổ đông đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn thêm 22.000 tỷ đồng trong hai đợt. Hiện tại, vốn điều lệ của hãng khoảng 22.143 tỷ đồng.

Tại đợt đầu tiên, công ty sẽ phát hành 9.000 tỷ đồng trong năm nay. Năm 2026, Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn thêm 13.000 tỷ đồng. Theo lãnh đạo công ty, đợt tăng vốn này sẽ giúp họ cải thiện khả năng thanh khoản, nâng cao chất lượng các chỉ số tài chính, giảm hệ số nợ và thêm nguồn lực để hãng phát triển đội bay, triển khai các chiến lược dài hạn.

Mỗi cổ đông hiện hữu của hãng sẽ được thực hiện quyền mua với tỷ lệ 1: 0,406431705, tức là người nắm 1.000 cổ phiếu được quyền mua thêm 406 cổ phiếu mới phát hành với giá 10.000 đồng mỗi đơn vị. Đại diện Vietnam Airlines cho rằng mức giá phát hành cho cổ phiếu phát hành thêm này hợp lý, hỗ trợ cho cổ đông nhỏ lẻ có thể mua thêm.

Anh Tú

Tag: kinhte-vnexpress

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 2

No votes so far! Be the first to rate this post.